Lý Hải: ‘Mời ngôi sao đóng phim không phải chuyện đơn giản’

08:38 | 10/03/2019

1,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lý Hải cho biết anh cũng rất muốn mời các ngôi sao phòng vé diễn xuất trong phim tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào ngân sách và lịch làm việc phù hợp mới làm được.
ly hai moi ngoi sao dong phim khong phai chuyen don gian
Nam ca sĩ, đạo diễn Lý Hải

Tôi học tập cái hay chứ không bắt chước người khác

- Quá trình thực hiện bộ phim Lật Mặt 4 của anh hiện tại đến đâu rồi?

- Hiện tại, Lý Hải đang làm hậu kỳ cho phim, 12/4 này phim sẽ được khởi chiếu nên đây là giai đoạn rất quan trọng. Lý Hải phải kiểm tra tất cả các công đoạn từ âm thanh, tiếng động, màu sắc... của phim để đảm bảo sản phẩm hoàn chỉnh và trọn vẹn khi đưa ra công chúng.

- So với 3 phần trước, anh thấy lợi thế và khó khăn cho Lật Mặt 4 là gì?

- Vì ở Việt Nam chưa có phim trường nên khi thực hiện Lật Mặt 4 điều khó khăn nhất là các bối cảnh, trong phim Lý Hải đều phải dựng mới cảnh: căn nhà, cảnh chợ, cảnh lễ hội thả đèn hoa đăng, cảnh nghĩa địa... So với 3 phần trước, Lật Mặt 4 gặp thuận lợi nhiều về thời tiết không bị mưa bão vì vậy tiến độ quay phim không bị trễ.

- Được biết phim Lật Mặt 4 của anh thuộc thể loại ma hài, ở thể loại này các nước Thái, Trung Quốc đã có rất nhiều phim thành công và ghi dấu ấn với khán giả Việt. Anh có sợ phim mình bị mang ra so sánh không?

- Không riêng gì phim ma hài, mà các thể loại phim khác đều có những tác phẩm nước ngoài đã chiếu tại Việt Nam trước đây. Tôi không sợ việc bị mang ra so sánh, vì mỗi phim có kịch bản khác nhau, thông điệp khác nhau và quan trọng là cách đạo diễn kể chuyện khác nhau. Cách kể chuyện của tôi sẽ theo kiểu Lý Hải và mang màu sắc Việt Nam nên sẽ rất khó giống của ai khác.

- Khi làm phim anh có bị ảnh hưởng về kịch bản hay tình huống mà phim nước ngoài họ làm không. Ví dụ như Lật Mặt 3 của anh được so sánh hài giống với Châu Tinh Trì?

- Nếu mà nói phim của Lý Hải giống Châu Tinh Trì thì vui rồi sợ là không giống thôi (cười lớn). Tôi nghĩ mỗi thể loại sẽ có một số công thức chung. Biên kịch và đạo diễn phát triển những tình tiết cụ thể để tạo nên tác phẩm riêng của mình. Tất nhiên, tôi cũng học tập những cái hay của người khác nhưng bắt chước y chang thì không. Các tình huống hài trong kịch bản của tôi được phát triển theo cốt truyện của kịch bản và sự tưởng tượng của riêng tôi.

ly hai moi ngoi sao dong phim khong phai chuyen don gian

Thể loại hài vẫn hợp thị hiếu khán giả nhất

- Anh nghĩ gì về việc khán giả luôn so sánh phim Việt với nước ngoài?

- Cho tới bây giờ thì số lượng phim ngoại ở rạp hàng tháng vẫn nhiều hơn số lượng Việt Nam, chưa nói là họ đầu tư số tiền làm phim rất khủng vì thu được lợi nhuận ở nhiều quốc gia, vì vậy nếu khán giả có sính ngoại cũng là điều dễ hiểu. Bản thân nhà sản xuất Việt Nam cũng phải coi lại mình để làm phim tốt hơn. Phim điện ảnh Việt Nam đi sau những nước khác mấy chục đến cả trăm năm nên không thể so với nhiều phim ngoại. Tuy nhiên, tôi thấy rằng khán giả Việt rất ưu ái cho phim Việt. Nếu phim chất lượng khán giả Việt vẫn ủng hộ.

- Là một nhà sản xuất cũng là đạo diễn phim, anh thấy hạn chế của mình so với thị trường phim ngoại là gì?

- Bản thân tôi cảm thấy khán giả Việt vẫn đang rất ủng hộ phim Việt, tất nhiên là chất lượng phim phải tốt. Còn việc làm phim ở Việt Nam hiện tại vẫn còn rất nhiều khó khăn cho nhà sản xuất: chẳng hạn chủ đề làm phim không được rộng, không có phim trường, hạn chế về kỹ xảo…

- Còn về kịch bản thì sao bởi hiện tại phim Việt ra rạp đa số xoay quanh về hài thiếu đi sự đa dạng?

- Tôi nghĩ thể loại hài được nhiều người lựa chọn bởi nó hợp với thị hiếu. Hơn nữa, trong hoàn cảnh không có nhiều nguồn lực về bối cảnh, kỹ xảo và chưa thể đột phá về kịch bản thì việc chọn thể loại hài là một giải pháp an toàn cho việc đảm bảo thu hồi vốn của một bộ phim. Nhưng tôi nghĩ các nhà làm phim cần phải thay đổi và khán giả cũng cần phải ủng hộ những phim có sự đột phá thì nhà làm phim mới dám làm. Phim Việt ngày càng phải nâng cấp về cả nội dung và chất lượng thì thị trường phim Việt mới có thể phát triển nhanh được.

- Được biết tất cả phim anh làm đều do chính anh biên kịch và đạo diễn. Do anh không tin tưởng các kịch bản khác hay không có cái nào phù hợp thực sự để anh làm?

