Mộ cộng sự của Hitler bị đào trộm

18:37 | 17/12/2019

812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngôi mộ của Reinhard Heydrich, tướng giúp Hitler lên kế hoạch tàn sát người Do Thái, bị đào trộm và cảnh sát Đức đang truy tìm thủ phạm.

Văn phòng cảnh sát thành phố Berlin hôm 16/12 thông báo mở cuộc điều tra sau khi phát hiện mộ của Reinhard Heydrich ở nghĩa trang Invalids "bị đào xới trong khoảng thời gian giữa đêm ngày 11/12 và rạng sáng ngày 12/12". Tuy nhiên, hài cốt của Heydrich chưa bị lấy đi.

Reinhard Heydrich là người đứng đầu Văn phòng An ninh Reich của Hitler, bao gồm lực lượng cảnh sát mật Gestapo do Đức Quốc xã lập ra.

Mộ cộng sự của Hitler bị đào trộm
Mộ của Reinhard Heydrich ở nghĩa trang Invalids sau khi bị đào trộm, hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Không nổi tiếng như những lãnh đạo Đức Quốc xã khác, song Heydrich có tầm ảnh hưởng lớn và vô cùng tàn bạo. Theo cuốn "Heydrich: The Face of Evil" (tạm dịch Heydrich: Bộ mặt của quỷ) của Mario Dederichs, Hitler thường gọi Heydrich là "người đàn ông có trái tim sắt".

Heydrich chính là người triệu tập Hội nghị Wannsee ngày 20/1/1942 để Đức Quốc xã thảo luận về kế hoạch tàn sát người Do Thái sống trên các vùng lãnh thổ châu Âu do Đức chiếm đóng. Tại Prague, thủ đô Czech hiện nay, nhiều người nhắc đến Heydrich với biệt danh "Gã đồ tể".

Xe chở Heydrich bị đặc vụ Tiệp Khắc (nay là Cộng hòa Czech và Cộng hòa Slovakia) dùng mìn chống tăng ám sát vào ngày 27/5/1942. Heydrich chết vài ngày sau đó do vết thương quá nặng. Thi thể của ông ta được đưa tới Berlin và chôn tại nghĩa trang Invalids.

Sự việc tương tự xảy ra với mộ của Horst Wessel, chỉ huy của Sư đoàn Bão Táp của Đức Quốc xã, tại nghĩa trang Nikolai ở thủ đô Berlin vào năm 2000. Theo tờ Tagesspiegel, một nhóm chống phát xít tuyên bố đã lấy hộp sọ của ông ta và ném xuống sông Spree. Cảnh sát khi đó cho biết không có hài cốt nào bị đánh cắp.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc