Ma túy thế hệ mới: Càng “tác dụng” nhanh, mạnh càng… dễ chết!

15:09 | 19/09/2018

843 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là nơi cấp cứu rất nhiều bệnh nhân bị sốc ma túy, đặc biệt là những loại ma túy thế hệ trong những năm gần đây. Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã thống kê những loại ma túy mới đồng thời cơ quan Công an cũng đã phát hiện ra 2 loại chất ma túy mới cực độc. 2 loại chất này nằm trong ma túy thế hệ mới.
ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chetPhó Chủ tịch Hà Nội nói về vụ 7 người chết tại đêm hội âm nhạc
ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chetLoại thuốc có thể cứu sống người sốc ma túy
ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chetLễ hội âm nhạc Trip to the moon: Bán "bóng cười" với giá 200.000 đồng/quả

6 loại ma túy mới

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã thống kê những loại ma túy mới xuất hiện trong thời gần đây gồm đủ dưới hình thức: lá, dạng nước, bánh, thuốc, muối… Để tránh cách gọi nhạy cảm thì các loại ma túy được đặt những tên như “lá thiên đường”, “trà sữa”, “muối tắm”, “bánh lười”… Dưới đây là thống kê các loại ma túy.

Lá thiên đường hay lá “khát”: Đây là loại lá vụn thường được đóng thành gói, trên bao bì ghi K2/spice, có dòng chữ tiếng Anh với nghĩa "không sử dụng cho con người". Đây là loại ma túy gây ảo giác mạnh hơn rất nhiều lần so với cần sa.

ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chet
Lá thiên đường

“Trà sữa”, nước vui: Là một chất bột có mùi thơm như trà. Nước vui thường chứa trong lọ rất đẹp. Thành phần chủ yếu có trong hai ma túy tổng hợp này là amphetamine và metamphetamine. Giá mỗi lọ "nước vui" khoảng 1,2-1,5 triệu đồng.

Thuốc lắc meo meo flakka: Được sản xuất bằng lá cây “khát”. Thành phần flakka có hai chất là mephedrone và cathinone, độc tính cao gấp 500 lần so với heroin. Loại này được sử dụng nhiều ở dạng bột, viên, viên nhộng, dùng bằng đường uống, tiêm tĩnh mạch, hít... Thuốc lắc có tác dụng kích động tâm thần rất mạnh, gây loạn thần rất nhanh, mạnh hơn cả ma túy đá nhưng giá chỉ bằng 1/3.

“Muối tắm”: Là tên “lóng” của một loại ma túy tên hóa học là mephedrone và cathinone chiết xuất từ cây “khát” với tên khoa học là Catha edulis. Cách đóng gói và nhìn bên ngoài không khác gì muối tắm, trên bao bì có dòng chữ tiếng Anh “không dùng cho con người”. Dùng đốt, hít, "muối tắm" có tác dụng giống như ma túy đá nhưng mạnh hơn rất nhiều, giá lại rẻ hơn. Loại ma túy này có nguy cơ gây hoại tử cơ.

ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chet
"Muối tắm"

Bánh lười lazy cake: Loại ma túy này được sản xuất bằng cách xay cỏ chứa melatonine sau đó trộn với bột nướng lên, nhìn bề ngoài không khác một chiếc bánh ngọt. Người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái lười, cười không dứt. Với nồng độ cao, "bánh lười" có thể gây suy hô hấp, mê man...

Tem giấy hay bùa lưỡi: Là một miếng giấy có kích thước 1,5x1,5 cm được dán trên một miếng bìa. Một miếng bìa được dán 25 miếng tem giấy. Loại này được tẩm chất LSD, gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến. Chỉ cần dùng vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. LSD vắng bóng trên thị trường buôn bán bất hợp pháp khoảng 50 năm, vài năm trở lại đây mới xuất hiện lại với hình thức khác là tem giấy.

Đây là loại ma túy nguy hiểm, gây ảo giác và kích thích mạnh nhất. Cách thức sử dụng rất đơn giản là liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm ngậm đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng đến 12 giờ. Dùng liều cao khoảng 1mcg/kg có thể gây ảo giác kéo dài đến vài ngày.

Tất cả các loại ma túy trên đây có những tác hại riêng sau khi sử dụng nhưng về cơ bản khi bị ngộ độc (sốc thuốc) có triệu chứng, tác hại chung là gây tổn thương tim, mạch đập nhanh, suy thận, nhiễm độc thần kinh, trụy tim mạch… Không được cấp cứu đúng lúc, đúng cách… thì những nạn nhân bị sốc thuốc sẽ tử vong nhanh chóng.

Phát hiện 2 loại chất ma túy mới cực độc

Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an vừa phát hiện 2 loại chất ma túy mới cực độc, chưa nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam mà Chính phủ quy định. Đó là chất propylphenidate và acetylpsilocin có trong viên nén màu hồng, một loại ma túy tổng hợp mới mà cơ quan Công an mới phát hiện.

ma tuy the he moi cang tac dung nhanh manh cang de chet
2 loại chất cực độc mới phát hiện nằm trong viên màu hồng

Theo Trung tâm Giám định ma túy thuộc Viện Khoa học hình sự, chất Propylphenidate khi sử dụng vào gây kích thích thần kinh Trung ương, còn acetylpsilocin khi sử dụng, cơ thể sẽ chuyển thành psilocine là một chất gây ảo giác cực mạnh, có trong nấm hướng thần mới được phát hiện gần đây.

Được biết, mỗi viên nén chứa chất ma túy mới có giá bán ngoài thị trường khoảng 200.000-500.000 đồng. Hiện, Bộ Công an cũng phối hợp với các cơ quan chức năng báo cáo Chính phủ bổ sung 2 chất này vào danh mục các chất ma túy nhằm ngăn cấm việc sản xuất, mua bán trái phép.

Nguyễn Bách