Mất tích bí ẩn của ông chủ nghiệp đoàn lái xe quốc tế (phần 2)

06:30 | 07/07/2019

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Jimmy Hoffa cho rằng, một người đàn ông thực sự là người biết dùng tới nắm đấm của mình để đe dọa kẻ chống đối mình khi lời nói đã không còn đủ sức mạnh. Điều quan trọng là kết quả chứ không phải là làm cách nào để thực hiện nó.

Jimmy Hoffa và giới xã hội đen

Năm 1959, xuất hiên trong show truyền hình “The Jack Paar Show”, một show truyền hình nổi tiếng vào đêm muộn được phát sóng khắp nước Mỹ. Robert F. Kennedy, em trai của John F. Kennedy, người không lâu sau đó trở thành Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ đã thẳng thắn nêu lên cái nhìn khách quan của mình về Jimmy Hoffa và Nghiệp đoàn Lái xe tải dưới quyền của ông.

mat tich bi an cua ong chu nghiep doan lai xe quoc te phan 2
James Hoffa lần cuối cùng được nhìn thấy tại một tiệm ăn năm 1975

Vào thời điểm đó, Robert F. Kennedy đang là thượng nghị sĩ của Ủy ban lao động Thượng viện Hoa Kỳ. Ủy ban này còn được biết đến với cái tên Ủy ban McClellan, (được gọi theo tên của ngài Thượng nghị sĩ Senator John L. McClellan). Ủy ban này được thành lập ngày 30 tháng 5 năm 1957, với mục đích chính là điều tra mối quan hệ phi pháp giữa công đoàn và giới xã hội đen.

Vị luật sư trẻ nhấn mạnh: “Cuộc sống của chúng ta đang bị ràng buộc quá chặt chẽ bởi Nghiệp đoàn. Chúng ta đang thụ động và chịu sự chi phối trực tiếp từ nó. Dưới sự lãnh đạo của Jimmy Hoffa, nghiệp đoàn này đang tạo nên một một thứ siêu quyền lực, vượt lên cả sức mạnh của người dân và uy quyền của chính phủ, nếu chúng ta không làm gì đó lúc này, đất nước này sẽ bị thao túng bởi Hohn Dio, Jimmy Hoffa và Tony ‘Ducks’ Corallo”.

Mặc dù hai cái tên Johnny Dio và Tony 'Ducks' Corallo dường như quá xa lạ với người dân Mỹ, những chỉ với cái tên Jimmy Hoffa, lời buộc tội trực tiếp của ông đã gây được sự chú ý mạnh mẽ từ phía họ khi chương trình được phát đi toàn nước Mỹ.

Tuy không nắm quá rõ về các nghiệp đoàn lao động khi Ủy ban McClellan bắt đầu thành lập, nhưng với bản lĩnh chính trị của mình, chàng luật sư trẻ đến từ Massachusetts đã nắm bắt vấn đề rất nhanh, Robert Kenny không do dự bày tỏ mong muốn của mình muốn “bắt giữ Hoffa”, đồng thời khẳng định không thể chấp nhận nạn tham nhũng tràn lan, không thể để ban lãnh đạo của nghiệp đoàn vô tư thực hiện những hoạt động phi pháp.

Điều này khiến cho vị luật sư trẻ có được sự “quan tâm” đặc biệt của ngài chủ tịch khét tiếng. Trong mắt ông, Robert chỉ là cậu nhóc.

Jimmy Hoffa cho rằng, một người đàn ông thực sự là người biết dùng tới nắm đấm của mình để đe dọa kẻ chống đối mình khi lời nói đã không còn đủ sức mạnh. Điều quan trọng là kết quả chứ không phải là làm cách nào để thực hiện nó.

mat tich bi an cua ong chu nghiep doan lai xe quoc te phan 2

Anthony "Tony Pro" Provenzano - bạn tù và là một trong những nghi phạm

Và theo cách suy nghĩ đó, Hoffa cho rằng “làm bạn” với giới xã hội đen và việc cần thiết cho thành công của Nghiệp đoàn. Ông dùng rất nhiều tiền để đổi lấy sức mạnh của các băng đảng phục vụ cho mục đích của mình. Nhưng thực tế cho thấy, việc hợp tác với Hoffa lại đem đến nhiều thành công hơn cho giới xã hội đen.

