Đề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông

18:40 | 22/09/2021

|
(PetroTimes) - Theo dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, chở quá tải đều được kiến nghị tăng mức phạt so với mức quy định hiện hành. Trong đó, có nhiều mức xử phạt tăng mạnh.
Đề xuất tăng mạnh mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng mạnh so với mức phạt thực hiện theo Nghị định 100/2019 hiện nay.

Trong đó, người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000-300.000 đồng, đề xuất tăng lên 400.000-600.000 đồng.

Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 0,8-1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1-2 triệu đồng.

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3-4 triệu đồng, dự kiến tăng 4-5 triệu đồng.

Mức xử phạt 100.000-200.000 đồng tăng thêm 10 lần với người đi xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ, số.

Nhiều mức phạt khác với người lái xe ô tô vi phạm cũng được đề xuất tăng 1,5-2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 2-4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.

Với người lái xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, điều chỉnh mức phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hiện nay lên thành 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Với người lái xe ô tô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép, điều chỉnh mức phạt 4-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng tăng lên thành 10-12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Tại trạm thu phí, lái xe, chủ xe trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng, dự kiến tăng thành 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng, dự kiến tăng lên thành 10-12 triệu đồng, tước giấy phép 2-4 tháng.

Với hành vi đua xe, điều chỉnh mức phạt 7-8 triệu đồng thành 10-15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8-10 triệu đồng thành 20-25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Dự thảo cũng tăng mạnh mức xử phạt hành vi chở quá tải vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Nếu tài xế vi phạm mức cao nhất, số tiền phạt dự thảo tăng từ 12 triệu đồng như hiện nay lên 50 triệu đồng. Nếu tính cả hình phạt đối với chủ xe thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

Cụ thể, dự thảo nghị định quy định 3 mức vi phạm chở quá tải từ 10-20%, 20-50% và trên 50% thay vì 5 mức như hiện nay.

Theo đó, vi phạm chở quá tải từ trên 10% đến 20%, mức phạt 2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 4-6 triệu đồng. Chở quá tải từ trên 20% đến 50%, tăng mức phạt hiện nay 3-5 triệu đồng lên mức 13-15 triệu đồng; chở quá tải trên 50% phạt 40-50 triệu đồng (hiện nay chở quá tải từ trên 100% đến 150% phạt 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt 8-12 triệu đồng).

Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Thẩm quyền xử phạt được thay đổi, ví dụ trước đây trưởng phòng cảnh sát giao thông có thể phạt tiền các hành vi vi phạm đến 8 triệu đồng thì sắp tới sẽ được phạt đến 15 triệu đồng; Giám đốc công an cấp tỉnh đang phạt đến 20 triệu đồng thì sẽ tăng lên 37,5 triệu đồng.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc gom và sửa đổi ba nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không thành một nghị định nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.

Ngoài ra, sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe.

H.T