Mảnh vỡ có thể hé lộ nguyên nhân máy bay chở trùm Wagner gặp nạn?

15:36 | 26/08/2023

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia nhận định các dấu hiệu ở hiện trường có thể đưa ra những manh mối về nguyên nhân có thể đã khiến máy bay được cho chở lãnh đạo công
Số phận của Wagner sau khi máy bay chở ông trùm gặp nạnSố phận của Wagner sau khi máy bay chở ông trùm gặp nạn
Hé lộ hoạt động của trùm Wagner một ngày trước vụ rơi máy bayHé lộ hoạt động của trùm Wagner một ngày trước vụ rơi máy bay

Dựa vào các dữ liệu hiện có, giới chuyên gia đã phỏng đoán về điều đã xảy ra trong vài phút trước khi vụ rơi máy bay diễn ra. Theo CNN, chiếc máy bay dường như đã trải qua ít nhất một "sự cố thảm khốc" trước khi nó rơi khỏi bầu trời.

Nga cho biết không có ai sống sót trên chuyến bay nhưng thông tin chính thức về số phận của ông Prigozhin vẫn chưa được công bố.

Các chuyên gia nói rằng bằng chứng hiện có cho thấy vụ tai nạn khó có thể xảy ra do máy bay trục trặc kỹ thuật. Họ cho biết, việc máy bay hạ độ cao đột ngột, cách nó bị mất đi một phần trên không trung và phạm vi trải rộng của các mảnh vỡ cho thấy phương tiện này dường như rơi vì một vụ nổ.

Mảnh vỡ có thể hé lộ nguyên nhân máy bay chở trùm Wagner gặp nạn? - 1
Mảnh vỡ máy bay rơi phân tán trong khu vực bán kính 3.2km (Ảnh: Reuters).

Máy bay Embraer Legacy 600 (RA-02795) cất cánh từ Moscow ngay trước 18h ngày 23/8 (giờ địa phương) vào thứ Tư và không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cho tới thời điểm nó đột ngột mất độ cao, dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy.

Vào lúc 18h19, chiếc máy bay lên xuống thất thường, có thời điểm tăng vọt lên hơn 9.000m trước khi đột ngột rơi xuống độ cao 2.400m trong khoảng 30 giây.

Một chuyên gia hàng không nói rằng độ cao máy bay lên xuống thất thường cho thấy phi công dường như đã cố gắng ổn định máy bay trước khi nó bị rơi.

Mảnh vỡ có thể hé lộ nguyên nhân máy bay chở trùm Wagner gặp nạn? - 2
Máy bay đột ngột mất độ cao trong thời gian ngắn (Ảnh: RT).

Đoạn video ghi lại cảnh máy bay rơi cho thấy phần thân máy bay còn nguyên nhưng thiếu đi một bên cánh. Trong khi đó, các đoạn video do truyền thông Nga chia sẻ cho thấy mảnh vỡ máy bay rơi rải rác ở 4 khu vực bên ngoài làng Kuzhenkino, vùng Tver trong bán kính 3,2km.

Thân máy bay được phát hiện trên một cánh đồng, phần đuôi nằm gần đó. Theo CNN, một số mảnh vỡ nhỏ hơn đã rơi xuống một khu dân cư và cánh máy bay được tìm thấy ở một con sông.

Markus Schiller, một chuyên gia tên lửa ở châu Âu, cho rằng việc các mảnh vỡ rơi trên một khu vực rộng lớn cho thấy máy bay dường như trải qua một vụ nổ lớn.

"Đuôi và cánh máy bay chỉ có thể bị tách ra khỏi thân sau một vụ nổ. Phần đuôi và cánh không thể bị tách lìa ra theo cách nào khác", ông Schiller nói.

Chuyên gia Robert Schmucker nhấn mạnh vụ tai nạn cần phải có cuộc điều tra cẩn thận về hộp đen và xem xét tình hình trên thực địa nhưng các bằng chứng sẵn có cho thấy nó dường như rơi vì một vụ nổ, chứ không phải do trục trặc kỹ thuật.

"Những chiếc máy bay như thế này không tự nhiên rơi khỏi bầu trời. Việc bảo dưỡng kém cũng như lỗi của phi công đều không thể gây ra hậu quả mà chúng ta đã thấy, cụ thể là cánh rơi ra và dường như có một vụ nổ trên không. Chiếc máy bay này chắc chắn không bị vỡ ra do các yếu tố kỹ thuật hoặc thời tiết", ông Schmucker nói.

Theo Dân trí