Nguồn tiền được sử dụng là từ Quỹ lương hưu của các tiểu bang miền Trung nước Mỹ. Những công nhân chăm chỉ tin tưởng giao những khoản lương tích cóp của mình cho Nghiệp đoàn với lời cam kết khoản tiền đó sẽ được sử dụng có hiệu quả nhât.

Tuy nhiên, dưới sự thao túng của Hoffa, chúng đã bị trao tay cho những kẻ không đáng tin cậy. Một trong số đó là Morris "Moe" Dalitz, một trong những kẻ gây dựng nên “thế giới ngầm” ở Las Vegas. Dalitz đã sử dụng số tiền khổng lồ mà Hoffa “vay tạm” từ quỹ lương hưu để xây dựng hai khách sạn sang trọng Desert Inn và Stardust tại Las Vegas.

Trong cuốn sách “Jimmy Hoffa và Nghiệp đoàn lái xe tải quốc tế”, hai tác giả Ralph và Estelle James nhắc đến Dalitz như một tay chân thân cận của Hoffa. Ủy ban McClellan đã đưa ra được bằng chứng chứng minh rằng năm 1949, Dalitz đã bí mật gặp gỡ Hoffa yêu cầu sự giúp đỡ bằng một khoản tiền lớn dưới vỏ bọc là một khoản vay mượn khi Nghiệp đoàn đe dọa “tấn công” hệ thống giặt là ở Detroit, thời điểm đó Dalitz đang làm chủ một cửa hiệu lớn.

Hai “thân cận” khác của Hoffa đã từng được Robert nhắc đến là Johnny Dio và Tony “Ducks” Corallo dưới sự bảo trợ của Hoffa sau này đã trở thành chủ của tổ chức Lucchese, lập ra sáu chi nhánh “ma” ở New York. Sau đó vài năm, Dio và Corrallo giành được quyền kiểm soát hoạt động vận chuyển tại các phi trường ở New York.

Theo Ủy ban McClellan, Dio và Corrallo đã sử dụng “vị trí” của chúng để thực hiện các hoạt động tống tiền, hối lộ và cưỡng bức.

Qua việc hợp tác với nhóm xã hội đen, Hoffa hy vọng những chi nhánh “ma” này sẽ trợ giúp ông ta khi đến thời điểm bầu cử của nghiệp đoàn.

Theo Stephen Fox trong cuốn sách “Máu và Quyền lực”, Ủy ban McClellan đã đưa ra được bằng chứng để chứng minh những khoản ngân quỹ của Nghiệp đoàn bị đánh cắp và sử dụng sai mục đích, những bản hợp đồng khống, giả mạo giấy tờ, xung đột lợi ích giữa người lao động và các nhà lãnh đạo, những công ty ma của Ngiệp đoàn…

Jimmy Hoffa đã xây dựng đươc một hết thống thân cận của mình trong thế giới xã hội đen, Angelo Meli, William Bufalino và Pete Licavoli ở Detroit; Babe Triscaro ở Cleveland; Paul Ricca và Joey Glimco ở Chicago; Johnny Dio, Tony Ducks Corallo và Vincent Squillante ở New York. Tuy không là người trực tiếp ra lệnh, nhưng chính những bê bối này khiến cho ông phải đới mặt với những lời buộc tội sau đó.

Trong thời gian Hoffa ở tù, kẻ kế nhiệm tìm mọi cách xóa hết đường trở lại của ông.

(còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc