Mít và sầu riêng: Nguồn điện sạch trong tương lai

15:00 | 07/04/2020

1,784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học Úc mới đây cho biết phần bỏ đi từ mít và sầu riêng có thể được xử lý để tạo ra điện năng, thay thế năng lượng mặt trời vào ban đêm. Đây được xem là bước đột phá khi có thể tận dụng phần bỏ đi của nông sản để làm năng lượng.
mit va sau rieng nguon dien sach trong tuong laiĐại lộ điện năng đầu tiên trên thế giới
mit va sau rieng nguon dien sach trong tuong laiĐiện gió từ cánh diều
mit va sau rieng nguon dien sach trong tuong laiBa lô sạc năng lượng mặt trời
mit va sau rieng nguon dien sach trong tuong lai
Nguồn điện tương lai làm từ mít và sầu riêng. (Ảnh minh họa)

Mít và sầu riêng là hai loại quả có tới 70% thành phần quả không thể ăn. Do đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney của Australia đã nghiên cứu và tìm ra cách sử dụng những thành phần bỏ đi đó để tạo ra kho điện thân thiện với môi trường. Những thành phần bỏ đi của mít và sầu riêng sẽ được xử lý theo quy trình chôn lấp, ủ nóng bằng nước, ướp lạnh làm khô. Quá trình này có thể tạo ra những kho chứa điện năng.

PGS Vincent Gomes - Đại học Sydney, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, sau khi đem cùi sầu riêng hoặc mít đun nóng rồi làm lạnh đột ngột, nhóm đem nguyên liệu trên tổng hợp aerogel. Aerogel là vật liệu siêu nhẹ và xốp, thường được tổng hợp bằng cách thay thế chất lỏng trong gel bằng chất khí. Quá trình này cho ra một chất rắn có mật độ và độ dẫn nhiệt thấp.

Vỏ sầu riêng và mít được chọn làm nguyên liệu cho aerogel là vì đây là những cùi mềm, hình sợi, giúp tạo được sự ổn định về mặt hóa học khi phân tách và chuyển hóa aerogel hơn những cùi thô cứng. Bề mặt rộng và giàu nitơ cũng là lợi thế của 2 loại trái cây họ hàng này. Khi có aerogel, nhóm tiếp tục đem chế tạo siêu tụ điện cung cấp năng lượng cho nhiều loại thiết bị.

Ngày nay, siêu tụ điện là công cụ mới có lợi thế hơn nhiều so với các loại pin khi có thể sạc đầy một chiếc điện thoại nhanh gấp đôi thông thường. Siêu tụ điện thường được dùng cho những loại vật liệu nhỏ hay một số linh kiện trong các loại xe.

Các nhà nghiên cứu cho biết pin sản sinh từ vỏ của hai loại quả này sẽ tồn tại lâu hơn và sạc nhanh hơn pin lithium-ion hiện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho điện thoại di động, máy tính bảng và xe điện. Lượng điện này thân thiện với môi trường, không mùi, phục vụ hoạt động sạc nhanh cho các thiết bị điện, có thể thay thế năng lượng mặt trời vào thời điểm chiều, tối khi đã tắt nắng.

Hiện, các nhà nghiên cứu đang cùng các công ty nghiên cứu, chế tạo ra một loại pin mới có thể được bán ra thị trường, góp phần đa dạng hóa các nguồn năng lượng tái sinh, cải thiện môi trường và đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ngoài sầu riêng và mít, các nhà khoa học đang nghĩ đến việc tìm ra những vật liệu thiên nhiên khác như đậu tương, trấu hay hành tỏi cho siêu tụ điện.

Lâm Anh (t/h)