Mạng lưới điều trị đột quỵ trên địa bàn TP HCM

15:55 | 14/07/2019

372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tính đến thời điểm hiện nay (7/2019), đã có 17 bệnh viện trên địa bàn TP HCM có thể tiếp nhận và điều trị bệnh đột quỵ.    
mang luoi dieu tri dot quy tren dia ban tp hcm6 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao
mang luoi dieu tri dot quy tren dia ban tp hcmMột bác sĩ tử vong vì đột quỵ khi đang đá bóng giữa trời nắng
mang luoi dieu tri dot quy tren dia ban tp hcm“Thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ não được mở rộng đến 24 giờ

Trung tâm đột quỵ của Bệnh viện Nhân dân 115 có quy mô lớn nhất và có đầy đủ tất cả kỹ thuật điều trị đột quỵ, và cũng là bệnh viện đầu tiên của châu Á nhận “Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng” của Hội Đột quỵ châu Âu. Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cũng đã được công nhận và là bệnh viện thứ 2 của châu Á đạt chuẩn chất lượng vàng này.

Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Nhân dân 115 hiện nay luôn trong tình trạng quá tải, trong thời gian qua các chuyên gia đột quỵ của bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật điều trị đột quỵ cho nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố và trên cả nước.

Tại TP HCM, tổng cộng có 17 bệnh viện có thể tiếp nhận và can thiệp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ. Để tận dụng tối đa “cửa sổ thời gian vàng” đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất, khi có các dấu hiệu đột quỵ, nên gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa ngay người bệnh đến bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ gần nhất.

mang luoi dieu tri dot quy tren dia ban tp hcm
Ứng dụng công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo “RAPID” trong điều trị đột quỵ tại TP HCM

Phương pháp chính trong điều trị đột quỵ là tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn nhằm cứu lấy vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng các liệu pháp thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Tuy nhiên, các liệu pháp điều trị này chỉ hiệu quả khi người bệnh đến sớm - trong vòng 4,5-6 giờ của “cửa sổ thời gian vàng”, do đó nên được đưa đến bệnh viện gần nhất có khả năng thực hiện những kỹ thuật điều trị này.

Bên cạnh đó, mạng lưới điều trị đột quỵ của TP HCM còn được trang bị thêm công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo “RAPID” tại Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115. Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo này, cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ so với 6 giờ trước đây, nghĩa là sẽ có thêm 18 giờ nữa cho những người bệnh không may được phát hiện muộn.

TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP HCM, Trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, với phương pháp trên, thông qua phần mềm, bác sĩ sẽ thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo, giúp cho bác sĩ tiên đoán được vùng não sẽ bị hoại tử trong thời gian rất gần và đưa ra quyết định có nên tiếp tục lấy huyết khối tái tưới máu, việc điều trị có mang lại lợi ích cho người bệnh hay không.

Dưới đây là danh sách các bệnh viện trên địa bàn TP HCM trong mạng lưới điều trị đột quỵ với năng lực thực hiện các kỹ thuật điều trị đột quỵ tương ứng:

mang luoi dieu tri dot quy tren dia ban tp hcm

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.