30.000 cuốn sách của Hitler bán hết tại Thổ Nhĩ Kỳ

10:46 | 31/12/2015

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ ngày mai (1/1/2016), một trong những quyển sách của trùm phát xít Aldolf Hitler, cuốn Mein Kampf có thể được tái xuất bản ở nhiều nước trên thế giới, do hết thời hạn bảo hộ tác quyền theo luật pháp Đức. Sự kiện này gây ra nhiều lo ngại.
30000 cuon sach cua hitler ban het tai tho nhi ky
Cuốn Mein Kampf của Hitler sắp tràn ngập thế giới?

Mein Kampf là tựa đề tiếng Đức (Cuộc tranh đấu của tôi) của quyển sách do Adolf Hitler viết trong giai đoạn 1924-1925, khi đang ngồi tù. Cuốn sách trình bày tư tưởng và cương lĩnh của Hitler về Đế chế Đức một khi ông ta lên nắm quyền. Trước đó, Hitler xách động vụ đảo chính ngày 8/11/1923 nhưng bị đàn áp một cách đẫm máu, và  bị tống vào tù. Án tù này tạo cho Hitler một thời gian tĩnh lặng để suy nghĩ, phân tích và đặt ra những kế hoạch kinh thiên động địa cho tương lai. Từ đây Mein Kampf ra đời. Cuốn sách xuất bản lần đầu tiên vào ngày 18/7/1925.

Sau Thế chiến thứ 2, cuốn sách thuộc quyền sở hữu của chính quyền tiểu bang Bavière, Đức. Và cho đến nay, cuốn sách không được phép xuất bản.

Thế nhưng trong thời gian này, cuốn Mein Kampf tuyên truyền cho tư tưởng hận thù, đề cao hệ tư tưởng Đức quốc xã, bày tỏ mong muốn diệt chủng người Do Thái, đã xuất hiện ở nhiều nước và đặc biệt trên internet.

Theo AFP, đã từ lâu, cuốn sách của Hitler đã được phát tán rộng rãi ở Ấn Độ hay Brazil. Người ta có thể dễ dàng tìm thấy cuốn Mein Kampf ở nhiều nước Arập. Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, sách của Hitler đạt mức kỷ lục phát hành: 30.000 cuốn đã được bán kể từ năm 2004.

Mein Kampf bị cấm phát hành ở Mỹ, nhưng lại được phép phổ biến tại một số nước Đông Âu, kể từ sau năm 1989.

Tại Tây Âu, sự kiện cuốn sách tuyên truyền cho hận thù của Hitler được quyền tái bản xảy ra vào thời điểm rất tế nhị, đặc biệt là ở Đức, nơi có tới 12 triệu ấn bản đã được bán ra kể từ năm 1945.

Chủ tịch cộng đồng người Do Thái tại Đức, ông Josef Schuster bày tỏ nỗi lo lắng. Với việc chấm dứt tác quyền, mối nguy hiểm lại càng lớn khi cuốn sách “rẻ rách” này lại được tung ra thị trường nhiều hơn. Do vậy, cần phải cấm tái xuất cuốn sách tuyên truyền bài Do Thái.

Đức và Áo cấm tái xuất bản nguyên văn cuốn Mein Kampf. Tuy nhiên, các ấn bản có bình luận, giải thích của giới nghiên cứu, sử gia, vẫn được phép xuất bản tại Đức.

Ngày 8/1/2016, Viện nghiên cứu Lịch sử đương đại Muchen (IFZ), sẽ cho ra mắt cuốn Mein Kampf có bình luận trên lãnh thổ Đức, cho dù chính quyền địa phương đã cắt tài trợ cho dự án này.

Israel cấm xuất bản cuốn sách của Hitler.

Còn tại Pháp, nhà xuất bản Fayard có kế hoạch xuất bản cuốn sách của Hitler, đi kèm với các bình luận, giải thích. Bản dịch tiếng Pháp mang tựa “Cuộc chiến của tôi”. Chủ tịch Hội đồng đại diện các tổ chức của người Do Thái coi dự án này là một “thảm họa”.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN