Lưu ý khi dùng kháng sinh

18:00 | 16/11/2015

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến 2 tác động tiêu cực: Vi khuẩn trở nên đa đề kháng và rất khó điều trị trong một vài trường hợp. Sự đa đề kháng này làm cho nhiễm trùng xảy ra thường xuyên hơn.
luu y khi dung khang sinh

Nỗi lo nhân đôi khi lạm dụng kháng sinh

Hàng năm ở Pháp gần 160.000 người bị nhiễm trùng do vi khuẩn đa đề kháng với kháng sinh và gần 13.000 người chết. Nhưng có một thực tế ít được biết đến của vi khuẩn đa đề kháng đó là vi khuẩn có thể đề kháng nhiều loại kháng sinh.

Theo thống kê (2002-2008) ở châu Âu số lượng bệnh nhân nhiễm trùng huyết do E Coli đa đề kháng kháng sinh tăng 30% mỗi năm. Tình trạng đa đề kháng với kháng sinh đã gây nhiều khó khăn trong điều trị và kéo dài thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Làm thế nào để hạn chế sự đề kháng kháng sinh

- Trước hết cần hạn chế việc sử dụng kháng sinh tùy tiện.

- Giảm lan truyền vi khuẩn trong quần thể dân cư, người-người, động vật-động vật, động vật- con người (đặc biệt ở người chăn nuôi), bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh. “Lây nhiễm chéo" thường xảy ra trong gia đình, trường học, nhà trẻ, bệnh viện.

Theo Giáo sư Vincent Jarlier: "Các biện pháp đơn giản hàng ngày rất quan trọng để hạn chế sự lây nhiễm chéo vi khuẩn (virus!). Rửa tay sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi hoặc hỉ mũi trong lúc chuẩn bị thức ăn. Sử dụng dung dịch cồn tại các cơ sở y tế và tại nhà là cách thuận tiện và nhanh chóng để hạn chế sự lây nhiễm này".

Thái độ đúng đắn trong việc sử dụng kháng sinh

- Khám lâm sàng (kết quả tốt) không nhất thiết phải dùng với kháng sinh!

- Sử dụng test chẩn đoán nhanh để tránh dùng kháng sinh khi không cần thiết!

- Không nên kiểm tra quá sớm cho nhiều bệnh. Ví dụ: Sốt, ho là dấu hiệu phòng vệ của cơ thể và thường khỏi trong nhiễm vi rút và trong nhiều trường hợp nhiễm vi khuẩn lành tính.

Theo Giáo sư Robert Cohen: " Thời gian sốt dưới 3 ngày, nếu sốt không cao hoặc không kèm theo các triệu chứng gây lo lắng khác thì không nên một cách máy móc phải đi khám bệnh!

- Không nên nài nỉ bác sĩ kê đơn có kháng sinh.

- Sử dụng kháng sinh phải có đơn của bác sĩ.

Dân Trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.