Chưa thống nhất việc tách Luật Giao thông đường bộ

06:33 | 28/01/2022

|
(PetroTimes) - Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Ngày 27/1, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố về lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Hội nghị tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến xoay quanh việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng tình với việc sửa đổi luật để đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội, tuy nhiên, với việc tách Luật Giao thông đường bộ, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đặt ra nhiều câu hỏi như cần làm rõ tách luật để làm gì, mang lại hiệu quả ra sao và có cần thiết hay không?

Chưa thống nhất việc tách Luật Giao thông đường bộ
Ảnh minh họa.

Đại diện tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng cần có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn.

Không ủng hộ phương án tách Luật Giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông có tất cả các khâu trong quản lý giao thông vận tải đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời.

Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, thẩm định an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này.

Liên quan đến đào tạo, sát hạch lái xe, tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng cần phải thay đổi giáo trình, nâng cao thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, nhất là khi đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến cao tốc nhằm trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây là hội nghị lấy ý kiến công khai, minh bạch và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tổ soạn thảo luật tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo hướng dễ hiểu, dễ làm nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là luật chung, phải đi vào cuộc sống. Khi thực hiện luật phải nghiêm và hiệu quả.

Lại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công anLại bàn việc chuyển quyền cấp GPLX từ Bộ Giao thông sang Bộ Công an
TP HCM: Thí điểm cấp giấy phép lái xe tại chỗ ngay sau khi sát hạchTP HCM: Thí điểm cấp giấy phép lái xe tại chỗ ngay sau khi sát hạch
Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16Điều kiện để cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe hết hạn cho người ở khu vực áp dụng Chỉ thị 16

Xuân Hinh