Một chút bí mật nghề thám tử tư

06:41 | 22/04/2014

14,226 lượt xem
|
Những ai từng mê thám tử Sherlock Holmes trong loạt tiểu thuyết trinh thám lừng danh của nhà văn Arthur Conan Doyle sẽ nhớ đến những tình huống nghẹt thở, những suy luận cực kỳ logic, thông minh, nhanh nhẹn… trong các vụ án điều tra. Tại Việt Nam, nghề thám tử tư nở rộ trong 10 năm trở lại đây theo nhu cầu của thị trường. Nói như một thám tử hành nghề đã 10 năm, nghề này cần rất nhiều tố chất và đôi khi, thám tử phải đối diện với nhiều hiểm nguy rình rập, cũng như những phút xúc cảm khó kìm nén trước một hoàn cảnh, một số phận quá trớ trêu…

Năng lượng Mới số 315

Đi vào hang ổ tội phạm

Biết đến Công ty Thám tử Lương Gia (TTLG) khá lâu nhưng phải đến một buổi chiều tháng 4 Sài Gòn nắng gắt tôi mới hẹn gặp được Giám đốc Lương Hiền Duy. Thám tử Duy bận đi suốt, anh bảo mới đi một chuyến qua Campuchia về, công ty có văn phòng đại diện tại Campuchia. Khuôn mặt lạnh lùng, nụ cười hiếm hoi khiến anh già hơn tuổi 31 của mình.

Thám tử Duy cho biết, cách đây không lâu, Công ty TTLG nhận nhiệm vụ điều tra một đôi tình nhân có dấu hiệu lừa đảo xuyên quốc gia. Có được đầy đủ thông tin do khách hàng cung cấp, anh đã cử 2 thám tử theo dõi quá trình hoạt động hằng ngày của đôi nam nữ suốt hơn 2 tuần tại Sài Gòn.

Ban ngày đôi tình nhân chọn nhà hàng sang trọng để ăn chơi, buổi tối họ tìm đến các vũ trường có tiếng để giao lưu tìm bạn. Các thám tử phán đoán mục đích cốt yếu của đôi tình nhân là để tìm kiếm con mồi phù hợp. Họ còn giao lưu với những người có độ tuổi 18-25 để nhận làm em nuôi, con nuôi theo nghĩa của những người có tiền trong xã hội. Những đứa em nuôi, con nuôi này cũng bị làm mờ mắt bởi những đồng tiền bất chính mà đôi tình nhân đã lợi dụng.

Ông Lương Hiền Duy - Giám đốc Công ty Thám tử Lương Gia

Kết hợp thông tin do chính các thám tử thu thập được và thông tin từ phía khách hàng và cũng là nạn nhân, thám tử Duy xét thấy cần phải hiểu rõ hơn tổ chức này để biết cách thức hoạt động của chúng nên anh quyết định trực tiếp xâm nhập và tiếp cận vào bên trong tổ chức này. Một sẽ giả vờ là nạn nhân, hai là sẽ tìm cách làm người trực tiếp chịu trách nhiệm để cho cặp tình nhân kia chú ý mà giao việc.

Trong quá trình theo dõi, các thám tử thấy sau khi nữ tình nhân đưa nam tình nhân ra sân bay để bay chuyến Việt Nam - Bangkok, trên đường về cô ghé vào một số siêu thị điện máy, cửa hàng điện tử trên đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1, TP HCM để tìm hiểu về dàn máy DJ dùng cho người đánh nhạc trong vũ trường. Các thám tử tiếp xúc thì được biết cô gái thích thể loại nhạc mạnh và muốn tìm hiểu để học DJ.

Ngay sau đó, thám tử Duy tìm đến một người thầy rất nổi tiếng hiện đang chơi nhạc tại các vũ trường để bổ trợ kiến thức trước khi lên kế hoạch tiếp cận đối tượng. Với kiến thức DJ tiếp thu được, cộng với kiến thức âm nhạc đã học lúc nhỏ, thám tử Duy tạo cho mình vỏ bọc rất hoàn hảo. Anh đã tiếp cận đối tượng nữ tại một lớp DJ khi cô này đến đăng ký học. Với khuôn mặt điển trai, ngoại hình ưa nhìn và khả năng ăn nói thuyết phục, qua vài lần trò chuyện, Duy lấy được lòng cô ta. Và nhiều lần sau tình cờ gặp, được các thám tử sắp xếp cô ta không hề nghi ngờ thám tử Duy.

Trong một lần nhân dịp người tình của cô về Việt Nam, cô và người tình đã có cuộc họp ăn chơi với các em nuôi, con nuôi để củng cố tinh thần chuẩn bị kế hoạch cho một con mồi mà người tình cô đã dụ được ở Thái Lan. Và con mồi sắp về Việt Nam theo lời mời của hắn. Chính trong cuộc họp mặt này, thám tử Duy được mời tham dự với tư cách là một khách mời mới quen. Duy được nghe cặp tình nhân kể không ngớt những công việc của họ đang làm, các công ty ở nước ngoài và Việt Nam. Còn các em nuôi, con nuôi của đôi tình nhân thì tung hô lên ngất trời. Cũng trong dịp này, các thám tử đã bí mật ghi hình tất cả những người có mặt trong ngôi nhà thuê tại quận 5.

Một tuần sau, một con mồi từ Thái Lan có quốc tịch Mỹ do cặp tình nhân đích thân ra sân bay đón về một khách sạn ở đường Lý Tự Trọng (quận 1). Hằng ngày cặp tình nhân được tài xế có xe ôtô chở đến khách sạn để đón người đàn ông vừa về nước đi ăn và đi tham quan một số dự án mới mở liên quan bất động sản tại Bình Dương. Mục đích của họ là kêu gọi đầu tư, góp vốn và tham quan thị trường ở nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc…

Thám tử điều tra từ chủ nhà để xác minh lại giấy tờ của cặp tình nhân, qua nghiệp vụ điều tra thì được biết cả hai đều dùng giấy tờ giả. Tiếp tục tiếp xúc một vài đầu mối liên quan các em nuôi, con nuôi của cặp tình nhân thì thám tử biết rằng họ không có nhiều thông tin về cặp tình nhân này. Chỉ gặp tại một số quán bar nhỏ và họ qua mời bia, mời rượu và có nhã ý giới thiệu việc làm nên chơi thân. Họ được đôi tình nhân yêu cầu cho mượn chứng minh nhân dân với nhiều lý do khác nhau; hoặc để người thân ở nước ngoài chuyển tiền về; hoặc yêu cầu cho mượn số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để nhờ rút tiền dùm khi có người quen ở quê chuyển tiền vào nhờ mua hàng có giá trị lớn; hoặc đặt cọc tiền mua đất, mua nhà nhưng thực chất là do những đứa em nuôi, con nuôi khác đã cài đặt phần mềm gián điệp điện thoại vào vi tính để đánh cắp thông tin bí mật tài khoản và trộm tiền của nhiều người khác. Sau đó, chúng chia nhau tiền để tiêu xài.

Tất cả các thông tin đều được chuyển cho khách hàng để khách hàng yêu cầu cơ quan chức năng giúp đỡ và thám tử Lương Gia kết thúc hợp đồng điều tra tổ chức lừa đảo do người tại Việt Nam và Thái Lan thực hiện. Đây cũng là bài học đắt giá cảnh báo cho những người cả tin, dễ bị sập bẫy những đối tượng có mánh lười lừa đảo xuyên quốc gia đang ngày càng tăng tại Việt Nam.

Muôn kiểu nghi ngoại tình, tìm đến thám tử

Chia sẻ với chúng tôi, thám tử Duy cho biết, ngoài những dịch vụ khác thì khoảng 80% khách hàng tìm đến dịch vụ thám tử tư là do nghi chồng hoặc vợ ngoại tình. Trong đó, có khoảng 80% đối tượng khách hàng là thuộc giới trí thức mà vì những lý do khách quan, chủ quan không thể tự ra mặt hoặc đích thân theo dõi đối phương nên tìm đến công ty thám tử.

Ngoại tình thì có muôn kiểu, nhưng hiện có nhiều người vì nhu cầu thăng tiến mà sẵn sàng làm “phi công trẻ lái máy bay bà già” để được lên chức đã làm cho nhiều cô vợ khi phát hiện sự thật thì tinh thần bị sụp đổ hoàn toàn. Trong các khách hàng tìm đến công ty, Duy vẫn nhớ mãi câu chuyện gia đình chị K. Đang làm giảng viên một trường đại học tại TP HCM, còn chồng là kế toán của chi cục thuế nhà nước, tên T; trước những biểu hiện bất thường của chồng, chị K nghi ngờ chồng có tình nhân bên ngoài nhưng không thể biết chính xác là ai.

Ngoại tình (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Qua điều tra biết rằng, người đàn bà 45 tuổi tên H, là phó giám đốc và cũng là sếp trực tiếp của T là người thường xuyên đi chung T sau giờ tan sở. Bà H 43 tuổi, có một con gái và chồng bà đã mất cách đây 8 năm. Sau mấy ngày theo dõi, các thám tử phải hóa thân thành cặp tình nhân ăn chơi lân la các nhà hàng mà bà H và T cùng hẹn hò. Để rồi một ngày, các thám tử thấy đôi tình nhân cùng đi đến một khách sạn cách xa trung tâm thành phố. Thám tử Linh cố gắng bắt chuyện, làm quen với một trong những nhân viên của khách sạn, lúc đầu họ không chịu nói nhưng lát sau thì cô này vui vẻ kể: “T và bà H là tình nhân của nhau. Họ là khách VIP của khách sạn đã 7 tháng, hồi đầu họ chỉ đến một lần/tuần, sau đó hai lần/tuần và những tháng gần đây thì cứ hai ngày là có mặt tại khách sạn. Mấy tháng đầu, họ chỉ thuê khoảng hai đến ba tiếng, sau này ở qua đêm”. Theo lời nhân viên khách sạn thì bà H rất cưng chiều T.

Khi các thám tử hoàn thành bảng báo cáo cùng hình ảnh sau bốn ngày theo dõi, trao tận tay vợ T chị K như chết lặng vì không tin nổi là T có thể cặp với người phụ nữ hơn mình 11 tuổi chỉ vì muốn thăng quan tiến chức và tiền bạc. Nước mắt lăn dài trên gò má và tiếng khóc nấc không thành lời của cô giảng viên trẻ khiến các thám tử không khỏi chạnh lòng, xót xa.

Nếu anh T vì thăng chức mà sẵn sàng “lái máy bay bà già” thì trường hợp chồng của chị Hoa lại là thiếu chuyện chăn gối trong lúc vợ mang bầu mà ngoại tình. Theo nhiều chuyên gia tư vấn tâm lý thì khi hẹn hò, yêu đương người ta quan tâm đến tình dục chỉ khoảng 20%, còn tình cảm đến 80%. Nhưng đời sống hôn nhân thì con số ngược lại, hạnh phúc vợ chồng có bền lâu hay không phụ thuộc rất nhiều vào chuyện gối chăn. Trên thực tế có không ít cặp vợ chồng chia tay vì “không hòa hợp”.

Chị Hoa bảo không muốn làm to chuyện vì nếu mọi việc vỡ lở, người thiệt sẽ là chị cùng đứa con trong bụng. Chị muốn tìm hiểu sự việc chồng có tình nhân sâu nặng đến đâu để khuyên nhủ chồng quay về với vợ con. Chị nhờ thám tử điều tra không phải là để gây hấn và ly dị chồng mà muốn hàn gắn mối quan hệ gia đình. Hiểu được tâm ý chị, ông Duy đã điều các thám tử điều tra lịch trình của anh Quang (chồng chị Hoa) và yêu cầu các thám tử phải hết sức cẩn thận, tránh sự việc bại lộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình chị Hoa sau này.

