Giả thuyết của tình báo Mỹ về cái chết của Hitler

09:41 | 07/06/2019

8,362 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong Thế chiến II, Văn phòng Chiến lược - tiền thân của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã thuê một nhà tâm lý học phân tích và đưa ra những dự đoán về hành vi của một trong những kẻ bạo ngược nhất thế giới - Adolf Hitler.

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Nhà tâm lý học Henry Murray đã viết một bản báo cái dài 229 trang, có tên “Con người Adolf Hitler”, trong đó ông cho rằng Hitler mắc chứng tâm thần phân liệt và đã có những hành động như một kẻ hoang tường tột độ đồng thời “không có năng lực trong các mối quan hệ nhân sinh bình thường”.

Murray dự đoán rằng sự bất ổn về tinh thần của Hitler có thể là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Đức quốc xã. Ông viết: “Có thể dự báo một cách chắc chắn rằng căn bệnh thần kinh của Hitler sẽ ngày càng trầm trọng theo thời gian và nó sẽ làm suy giảm khả năng lãnh đạo hiệu quả của ông ta”.

Nhà tâm lý học đã đưa ra 9 kịch bản có thể xảy ra vào năm 1945 - năm kết thúc cuộc đời của “bạo chúa phát xít”:

1. Hitler bị một nhóm người hoạt động cách mạng tại Đức bắt cóc và giam giữ trong một pháo đài

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Hitler đi bộ tại quảng trường Reichstag ở thành phố Berlin năm 1933

Murray nhấn mạnh rằng kịch bản này rất khó để được những người “tôn sùng” Hitler đánh giá cao, nhưng nếu ông ta bị bắt, Murray chắc chắc chắn rằng lực lượng bắt giữ đó sẽ đưa ông ta đến Mỹ. Theo ông, một khi Hitler không còn sức mạnh, Bộ Tổng Tham mưu sẽ chắc chắn lên nắm quyền cai quản nước Đức.

2. Hitler bị người Đức ám sát

Trong báo cáo này, Murray miêu tả Hitler bị hoang tưởng nặng, luôn nghĩ rằng mình sẽ bị bắn hay đầu độc. Do đó, ông ta đã tăng cường an ninh lên mức tối đa hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đây cũng lại là một giả thiết khó thành hiện thực bởi “người Đức không có khuynh hướng giết các lãnh đạo của họ.”

3. Hitler bị giết bởi người Do Thái hay một kẻ thân cận

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Hitler và người đại diện Rudolf Hess

Murray cho rằng, nếu cần thiết, Hitler hoàn toàn có thể dàn xếp một cái chết đầy kịch tính, để bản thân hiện lên như một anh hùng dân tộc ra đi quá sớm. Giống như Julius Caesar và chúa Jesu, bị giết bởi những kẻ thân cận sẽ giúp tôn vinh hình ảnh Hitler. “Nó có thể làm tăng sự cuồng tín, sự trung thành của những người lính trong một thời gian và tạo ra một huyền thoại phù hợp với mô típ cổ xưa”.

Để củng cố cho giả thuyết này, Murray đã đưa ra khả năng là Hitler thậm chí có thể đã yêu cầu một người Do Thái bắn chết để một lần nữa khẳng định niềm tin của ông ta về người Do Thái là những kẻ xấu xa, hiểm độc là đúng. Theo kịch bản này, Hitler hy vọng rằng, “những nhà lãnh đạo cùng chí hướng ở Đức lúc đó sẽ nổi cơn thịnh nộ và tiếp tục tàn sát những người Do Thái còn lại.”

5. Hitler chết trong chiến trận

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Hitler tại Nuremberg năm 1935

Một cách khác để Hitler tôn vinh bản thân với hình ảnh một nhà lãnh đạo quả cảm, quyết đoán, đó là chết trong chiến trận. Khả năng này rất có thể xảy ra. Hitler nhận ra rằng cái chết của ông ta bên cạnh đội quân của mình sẽ là lời kêu gọi “chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.

6. Hitler đã hóa điên

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Thường xuyên trong tình trạng buồn rầu, ủ rũ và bơ phờ, Hitler mắc phải chứng mộng du và tự khiến bản thân bị thương sau những cơn ác mộng, khi ông ta tỉnh dậy.

“Hitler luôn trong tình trạng chớm của chứng tâm thần phân liệt, hoang tưởng trong nhiều năm và với những thất bại, sự thất vọng từ các cuộc chiến,ông ta đã trở nên mất ý thức và hóa điên.

7. Hitler đã tự sát

Dựa vào tính tự cao của Hitler, rất có thể ông ta đã tự kết liễu cuộc đời trước khi bị bỏ tù.

“Nếu ông ta chọn cách này, ông ta sẽ thực hiện nó vào thời điểm cuối cùng và theo cách ấn tượng nhất có thể,” Murray viết. Dự đoán này bao gồm những điều sau:

· Cho nổ tung ngôi nhà của mình tại Berchtesgaden

· Lập một giàn hỏa thiêu thật lớn và tự thiêu

· Nhảy tự tử từ ban công hay từ một cây cầu

Vào ngày 30/4/1945, Hitler được kết luận đã tự tử trong một boongke với người tình Eva Braun, chỉ chưa đầy 1 giờ sau đám cưới của họ.

8. Hitler cũng có thể chết bởi những nguyên nhân tự nhiên

Ví dụ như bệnh tật… những quy luật tự nhiên của đời người.

9. Hitler chạy sang một quốc gia trung lập tị nạn

gia thuyet cua tinh bao my ve cai chet cua hitler

Hitler ngồi trên chiếc Mercedes cùng tài xế riêng

Theo Murray, trường hợp duy nhất có thể xảy ra đối với giả thuyết này đó là Hitler đã bị một trong những cố vấn thân tín đánh thuốc mê sau đó đưa lên máy bay bay sang Thụy Sĩ, nơi ông ta có thể được cho phép ở lại một thời gian. Bởi nếu tỉnh, nhiều khả năng trùm phát xít sẽ không chọn phương án này vì nó sẽ gán cho ông ta cái mác của một kẻ đào ngũ hay hèn nhát.

10. Hitler rơi vào tay Liên Hợp Quốc

Murray không đưa ra ý kiến cho dự đoán này nhưng miêu tả rằng đó là trường hợp kém khả năng xảy ra nhất nhưng lại được mong đợi nhất.

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc