Lắp camera giám sát hành trình: Làm thế nào để “vẹn cả ba đường”?

06:45 | 10/06/2021

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải lắp camera giám sát từ ngày 1/7, tuy nhiên, doanh nghiệp muốn lùi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng camera do chuẩn bị lượng lớn vật tư để thực hiện chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải nhưng cũng gặp khó khi doanh nghiệp vận tải kiến nghị lùi thời gian lắp đặt...
Công nghệ AI phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe buýtCông nghệ AI phát hiện người không đeo khẩu trang trên xe buýt

Như đã thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp vận tải triển khai lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải đúng thời hạn theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 1/7/2021. Theo kế hoạch này, sẽ có khoảng 200.000 xe kinh doanh vận tải khách bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình để kiểm soát hoạt động của lái xe trong suốt hành trình.

Việc lắp camera giám sát sẽ phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: Ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại khi lái xe, chở quá số người quy định, có hành vi cư xử thiếu văn hóa với hành khách, lái xe quá thời gian quy định, các tình huống bất thường khác..., giúp đơn vị kinh doanh vận tải kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm.

Lắp camera giám sát hành trình: Làm thế nào để “vẹn cả ba đường”?
Camera phát hiện nhiều người không đeo khẩu trang khi đi xe khách.

Đồng thời, giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trong lĩnh vực vận tải ôtô.

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch Covid-19, lắp camera giám sát còn có thể giúp cơ quan chức năng phát hiện người không đeo khẩu trang, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đặc biệt hơn khi mới đây, một doanh nghiệp Việt đã cung cấp miễn phí phần mềm công nghệ cao để tự động phát hiện và cảnh báo cho chủ xe người không đeo khẩu trang trên xe.

Đánh giá về việc lắp camera giám sát, ông Hoàng Thế Hanh, Trưởng phòng Vận tải và quản lý phương tiện, người lái - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang nhận định, camera giúp phát hiện người không đeo khẩu trang, giãn cách trên xe, việc này hơn hẳn giám sát bằng con người. Đặc biệt khi Bắc Giang đang ở thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dịch Covid-19 kéo dài trong thời gian vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị vận tải hành khách. Với các đơn vị có hàng trăm đầu xe, thì việc triển khai lắp đặt cùng lúc hàng trăm camera là vấn đề không hề nhỏ. Đó là chưa kể đến việc, các xe lắp đặt xong cũng chưa chắc được hoạt động do dịch Covid-19.

Lắp camera giám sát hành trình: Làm thế nào để “vẹn cả ba đường”?
Từ ngày 1/7/2021 xe kinh doanh vận tải khách bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình. Ảnh: ĐT

Ở một góc độ khác, nắm bắt chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp cung ứng camera cũng nhập vật tư hàng hóa để cung cấp cho các đơn vị vận tải, thực hiện đúng tiến độ việc lắp camera giám sát từ 1/7. Tuy nhiên, với kiến nghị lùi thời hạn lắp đặt, các doanh nghiệp cung ứng camera cũng đối diện cảnh kiệt quệ hoặc phá sản, gây lãng phí xã hội nghiêm trọng.

Theo một chuyên gia giao thông, việc lắp camera giám sát nên căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai để các đơn vị vận tải, cung ứng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Theo đó, nên chăng chỉ triển khai lắp camera giám sát theo đúng thời hạn ngày 1/7 với những xe lưu thông trên đường và lùi việc lắp camera với những xe ngừng hoạt động do dịch? Nếu thực hiện điều này thì vẫn thực hiện một cách linh động chủ trương của Chính phủ mà lại giảm tải việc đầu tư chi phí lớn với đơn vị vận tải và đơn vị cung ứng vật tư.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại trên thị trường có nhiều doanh nghiệp cung ứng thiết bị camera giám sát nên giá bán các thiết bị này giảm nhiều so với trước. Đơn cử như Công ty Cổ phần HC, Công ty Thiết bị điện tử Bách Khoa, Công ty TCT… giá thiết bị camera góc rộng lắp cho mọi loại xe có giá khoảng 4-5,5 triệu đồng đã gồm trọn gói chi phí simcard và máy chủ năm đầu. Các năm tiếp theo đơn vị chỉ cần phải trả trọn gói 100.000 đồng/tháng cho mỗi xe để duy trì simcard và máy chủ. Với các thiết bị cao cấp, có bổ sung tính năng nâng cao chi phí từ 6-7 triệu...

Thiết nghĩ, việc lắp đặt camera giám sát là thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách, đồng thời giám sát việc thực thi Luật Giao thông đường bộ trong hoạt động vận tải nhằm giảm thiểu các vi phạm, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, camera giám sát còn có thể phát hiện người không đeo khẩu trang, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cũng cần có những điều chỉnh để vừa thực thi chủ trương của Chính phủ và giảm gánh nặng với doanh nghiệp.

Xuân Phương