Mỏ khí đốt mới của Azerbaijan có thể là bước ngoặt sang châu Âu

11:26 | 12/07/2023

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lời hứa của Azerbaijan về việc tăng gấp đôi xuất khẩu khí đốt hàng năm sang châu Âu vào năm 2027 có thể là một bước tiến gần hơn đến hiện thực với thông tin rằng BP đã tìm thấy các bể chứa khí đốt mới bên dưới mỏ dầu Azeri-Chirag-Gunashli (ACG) hiện tại của họ ở Biển Caspian.
Mỏ khí đốt mới của Azerbaijan có thể là bước ngoặt sang châu Âu

BP đã xác nhận với Eurasianet rằng giếng thẩm định mà họ khoan ở độ sâu 4.500m bên dưới mỏ ACG đã xác định được "các bể chứa khí nằm sâu" và việc khai thác có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm tới.

Công ty không nêu quy mô trữ lượng mà họ đã xác định hoặc lượng khí dự kiến ​​sẽ được sản xuất nhưng cho biết họ đã lắp đặt đồng hồ đo để thu thập dữ liệu áp suất và đang phân tích thông tin này với mục đích xây dựng một "khái niệm phát triển tối ưu".

Ông Bakhtiyar Aslanbeyli, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và đối ngoại khu vực Caspi của BP, nói với truyền thông Azerbaijan rằng công ty đang đàm phán với công ty dầu mỏ nhà nước của Azerbaijan, SOCAR, về các vấn đề kỹ thuật và thương mại.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ ràng về vấn đề này vào cuối năm nay", ông Aslanbeyli nói.

Công ty xác nhận rằng trữ lượng khí đốt mới mà họ tìm thấy không nằm trong thỏa thuận thương mại hiện có đối với mỏ dầu ACG và việc khai thác khí đốt sẽ yêu cầu một thỏa thuận mới với Baku.

Công ty cũng khẳng định lượng khí khai thác từ ​​trữ lượng mới sẽ không được bơm lại vào mỏ dầu ACG nhằm thúc đẩy khai thác dầu thô.

Mỏ dầu ACG đã khai thác "khí đồng hành" cùng với dầu thô và với sản lượng dầu từ mỏ đang giảm, hiện tại phần lớn lượng khí này được bơm lại để giúp khai thác thêm dầu với phần còn lại của khí đốt được đưa vào bờ, nơi nó được sử dụng để cung cấp cho nhu cầu trong nước ngày càng tăng của Azerbaijan.

Việc BP xác nhận rằng khí đốt từ các kho dự trữ mới sẽ không được bơm lại có nghĩa là khí đốt mới cũng sẽ được dẫn vào bờ và do đó có thể được sử dụng để đẩy mạnh xuất khẩu của Azerbaijan sang châu Âu.

Mặc dù từ lâu Azerbaijan đã quan tâm đến việc trở thành nguồn cung cấp khí đốt chính cho châu Âu, song tiến độ cung cấp khí đốt vẫn còn chậm.

Azerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2006 và việc xuất khẩu sang châu Âu chỉ bắt đầu vào tháng 11/2020 sau khi hoàn thành đường ống xuyên biển Adriatic (TAP), đoạn cuối cùng của "Hành lang khí đốt phía Nam".

Cuộc xung đột Nga - Ukraine vào năm ngoái, sau đó là việc ngừng xuất khẩu phần lớn khí đốt của Nga sang châu Âu, một lần nữa đã gia tăng mối quan tâm đến khí đốt của Azerbaijan.

Vào tháng 7/2022, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã ký Biên bản ghi nhớ mang tính bước ngoặt, theo đó Azerbaijan cam kết thúc đẩy xuất khẩu khí đốt sang châu Âu lên "ít nhất 20 tỷ m3 một năm" vào năm 2027.

Tổng thống Aliyev đã tuyên bố vào tháng 1 rằng ông dự kiến ​​xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan sang châu Âu sẽ đạt 11,6 tỷ m3 trong năm nay. Đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa sẽ cần đầu tư đáng kể để lắp đặt máy nén khí mới, và điều này vẫn chưa được sự đồng ý của các thành viên của ba tập đoàn vận hành ba đường ống tạo thành "Hành lang khí đốt phía Nam".

BP hiện đang lắp đặt một giàn khai thác dầu mới trên mỏ dầu ACG và đã xác nhận rằng giàn này cũng sẽ khai thác khí đốt, một lượng trong số đó có thể được dẫn vào bờ.

Bình An