Mất 3,5 lít máu vì chảy máu đường tiêu hóa

22:04 | 30/09/2018

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu một nam bệnh nhân nôn toàn ra máu sau vài ngày đi đại tiện phân đen. Các bác sĩ ước tính anh đã mất khoảng hơn 3 lít máu.
mat 35 lit mau vi chay mau duong tieu hoaCốm ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa hết hạn vẫn bán trên thị trường
mat 35 lit mau vi chay mau duong tieu hoa19 học viên ở Hà Nội nhập viện sau bữa ăn tối
mat 35 lit mau vi chay mau duong tieu hoaLần đầu tiên Việt Nam cắt cơ dưới thực quản qua nội soi đường miệng

Anh T.V.T.C, 33 tuổi nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, TP HCM trong tình trạng nôn ói ra máu liên tục.

Được biết, anh C. đi cầu phân đen nhiều lần từ vài ngày trước nhưng không đi khám. Trong lúc anh đang ngồi ăn tiệc cưới và chưa dùng hết món đầu tiên thì xảy ra tình trạng trên.

mat 35 lit mau vi chay mau duong tieu hoa
Búi dị dạng trong ruột bệnh nhân qua hình ảnh chụp CT

Khi vào BV, anh C. vẫn liên tục nôn ra máu và đi đại tiện phân đen khiến lượng máu mất báo động. Anh đã được truyền 10 đơn vị hồng cầu lắng (3,5 lít máu) để bồi hoàn lượng máu mất.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có búi dị dạng mạch máu trong lòng ruột, đang có dấu hiệu chảy máu. Đây là thủ phạm gây chảy máu kéo dài. Bệnh nhân được hội chẩn, điều trị khẩn cấp bằng phương pháp can thiệp mạch để nút búi dị dạng. Sau thủ thuật 24 giờ, bệnh nhân không còn triệu chứng chảy máu, hồi phục và xuất viện.

BS trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh của BV lưu ý đi đại tiện phân đen là biểu hiện của chảy máu từ đường tiêu hóa, không nên chủ quan với dấu hiệu này, cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân. Việc vào viện trễ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bên cạnh đó, nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các bất thường bẩm sinh nhằm tránh tình huống xấu diễn ra đột ngột.

Nguyễn Bách