Mong manh ranh giới taxi truyền thống và công nghệ

15:32 | 13/07/2018

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, ranh giới giữa taxi truyền thống và vận tải hợp đồng, taxi công nghệ rất mong manh. Đây là vấn đề hết sức bức thiết và việc sửa đổi, ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cần có sự điều chỉnh để đảm bảo hoạt động công bằng giữa các loại hình vận tải.
mong manh ranh gioi taxi truyen thong va cong ngheXe Grab có thể phải gắn mào "taxi điện tử" trên nóc
mong manh ranh gioi taxi truyen thong va cong ngheBộ GTVT "bác" đề xuất mở rộng địa bàn của GrabTaxi
mong manh ranh gioi taxi truyen thong va cong ngheGrab, Uber tạo cảm hứng và cổ vũ cho sự sáng tạo

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ là taxi

Tại buổi họp góp ý về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 diễn ra sáng 13/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian gần đây xuất hiện một số loại hình vận tải sử dụng công nghệ cao kết nối lái xe với hành khách. Nên, Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ gọi xe. Tuy nhiên, qua thời gian vận hành, các loại hình vận tải ngày càng phát triển phức tạp. Do đó, Bộ GTVT nghiên cứu ban hành Nghị định 86 sửa đổi để đảm bảo chất lượng, quản lý được tất cả các loại hình vận tải kể cả ứng dụng xe công nghệ hay truyền thống, xe hợp đồng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh, đây là vấn đề hết sức bức thiết và Nghị định 86 có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải đảm bảo hoạt động công bằng theo đúng pháp luật, có các chế tài giải pháp quản lý được xe dù bến cóc, xe trá hình.

Khẳng định mong muốn loại hình taxi công nghệ như Grab với taxi truyền thống cần có sự hòa hợp và trong điều kiện hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, taxi truyền thống sử dụng thêm ứng dụng như Grab thì trở thành hãng "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", đảm bảo uy tín chất lượng.

Bày tỏ sự lo ngại khi thời gian qua Grab vẫn còn quản lý lỏng lẻo, hoạt động tại Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: "Khi xảy ra sự cố, trách nhiệm của doanh nghiệp dùng ứng dụng gọi xe với hành khách như thế nào? Phải có sự ràng buộc để doanh nghiệp kinh doanh taxi công nghệ có trách nhiệm với lái xe, quản lý được lái xe? Do vây, cần đưa các điều kiện này vào Nghị định 86 rõ ràng mới quản lý được taxi công nghệ hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, thực tế có hàng nghìn xe hợp đồng dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải sử dụng phần mềm kết nối nhưng không có nhận diện thương hiệu so với taxi truyền thống. Điều này gây ra sự bất bình của doanh nghiệp taxi.

mong manh ranh gioi taxi truyen thong va cong nghe
Ảnh minh họa.

Trước thực tế này, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm kết nối đều quy định là xe taxi và chịu chung quy định quản lý. Ngoài ra, công ty công nghệ kinh doanh vận tải phải đặt máy chủ tại Việt Nam, dữ liệu có sự kết nối và chịu sự giám sát của Bộ GTVT và Sở GTVT tương tự như hộp đen. Taxi công nghệ phải gắn mào tránh tình trạng doanh nghiệp lách luật, đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Grab dừng hoạt động tại các địa phương chưa được phép thí điểm.

Tại buổi họp, ông Trương Đình Quý - Phó tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun) bày tỏ gay gắt khi Grab tiêu diệt các loại taxi trong nước thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho hành khách. Hợp tác xã chỉ là "bình phong" không quản lý được lái xe.

"Gò ép" hay "cởi trói"?

Đánh giá cao ứng dụng thí điểm và sự phát triển công nghệ, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Thương mai Điện tử Việt Nam cho hay, cơ quan Nhà nước không nên "gò ép" mô hình mới vào hệ thống pháp luật chưa có hoặc cấm, hạn chế. Cần có cái nhìn nhận mới và giải quyết xung đột với loại hình cũ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 đưa ra 5 loại hình vận tải, gồm: xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt, xe chạy tuyến cố định, xe du lịch, nhưng về bản chất vẫn là vận tải hành khách. Chỉ có xe buýt là được trợ giá do vận tải hành khách công cộng, có điều kiện kinh doanh cụ thể. Còn các loại hình khác để cụ thể hóa ranh giới là điều cực kỳ khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT đề nghị, năm 2009 sửa Luật Giao thông Đường bộ từ đó có các quy định và chính sách sẽ rõ ràng.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, mâu thuẫn lợi ích giữa taxi công nghệ và truyền thống bản chất là như nhau. Các điều kiện cũng phải tương đồng để đảm bảo tính công bằng. Taxi truyền thống cũng phải tăng cường công nghệ, phải thích nghi, nếu không cái cũ kỹ sẽ bị đào thải.

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 7 này, Bộ sẽ cố gắng hoàn thành Dự thảo sửa đổi và trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến ban hành Nghị định 86. Khi ban hành Nghị định 86 sẽ kết thúc thí điểm ứng dụng gọi xe tại Quyết định 24.

Mạnh Đỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc