Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia:

Luôn đảm bảo dòng điện thông suốt

08:00 | 16/01/2016

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2015, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) không chỉ vận hành an toàn, ổn định và đầu tư phát triển lưới điện truyền tải đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận mà năng suất lao động bình quân cũng tăng  gấp đôi so với mức tăng năng suất lao động chung của cả nước.  

Đảm bảo dòng điện thông suốt

Trong các lĩnh vực hoạt động của ngành điện, truyền tải được ví là những “mạch máu” đưa dòng “máu điện” đi nuôi sống “cơ thể” là nền kinh tế. Vậy nên, “mạch máu” có thông suốt, có an toàn, ổn định thì “cơ thể” nền kinh tế mới khỏe, mới phát triển. Còn đối với ngành điện thì truyền tải là lĩnh vực phải “đi trước một bước” để đảm bảo việc phát điện từ nguồn và cung cấp cho các đối tượng khách hàng. Truyền tải điện mà “tắc” thì hoạt động của ngành điện cũng sẽ “tắc”. Ý nghĩa và tầm quan trọng của truyền tải điện đối với nền kinh tế nói chung và ngành điện nói riêng là thế, vô cùng lớn.

luon dam bao dong dien thong suot
Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

Mặc dù mang trong mình trọng trách cao như vậy nhưng những năm qua, hoạt động của EVNNPT lại phải đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức. Đó là vấn đề cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, lưới điện truyền tải luôn phải vận hành trong tình trạng căng thẳng, nhiều thiết bị vận hành lâu năm đã bị xuống cấp, không đảm bảo độ tin cậy. Đó là vấn đề thu xếp vốn cho các dự án truyền tải và đặc biệt đó là bài toán giá truyền tải còn ở mức thấp... đã ảnh hưởng không nhỏ đến các chỉ tiêu tài chính và điều kiện hoạt động của tổng công ty. Trong khi đó, cùng với nhu cầu gia tăng sản lượng điện tiêu thụ hằng năm của nền kinh tế, áp lực lên hệ thống lưới điện cũng tăng, đòi hỏi EVNNPT phải không ngừng đầu tư, mở rộng hệ thống truyền tải.

Khó khăn, thách thức đặt ra cho EVNNPT như vậy là rất lớn và tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó tổng giám đốc EVNNPT, ý thức được tầm quan trọng và vai trò của lưới điện truyền tải trong hệ thống điện, với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất cùng tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo và sự quan tâm, hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, địa phương, EVNNPT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lưới điện truyền tải đã vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu truyền tải điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong năm 2015, EVNNPT đã vận hành lưới điện truyền tải cơ bản ổn định, an toàn, góp phần cùng EVN đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Sản lượng điện truyền tải đạt 139,76 tỉ kWh, bằng 102,4% so với kế hoạch được giao, tăng 12,6% so với năm 2014.

Đáng chú ý nhiều công trình lưới điện quan trọng được đưa vào vận hành đảm bảo tiến độ đã góp phần giải tỏa áp lực công suất các dự án nguồn điện, tăng cường năng lực truyền tải, đảm bảo cấp điện cho miền Nam, các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các phụ tải đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, để khắc phục những khó khăn bất cập, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tổng công ty và các công ty truyền tải điện thực hiện các giải pháp kiểm tra, tăng cường công tác sửa chữa lớn, theo dõi vận hành xử lý kịp thời các khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện, chống quá tải các trạm 500-220kV hiện có. Do đó, trong mọi phương thức vận hành, kể cả khi phương thức thay đổi lưới truyền tải có bị quá tải nhưng vẫn vận hành an toàn, ổn định.

Công tác phân tích sự cũng được lãnh đạo tổng công ty quan tâm, chỉ đạo hết sức quyết liệt và đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Với từng trường hợp, tổng công ty và các đơn vị đã tập trung phân tích, xem xét để từ đó đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Các biện pháp quản lý kỹ thuật, kỷ luật vận hành, tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm cũng được triển khai quyết liệt... đã góp phần giảm sự cố do vi phạm hành lang do dân cư và các phương tiện giao thông.

Năng suất - Hiệu quả

Năm 2015, với mục tiêu hướng đến là nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chọn chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” làm nội dung xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Tập đoàn. Ý thức đây là việc làm cần thiết, có tính cấp bách, thiết thực đối với tổng công ty, EVNNPT giao chỉ tiêu kế hoạch tới từng đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm túc và định kỳ kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện. Và với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, tổng công ty đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như thanh xử lý vật tư tồn động, kém phẩm chất với giá trị hơn 43 tỉ đồng; thực hiện nghiêm túc công tác giảm giá trị dự toán các công việc chỉ định thầu trong sửa chữa lớn với giá trị tiết kiệm được 3,432 tỉ đồng; trong lĩnh vực quản lý vận hành đã thực hiện đạt khối lượng sửa chữa lớn với giá trị 516,21 tỉ đồng, đạt 103% so với kế hoạch đề ra...

Thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Tập đoàn, trong năm 2015 tổng công ty đã tập trung xây dựng hoàn thành Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động của EVNNPT giai đoạn 2016-2020” và đã được Tập đoàn phê duyệt. Đề án đã xác định rõ các mục tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng xuất lao động phải đạt được tới năm 2020, đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu của đề ra. Tính đến hết năm 2015, năng suất lao động sản xuất - kinh doanh của EVNNPT đạt 19,521 triệu kWh/người, tăng 7,81% so với năm 2014. Đưa bình quân năng suất lao động cả giai đoạn 2011-2015 của tổng công ty tăng 8,07%/năm, bằng 2,12 lần so với mức năng suất lao động chung cả nước (3,8%/năm).

Bước sang năm 2016, EVNNPT đặt mục tiêu tập trung mọi nỗ lực đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống nhân dân; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng để đưa vào vận hành các dự án lưới điện truyền tải đảm bảo chất lượng và theo đúng tiến độ; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động; xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao. Phấn đấu sản lượng điện truyền tải 156 tỉ kWh, tăng 11,6% so với năm 2015; tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới truyền tải giảm còn 2,1% đồng thời hạn chế tối đa sự cố chủ quan do con người gây ra.

Và để cụ thể hóa mục tiêu trên, trong năm 2016, tổng công ty đã chọn chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị và nâng cao chất lượng” và yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc phải triển khai thực hiện.

Năm 2015, EVNNPT khởi công 11 công trình 500kV, 46 công trình 220kV, đóng điện đưa vào vận hành 9 công trình 500kV và 43 công trình 220kV). Chào mừng Đại hội XII của Đảng, đầu tháng 1-2016, đã hoàn thành đóng điện thêm 3 công trình là đường dây 220kV đấu nối TBA 220kV Than Uyên, lắp máy 2 TBA 220kV Thuận An và nâng công suất TBA 220kV Huế.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 491

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps