Điện gió từ cánh diều

11:00 | 03/04/2020

2,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát minh này rất hữu ích cho người dân ở những vùng gặp khó trong việc lắp đặt tua-bin gió truyền thống.

Công ty Makani thử nghiệm diều trưng thu điện gió (Video: CNN)

Công ty Makani ở California (Mỹ) đã thử nghiệm thành công diều siêu nhẹ, khai thác năng lượng tái tạo từ những cơn gió mạnh nhất giữa biển khơi.

Về cấu tạo, diều được làm bằng sợi carbon nên rất nhẹ, có hình dạng giống chiếc máy bay với sải cánh rộng gần 26m. Nó được nối với một trạm nổi trên biển bằng sợi dây dài hơn 426m có đường kính vài cm, cho phép nó có thể trưng thu năng lượng gió ở độ cao lên tới 500m so mới mặt biển. Nghiên cứu hồi năm 2012 của Phòng thí nghiệm quốc gia Livermore Lawrence (Mỹ) cho thấy những cơn gió ở độ cao như thế có thể đáp ứng 100 lần nhu cầu điện trên toàn cầu.

Khi vận hành, diều sẽ cất cánh và bay vòng tròn xung quanh trạm theo điều khiển của các máy tính có sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và nhiều cảm biến khác. Những luồng gió mạnh sẽ làm xoay 8 cánh quạt tích hợp trên cánh diều, qua đó kích hoạt một máy phát tạo ra điện và truyền về lưới điện thông qua dây neo nói trên. Khi gió lặng, diều sẽ được thu hồi về “đáp” ở trạm.

Một lợi thế khác của diều trưng thu điện gió là chi phí sản xuất thấp hơn do toàn bộ hệ thống sử dụng thép và bêtông ít hơn các tua-bin gió thường lắp đặt ở ngoài khơi. Một số tua-bin truyền thống thậm chí còn phải xây trên các chân tháp lớn như những cao ốc, rất tốn kém. Đặc biệt, trong khi nhiều nơi không thể xây tua-bin gió do nước quá sâu, thì diều của Makani có thể lắp ở cả những vùng biển sâu nhất.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên được thực hiện ở cách bờ biển Na Uy khoảng 10km, nơi có độ sâu 220m. Cánh diều nguyên mẫu được thiết kế tạo ra 600kW điện, đủ để cung cấp cho khoảng 300 hộ gia đình. Tuy vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa thể bay liên tục, song Makani hy vọng sẽ cải tiến hệ thống trưng thu điện từ trên không này để nó có thể bay quanh năm.

G.Minh (tổng hợp)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps