Mỗi chúng ta nên xem xét lại thái độ của mình với cuộc sống và tự hỏi xem nó đã ảnh hưởng như thế nào?

21:03 | 02/12/2019

1,883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hafiz là một nông dân châu Phi, anh sống vui vẻ và bằng lòng với cuộc sống của chính mình. Một ngày kia, có một người đàn ông lịch thiệp ghé qua nhà anh và kể chuyện về kim cương, về sự giàu sang và quyền lực mà nó mang lại.
moi chung ta nen xem xet lai thai do cua minh voi cuoc song va tu hoi xem no da anh huong nhu the naoChìa khoá của thành công
moi chung ta nen xem xet lai thai do cua minh voi cuoc song va tu hoi xem no da anh huong nhu the naoBí quyết của thành công
moi chung ta nen xem xet lai thai do cua minh voi cuoc song va tu hoi xem no da anh huong nhu the nao

Hafiz là một nông dân châu Phi, anh sống vui vẻ và bằng lòng với cuộc sống của chính mình. Một ngày kia, có một người đàn ông lịch thiệp ghé qua nhà anh và kể chuyện về kim cương, về sự giàu sang và quyền lực mà nó mang lại.

Người đàn ông nọ cho anh biết rằng: “Chỉ cần viên kim cương to bằng ngón tay cái thôi là anh đủ sức mua nguyên một thành phố. Còn nếu viên kim cương lớn như nắm tay, chắc chắn anh sẽ làm chủ cả một vương quốc”. Đêm đó, Hafiz không tài nào chợp mắt. Anh buồn rầu và bất mãn – buồn vì không có được thứ mình muốn và bất mãn vì biết mình không thể vui vẻ như trước.

Sáng hôm sau, Hafiz thu xếp bán nông trại, nhờ người chăm lo gia đình rồi lên đường tìm kiếm kim cương. Anh đi khắp Châu Phi nhưng tuyệt nhiên không thấy có. Sang cả Châu Âu cũng vậy. Khi đến Tây Ban Nha, cả tâm hồn lẫn thể xác và tiền bạc của anh đều kiệt quệ. Anh nản lòng gieo mình xuống dòng sông Barcelona tự vẫn.

Ở quê nhà, một người khác mua lại trang trại của Hafiz thường dẫn lũ lạc đà ra tắm ở dòng suối chảy ngang trước nhà. Phía bờ đối diện, ánh mặt trời chiếu vào một viên đá sáng long lanh như cầu vồng bảy sắc. Anh nghĩ để viên đá ấy trang trí trong phòng khách cũng hay. Thế là anh đem về nhà và đặt trên bệ lò sưởi. Chiều đó, người đàn ông từng trải năm xưa lại ghé qua và thấy viên đá lấp lánh.

Ông hỏi: “Hafiz về rồi à?”. Người chủ mới đáp: “Không, sao bác lại hỏi vậy?”. Ông đáp: Vì đây là kim cương chứ sao nữa, mới nhìn là ta nhận ra ngay.”. Anh nông dân thật thà bảo: “Không phải, đó chỉ là hòn đá cháu nhặt được ở bờ suối thôi mà. Để cháu chỉ bác xem. Còn nhiều lắm.”. Họ cùng ra suối nhặt vài viên rồi gửi đi phân tích. Đương nhiên, đúng là kim cương. Cuối cùng họ phát hiện trang trại quả thật là một mỏ kim cương.”

Lời bàn:

Công việc, tiền tài, tình yêu… tất cả những điều này hiện diện xung quanh cuộc sống của chúng ta chỉ để cho một mục đích cuối cùng là sống hạnh phúc. Vậy tại sao anh nông dân đang sống rất vui vẻ và bằng lòng với cuộc sống của mình lại quyết định bỏ lại tất cả để đi tìm kim cương – một thứ mà anh chưa hiểu rõ về nó?

Từ câu chuyện trên ta có thể thấy được tầm quan trọng của thái độ nhìn nhận sự việc đối với kết quả cuối cùng. Hafiz, nếu có thể biết giữ thái độ trân trọng hiện tại, không buồn chán hay bất mãn thì có lẽ anh đã không có kết cục sầu thảm như thế.

Khi chúng ta có thái độ đúng, ta sẽ thấy mình như đang đi trên một cánh đồng kim cương. Cơ hội đôi khi ở ngay bên cạnh chúng ta nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra và nắm bắt được nó. Đa phần chúng ta thường than phiền về “tiếng ồn” mỗi khi cơ hội gõ cửa và chỉ nhận thấy cơ hội khi nó đã đi qua.

Chúng ta lúc nào cũng nhìn về phía người khác, và so sánh, và thèm muốn những thứ họ có. Bởi chúng ta nhầm cái họ cần với cái mình cần. “Đứng núi này trông núi nọ” đôi khi khiến ta không nhận ra giá trị hiện hữu ngay bên cạnh, để nó trôi đi một cách vô nghĩa.

Bởi vậy, dù trong bất cứ lĩnh vực nào, thái độ cũng luôn là nền tảng của thành công. Mỗi chúng ta nên xem xét lại thái độ của mình với cuộc sống và tự hỏi xem nó đã ảnh hưởng như thế nào, từ đó có những thay đổi đúng đắn nhất.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.