Một bác sĩ tử vong vì đột quỵ khi đang đá bóng giữa trời nắng

14:27 | 24/04/2019

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một bác sĩ đang đá bóng trên sân, ngờ ngã xuống đất rồi nhanh chóng hôn mê, ngừng tuần hoàn. Kết quả chụp X-quang thấy xuất huyết dưới nhện.    
mot bac si tu vong vi dot quy khi dang da bong giua troi nang“Thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ não được mở rộng đến 24 giờ
mot bac si tu vong vi dot quy khi dang da bong giua troi nangNhững điều cần làm ngay khi gặp người bị tai biến mạch máu não
mot bac si tu vong vi dot quy khi dang da bong giua troi nangMột phụ nữ bị đột quỵ do sốc nhiệt

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, cách đây 2 ngày một bác sĩ trẻ (31 tuổi) đang chơi đá bóng bất ngã ngất xuống đất rồi hôn mê. Sau đó được đưa vào Bệnh viện ĐH Y cấp cứu. Trước đó, bác sĩ này không có triệu chứng nào báo trước nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường. Mặc dù được cấp cứu tích cực nhưng bác sĩ đã không qua khỏi.

PGS. TS Chi cho rằng đây là trường hợp rất đáng tiếc, chỉ đến khi chụp chiếu mới phát hiện bệnh nhân có bất thường ở mạch máu não, có ổ vỡ mạnh máu não lớn, diễn biến nghiêm trọng. Vì thế, khi vừa ngã xuống bệnh nhân đã rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn sớm và tử vong vì tổn thương quá lớn.

mot bac si tu vong vi dot quy khi dang da bong giua troi nang
Điều trị một bệnh nhân bị đột quỵ (Ảnh minh họa)

"Trời nắng nóng và đá bóng không phải là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong, nhưng có thể là yếu tố tác động làm tăng nguy cơ ở người vốn có sẵn bệnh về mạch não", TS Chi nói.

Thực ra việc có bất thường, dị dạng phình mạch máu não không ai có thể biết ngoại trừ đi khám và được tầm soát. Chính vì vậy theo TS. Chi nếu trong nhà có người thân từng xảy ra tình trạng này thì những người còn lại nên thường xuyên đi tầm soát, không nhất thiết ai trong cộng đồng cũng phải tầm soát dị dạng phình mạch màu này.

TS Chi khuyến cáo, người dân trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến tập luyện và lao động. Trong môi trường nắng nóng, nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng cho thể gây ra nhiều biến cố. Trong đó, sốc nhiệt (còn gọi là say nắng) là dễ gặp nhất, nhưng thường chỉ gặp ở những người hoạt động trong trời nắng nóng vào thời gian dài. Khi đó, tình trạng sốc nhiệt có thể xảy ra, người bệnh có thể rơi vào hôn mê.

Mọi người cần mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành kết hợp với sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng trên 30. Uống nhiều nước để tránh mất nước, ít nhất khoảng 8 cốc gồm nước lọc, nước trái cây hoặc nước rau... Tình trạng rối loạn liên quan tới nhiệt cũng có thể là hậu quả của mất muối, do vậy khuyến khích bổ sung đồ uống thể thao giàu chất điện giải trong các đợt nóng.

Trường hợp khi gặp bệnh nhân sốc nhiệt hoặc đột quỵ có ngừng tuần hoàn, phải tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn bằng cách hà hơi, ép tim cho người bệnh trong suốt quá trình đợi xe cấp cứu đến, khi đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Cấp cứu đúng cách sẽ tăng cơ hội sống cho người bệnh. Khi bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn, người thân, người tiếp cận sớm nhất với bệnh nhân cần tiến hành cấp cứu hồi sức. Không nên đợi bác sĩ đến mới cấp cứu sẽ chậm thời gian vàng.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.