Sau những ngày theo dõi Quang, các thám tử phát hiện anh ta đang trồng cây si một nhân viên trẻ mới vào làm cùng công ty. Chị Hoa bảo chỉ muốn đứng từ xa nhìn, chứng kiến cảnh chồng chờ người trong mộng cả mấy tiếng đồng hồ ngoài cửa, trái tim chị đau nhói. Chị tự ái muốn buông cuộc hôn nhân này nhưng nghĩ đến đứa con trong bụng chỉ biết thở dài ngao ngán. Các thám tử cố gắng an ủi, trấn an chị để bình tĩnh tìm cách đưa chồng trở về với gia đình.

Trong quá trình tiếp nhận những vụ việc khách hàng thuê thám tử điều tra lịch trình, mối quan hệ của người vợ hoặc chồng, Giám đốc Công ty Thám tử Lương Gia cho biết, có những vụ ngoại tình cực kỳ hy hữu. Mà gia đình ông Long là một trường hợp như thế. Ông Long nhờ các thám tử tư điều tra bà vợ đã gần 50 tuổi ngoại tình với ai để có chứng cớ đòi ly hôn. Theo ông kể, dù biết vợ có tình nhân bên ngoài nhưng ông không có nhiều thời gian để theo dõi và tìm hiểu xem đối phương là ai. Bởi ông vốn là giám đốc một bệnh viện khá lớn, quá bận rộn, có uy tín lớn. Vợ chồng ông sống với nhau hơn 25 năm và có ba mặt con hiện đều sống ở nước ngoài. Tuy nhiên, gần 10 năm nay cả hai dù sống chung một nhà nhưng chăn ai nấy đắp. Vợ chồng ông vẫn tiếp tục sống với nhau vì sĩ diện, danh dự của cả hai.

Anh Duy cho biết, sự việc điều tra tưởng sẽ không có gì phức tạp nhưng thực chất nó không hề đơn giản như những vụ các thám tử đã điều tra trước đó. Vì bà Hoa thường xuyên di chuyển đến nhiều nước để làm ăn và thăm con cái. Phải mất 6 tháng trời, các thám tử mới có chứng cứ để biết người đàn ông trong bóng tối của bà Hoa hiện đang sống tại Mỹ và là thầy giáo dạy kèm các cháu của bà. Tất cả lịch trình, hình ảnh chụp họ cùng đi ăn, đi chơi, lúc vào và lúc rời khách sạn đều được các thám tử ghi lại. Tất cả dữ liệu ấy tức tốc chuyển về Việt Nam cho ông Long trước khi bà Hoa về nước. Khi các thám tử trao tận tay ông Long túi hồ sơ có những chứng cứ quan trọng, ông mừng quýnh vì mong muốn ly hôn ngót chục năm sẽ thành hiện thực.

Ly hôn (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Sau khi trò chuyện với Giám đốc Công ty Thám tử Lương Gia, chợt nhớ, theo thống kê của tòa án dân sự hiện nay có 80% cuộc ly hôn do có “người thứ ba”. 80% người tìm đến dịch vụ thám tử là giới trí thức. Đều đó phản ánh thực trạng xã hội, vấn đề ngoại tình đang ngày càng gia tăng và dường như ở tầng lớp trí thức thì nhiều hơn chăng?

