Vấn nạn bán thuốc kê đơn… không cần đơn

Bài 1: Điểm mặt các cơ sở bán thuốc không kê đơn

09:10 | 28/12/2023

2,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua có thể nói Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân bị kháng thuốc kháng sinh rất cao. Một trong những nguyên nhân chính là do người dân sử dụng thuốc kháng sinh một cách bừa bãi, không đúng liều lượng. “Tiếp tay” cho tình trạng này là rất nhiều nhà thuốc bán thuốc kháng sinh mà không hề cần đơn của bác sĩ.

Ghi nhận từ nhóm phóng viên PetroTimes cho thấy người dân có thể dễ dàng mua được những loại thuốc mà lẽ ra cần phải có đơn của bác sĩ như: thuốc kháng sinh, thuốc trị tiểu đường, cao huyết áp… tại hàng loạt các cơ sở, chuỗi siêu thị thuốc lớn như Long Châu, An Khang, Pharmacity…

Bài 1: Điểm mặt các cơ sở bán thuốc không kê đơn
Nhà thuốc Long Châu tại Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) bán thuốc kháng sinh không cần có đơn từ bác sĩ.

Tháng 11 năm 2023 chúng tôi có mặt tại nhà thuốc Long Châu tại địa chỉ 33 đường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Chúng tôi có đề nghị nhân viên cửa hàng tư vấn cho một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để điều trị bệnh ho, sốt. Nhân viên Bùi Ánh T. đã tư vấn cho tôi mua thuốc kháng sinh Cledomox 1000mg Tenamyd giá 98.000₫ một hộp 2 vỉ 14 viên và thuốc Alpha Chymotrypsin Glomed 4.200 Abbott 2 x 10 với giá 36.000 đồng một hộp 20 viên. Đây là hai loại thuốc kháng sinh chỉ được bán theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên tôi chỉ cần trả tiền rồi mang thuốc về một cách dễ dàng như đi mua một… mớ rau.

Cũng trong tháng 11/2023 chúng tôi đến nhà thuốc Long Châu có địa chỉ tại số 44 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) để mua thuốc trị ho, sốt, đau đầu. Cô nhân viên Lê Thị Kim Ng. tư vấn cho chúng tôi mua hai loại thuốc kháng sinh gồm: Cefpobiotic 200mg Tenamyd 1 vỉ 10 viên với giá 38.000₫ và Methyl Prednisolon 4mg. Hai loại thuốc trên đều là thuốc kháng sinh chỉ được bán theo đơn của bác sĩ, song tôi vẫn có thể mua rất dễ dàng mà không cần đơn từ gì cả.

Bài 1: Điểm mặt các cơ sở bán thuốc không kê đơn
Nhà thuốc An Khang của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cũng bán thuốc kháng sinh không cần có đơn từ bác sĩ.

Không chỉ riêng chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail mà chuỗi nhà thuốc An Khang của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cũng đang trong cuộc đua đẩy mạnh bán dược phẩm, kể cả dược phẩm cần phải có đơn của bác sĩ cũng được bán vô tư, tràn lan.

Một ngày cuối tháng 12/2023 chúng tôi có mặt tại nhà thuốc An Khang trên đường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Tôi đề nghị mua thuốc kháng sinh Cefpobiotic 200mg. Tuy nhiên cô nhân viên cho biết nhà thuốc hiện đã hết loại này và tư vấn cho tôi sử dụng một trong hai loại khác có cùng thành phần, tính năng và công dụng. Đó là thuốc Augmentin 1g nhập ngoại có giá khoảng 20.000₫ một viên và thuốc Klamentin 1g do nội địa sản xuất có giá gần 8.000 đồng một viên. Tôi chọn mua một vỉ thuốc Klamentin 1G giá 39.000đ. Đây là thuốc kháng sinh chỉ bán theo đơn song cô nhân viên vẫn nhanh chóng đưa thuốc và nhận tiền.

Bài 1: Điểm mặt các cơ sở bán thuốc không kê đơn

Chuỗi nhà thuốc tiện lợi Pharmacity thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity bán thuốc kháng sinh không cần có đơn từ bác sĩ.

Ngày 28/12/2023 chúng tôi đến cửa hàng Pharmacity tại số 7 Hữu Hưng (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cũng với đề nghị mua thuốc kháng sinh Cledomox 1000mg, cô nhân viên Hao Nguyen sau khi tra một hồi trên máy tính không có thì đã tư vấn chúng tôi mua một trong hai loại kháng sinh có tính năng thành phần tương tự. Đó là Augmentin nhập ngoại có giá khoảng 20.000₫ một viên và Vigentin 875/125 DT có giá 14.000₫ một viên. Chúng tôi đồng ý mua một vỉ bảy viên Vigentin giá 98.000₫. Việc mua bán diễn ra hết sức nhanh gọn không hề cần đơn của bác sĩ mặc dù loại thuốc này bắt buộc phải kê đơn…

Đón đọc Bài 2:

Không lạm dụng thuốc kháng sinh như một thuốc thông thường

Nhóm Phóng viên

Sử dụng kháng sinh đúng cách và có trách nhiệmSử dụng kháng sinh đúng cách và có trách nhiệm
WHO kêu gọi hành động khẩn cấp với đề kháng kháng sinhWHO kêu gọi hành động khẩn cấp với đề kháng kháng sinh
Báo động tình trạng kháng thuốc kháng sinh tăng caoBáo động tình trạng kháng thuốc kháng sinh tăng cao
"Vũ khí" chống lại vi khuẩn đa kháng đang dần mất tác dụng