Đẩy mạnh lắp camera giám sát phòng chống dịch Covid-19

06:45 | 23/09/2021

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước những lợi ích của việc lắp đặt camera giám sát trong phòng chống dịch Covid-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả thực hiện lắp camera trước ngày 30/9/2021.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều vụ lây lan dịch Covid-19 qua các phương tiện vận tải, đặc biệt là xe khách đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lâm Đồng…

Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã khởi tố vụ án các vụ án xe đường dài làm lây lan dịch bệnh dọc tuyến Bắc - Nam để điều tra, làm rõ.

Camera giám sát trên ô tô khách ngoài việc giám sát hoạt động của lái xe, hạn chế vi phạm an toàn giao thông còn nhận diện được nhiều hành khách không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

Để khai thác, sử dụng dữ liệu camera giám sát phục vụ quản lý vận tải và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh, thành đôn đốc thực hiện việc lắp đặt camera theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cần sớm lắp camera giám sát phòng chống Covid-19
Ảnh minh họa

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả thực hiện lắp camera trước ngày 30/9/2021. Báo cáo phải nêu rõ số lượng đơn vị đã lắp, số lượng đơn vị phải lắp và số lượng phương tiện đã lắp, số lượng phương tiện phải lắp.

Liên quan đến vấn đề lắp camera giám sát trên xe khách, xe vận tải, vào tháng 6/2021, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) đã cung cấp miễn phí dịch vụ cảnh báo không đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông.

Các tình huống có đeo nhưng hở mũi, cằm…thì AI sẽ xem đó là không đeo khẩu trang. Mỗi khi phát hiện hành khách hoặc lái phụ xe không đeo khẩu trang, hệ thống tự động gửi thông báo về doanh nghiệp vận tải và điện thoại của lái xe, phụ xe.

Sau 2 tháng áp dụng, đã có 40 doanh nghiệp vận tải với 1.000 đầu xe sử dụng, tỷ lệ người không đeo khẩu trang giảm khoảng 3 lần, từ 23% trước khi áp dụng xuống chỉ còn khoảng 6-7%.

Cần sớm lắp camera giám sát phòng chống Covid-19
Công nghệ nhận diện khẩu trang được BA GPS triển khai

Mới đây, công ty này cũng ra mắt giải pháp di chuyển an toàn. Đây là giải pháp tổng thể nhằm ghi nhận lại hoạt động của hành khách, lái phụ xe có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 như khẩu trang, khoảng cách và mật độ hành khách. Phần mềm quản lý phương tiện của BA GPS sẽ tích hợp 3 chức năng thông báo: “Không đeo khẩu trang”, “Khoảng cách gần” và “Quá số người trên xe”.

Với hai chức năng mới là “Khoảng cách gần” và “Quá số người trên xe”, doanh nghiệp vận tải chỉ cần cài đặt “khoảng cách an toàn”, “số người an toàn” cho mỗi phương tiện trên phần mềm BA GPS.

Ông Phạm Thái Hòa, Giám đốc Công nghệ của BA GPS cho hay, môi trường trên phương tiện công cộng vốn khép kín, yếm khí, rất dễ lây nhiễm khi có ca F0 trên xe, trong khi quá trình kiểm tra thủ công tốn nhiều nguồn lực và kém hiệu quả. Vì thế các nước như Pháp, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc... đã áp dụng công nghệ AI để phòng dịch từ giữa năm 2020.

"Giải pháp này sẽ hỗ trợ đếm số lượng hành khách có trên xe, tối ưu nhân sự giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng, hành khách yên tâm hơn khi đi xe, tạo cạnh tranh khi phương tiện dần hoạt động trở lại. Và quan trọng hơn cả là tác dụng phòng dịch Covid-19, giảm thiệt hại cho kinh tế - xã hội. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ miễn phí cho ngành vận tải giải pháp dịch vụ này để phòng chống dịch Covid-19", ông Hòa nói.

Đề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thôngĐề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông
Ngành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sảnNgành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sản
Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera giám sát trước 31/12
Hà Nội: Từng bước nới lỏng vùng an toàn và nối lại giao thông công cộngHà Nội: Từng bước nới lỏng vùng an toàn và nối lại giao thông công cộng
Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phươngChuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải sau giãn cách tại các địa phương

Xuân Hinh