Bên cạnh những câu chuyện ngoại tình oái oăm, ngang trái, giận hờn, tủi phận… thì trong nghề các thám tử đã không ít lần rơi nước mắt khi nghe câu chuyện thất lạc người thân. Nhiều nhất là những người mẹ trẻ từng vì hoàn cảnh như có thai ngoài ý muốn, hay bị người bỏ khi phát hiện có bầu, sau khi sinh đã bỏ con tại các bệnh viện, để rồi sau này phải sống trong dằn vặt, ăn năn cả một quãng đời dài. Nhiều người phụ nữ sau này quyết tâm đi tìm lại đứa con mình từng vứt bỏ. Đã có rất nhiều bà mẹ như thế tìm đến các thám tử. Khi chứng kiến cảnh những người mẹ từng lầm lạc tìm lại con, dù đứa con giờ đang sống trong gia đình cha mẹ nuôi thì những người mẹ trẻ vô cùng hạnh phúc. Mà một người mẹ nói trong nước mắt khi biết thông tin về đứa con gái từng bỏ rơi cách đây 20 năm đang sống cách nửa vòng trái đất: “Đó là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời tôi”.

Sẽ được công nhận tại Việt Nam?

Hành nghề thám tử ở Việt Nam đã 10 năm, đến nay, thám tử Duy vẫn băn khoăn là hiện nay, ở nước ta nhu cầu dịch vụ thám tử tư rất lớn, tuy nhiên chưa có quy định cụ thể nghề này trong luật. Do đó, cũng gây không ít khó khăn cho các thám tử trong quá trình tác nghiệp. Thám tử Duy cho tôi xem Huy Hiệu điều tra mang mã số 11533 được cấp tại Mỹ. Anh còn cho biết thêm: “Nếu nghề điều tra tại Việt Nam cần sự hỗ trợ của nhiều cơ quan khác nhau, có nhiều thông tin không thể tự trích lục được, trong khi ở Mỹ dữ liệu của mỗi cá nhân đều lưu trong từng file riêng. Chính phủ Mỹ cho mình quyền truy cập và phải đóng thuế. Do đó, chỉ cần một cái nhấp chuột người ta có thể tìm ra danh tính của một ai đó”.

Ngoài ra, có một thực tế là hiện nay nhu cầu về thám tử tại Việt Nam rất lớn, lợi dụng điều này, nhiều công ty dịch vụ thám tử tư nở rộ nhưng chưa qua trường lớp đào tạo bài bản, thiếu đạo đức nghề nghiệp cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các công ty thám tử đang hành nghề chân chính.

Liên quan đến hoạt động các công ty thám tử tư đang hành nghề tại Việt Nam, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu cho biết, nếu căn cứ theo Luật Đầu tư, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP và Nghị định số 52/2008/NĐ-CP được Chính phủ ban hành có quy định các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thuộc mọi thành phần kinh tế không được tiến hành điều tra, hoạt động thám tử tư dưới mọi hình thức, trực tiếp hoặc thông qua người khác xâm hại quyền tự do cá nhân của tổ chức, cá nhân… thì về mặt pháp lý, hiện nay nghề thám tử chưa được tự do hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Trên thực tế, có rất nhiều công ty thám tử đang hành nghề, theo luật sư Hiếu do trong danh mục ngành nghề kinh doanh, có dịch vụ “cung cấp thông tin” nên các công ty thám tử núp dưới hình thức công ty “dịch vụ cung cấp thông tin”. Chứ nếu hiểu đúng nghĩa thám tử là đi lấy thông tin của người khác chứ không phải cung cấp thông tin. Cung cấp thông tin chỉ là bước sau khi họ làm “thám tử” thôi.

Còn giám đốc Lương Hiền Duy thì khẳng định, anh là người đầu tiên sử dụng Huy Hiệu điều tra và Công ty Thám tử Lương Gia là đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Việt Nam đồng ý cấp phép hoạt động như một công ty làm việc cho chính phủ tại Việt Nam, chuyên về lĩnh vực điều tra.

Có cầu ắt có cung. Nếu nghề thám tử mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội thì có lẽ trong tương lai không xa, nghề này sẽ được đưa vào luật, được cấp phép hành nghề như nhiều ngành nghề khác tại Việt Nam; như vốn dĩ đã tồn tại ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Phóng sự của Thiên Thanh