- Tôi vẫn sẵn sàng sản xuất những kịch bản của tác giả khác viết miễn là tốt và phù hợp. Hiện tại các phim tôi làm vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Có sự ủng hộ lớn như vậy nên tôi mới tự tin làm tiếp, nếu không ai ủng hộ thì làm sao tôi dám làm đây.

ly hai moi ngoi sao dong phim khong phai chuyen don gian
Lý Hải cùng dàn diễn viên Lật Mặt 4

Mời ngôi sao không phải là chuyện đơn giản

- Quay lại về Lật Mặt 4, phim lần này của anh đa số là dàn diễn viên trẻ, thậm chí diễn viễn chính là một cái tên rất mới và chưa có nhiều chuyên môn. Anh có thấy mình tự tin quá không khi lựa chọn họ?

- Không phải chỉ với Lật Mặt 4, mà phần Lật Mặt nào của Lý Hải cũng có sự tham gia của các diễn viên trẻ. Để được chọn vào phim, các bạn đã phải trải qua nhiều vòng casting. Tôi muốn tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ có thể hiện khả năng của mình. Tất nhiên, tôi cũng có những tiêu chí nhất định khi chọn lựa: phải diễn xuất tốt và ngoại hình phù hợp với nhân vật trong kịch bản của tôi. Tôi ưu tiên sự tự nhiên trong diễn xuất của diễn viên chứ không đòi hỏi diễn viên cần dùng nhiều kỹ thuật biểu diễn. Trong Lật Mặt 4 lần này, đối với nam tôi ấn tượng nhất là Mạc Văn Khoa còn nữ là Katleen.

- Mỗi phim các nhà sản xuất hay đạo diễn đều lựa chọn các ngôi sao phòng vé để đảm bảo doanh thu bộ phim, anh thì đang có xu hướng đi ngược lại?

- Chuyện mời ngôi sao không phải đơn giản đâu, phải có đủ ngân sách và lịch làm việc phù hợp với nhau mới được. Tuy nhiên, nếu quan sát bạn sẽ thấy một bộ phim thành công không chỉ có diễn viên là đủ. Với các diễn viên trẻ mình phải tin vào khả năng của họ. Tôi chỉ cần diễn viên chịu khó tập dợt và nghe theo sự chỉ đạo của tôi. Tôi tin rằng với kịch bản tốt, diễn viên diễn tốt và đầu tư nghiêm túc thì nếu thiếu ngôi sao khán giả vẫn sẽ ủng hộ.

- Lật mặt 3 của anh có xuất hiện diễn viên người Thái và ở phần 4 là một khách mời người Pháp, lý do gì anh lại mời họ vào phim?

- Đơn giản là tôi có duyên gặp họ ngay lúc đang chọn diễn viên và họ hợp với nhân vật của tôi.

ly hai moi ngoi sao dong phim khong phai chuyen don gian

Mơ ước phim Việt được chiếu trên toàn thế giới

- Nhiều đạo diễn trên phim trường thường rất khắt khe, khó tính và thậm chí còn hay la lối khiến diễn viên bị ngộp, còn anh thì sao?

- Mỗi người có một cá tính khác nhau, không ai giống ai. Lý Hải đó giờ ít nói và ít nổi giận lắm vì mình nghĩ nổi nóng cũng không giúp ích được gì lại còn ức chế sự diễn xuất của diễn viên. Có một tình huống từng xảy ra trong Lật Mặt 1, đó là cảnh chiếc xe lao xuống vực - cảnh này chỉ có thể làm một lần vì chiếc xe rớt xuống vực sẽ tan tành. Trong lúc đang chuẩn bị thì xe bị bung thắng lao luôn xuống vực trong khi quay phim chưa kịp bấm máy gì cả. Lúc đó, đến Trường Giang còn phải nói nếu là em chắc em điên mất mà sao anh bình thường vậy. Nhưng giờ có la làng thì chiếc xe cũng đã rớt rồi (cười).

- Series Lật Mặt của anh liên tục thắng và đạt doanh thu kỉ lục mỗi khi phát hành. Anh có bị áp lực nhiều về doanh thu Lật Mặt 4 nếu như không thành công không?

- Tôi không bị áp lực gì cả, lần nào ra phim tôi cũng sẵn sàng tâm lý huề vốn là vui. Việc quan trọng hiện tại với tôi là dồn hết tâm sức, cố gắng hết sức mình cho bộ phim của mình.

- Để có những thành công về điện ảnh như hôm nay là sự đóng góp rất lớn của Minh Hà. Anh có nghĩ rằng nếu như không phải Minh Hà mà là nhà sản xuất khác anh khó lòng thực hiện được đam mê của mình không?

- Làm việc gì cũng phải đồng vợ đồng chồng, nếu Minh Hà không ủng hộ và không quán xuyến gia đình, tôi khó lòng thực hiện đam mê của mình. Nhất là khi ngày xưa, lúc tôi chưa có sản phẩm nào trong tay thì việc một nhà sản xuất khác không tin tưởng tôi là điều đương nhiên.

- Phim của anh làm đa số vẫn hướng về thương mại là chính. Anh có ấp ủ làm một phim mang tầm cỡ nghệ thuật lớn hơn không?

- Tôi luôn ấp ủ phim mình được vươn ra thế giới. Nhưng tôi chỉ muốn làm một bộ phim giải trí tầm cỡ nước ngoài chứ không muốn là phim nghệ thuật. Tôi mơ ước phim Việt Nam được chiếu bán vé rộng rãi trên thế giới, đó cũng là một cách để nghệ thuật chúng ta tiếp cận đến họ nhanh nhất.

Anh Sơn (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.