“Luật ngầm” của bảo vệ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

07:00 | 11/01/2015

8,553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã từ lâu, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xảy ra tình trạng xe taxi chở khách từ trong bệnh viện ra ngoài phải nộp “phí” cho lực lượng bảo vệ. Người bệnh chỉ biết đó là phí kiểm tra giấy tờ xuất viện ngoài ra không biết tại sao mình lại phải đóng loại phí đó.

Năng lượng Mới số 389

Thời gian gần đây, Báo Năng lượng Mới nhận được phản ánh của  người dân đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (đường Đê La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) về việc họ phải trả phí kiểm tra giấy tờ khi đi qua cổng bệnh viện.

Sau nhiều ngày thâm nhập, phóng viên đã chứng kiến nhiều lần lực lượng bảo vệ của bệnh viện thu loại phí này.

“Móc” tiền của sản phụ

Theo thông tin phản ánh của người dân, việc thu phí của người bệnh xảy ra với những người thuê xe taxi, đi từ bệnh viện về nhà. Hầu hết những trường hợp này là các sản phụ mới sinh con. Vì sức khỏe yếu, họ không thể về nhà bằng xe máy nên đã chọn cách thuê xe taxi. Mỗi khi ra khỏi viện, họ phải xuất trình giấy xuất viện cho lực lượng bảo vệ xem. Việc này đã bị lực lượng bảo vệ bệnh viện lợi dụng để thu “phí” một cách trắng trợn.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện việc “móc” tiền của người dân có sự tham gia của các tài xế lái xe taxi. 

Nếu như thường lệ, khi người dân đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ chỉ phải trả các khoản phí khám bệnh thì giờ đây họ phải trả thêm một khoản phí cho lực lượng bảo vệ. Với những người có điều kiện, số tiền này không phải lớn nhưng với người bệnh ở các tỉnh lên thành phố chữa bệnh, đây là một khoản tiền không nhỏ vì có nhiều trường hợp, người bệnh phải ra, vào viện nhiều lần.

Một xe taxi lấy tiền của người bệnh trả cho lực lượng bảo vệ

Trong những ngày cuối năm 2014, phóng viên có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và chứng kiến nhiều lần lực lượng bảo vệ của bệnh viện thu “phí” của người bệnh. Trong khuôn viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có duy nhất xe taxi của Hãng ABC hoạt động, ngoài ra không có các hãng khác. Tại hai cổng (chính và phụ) của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều có lực lượng bảo vệ chốt chặn. Mỗi nhóm bảo vệ có 4-5 người, lực lượng này có nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh trong bệnh viện cũng như kiểm soát lượng xe lưu thông tại đây.

Mỗi khi có xe taxi đưa người bệnh từ trong viện ra ngoài, họ làm nhiệm vụ “kiểm tra” xe và kiêm luôn việc thu “phí” kiểm tra giấy tờ xuất viện. Lái xe taxi sẽ “xin” của người bệnh 10.000 đồng, kẹp vào giấy xuất viện của bệnh nhân và nộp lại cho lực lượng bảo vệ.

Theo quan sát của phóng viên, sau khi xem giấy xuất viện, lực lượng bảo vệ giữ lại tiền và trả giấy xuất viện. Việc này diễn ra một cách công khai giữa ban ngày. Với các xe taxi không chở khách, tình trạng này không diễn ra.

Chị Nguyễn Thị Q (Long Biên, Hà Nội), là một trong số những người bị “móc” tiền khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói: “Hôm đó tôi vào viện sinh em bé, lúc về người nhà tôi có thuê xe taxi đưa về. Khi đi qua cổng bệnh viện, lái xe taxi hỏi tôi lấy 10.000 đồng, họ nói là phí qua cổng viện. Tôi cũng không hiểu là loại phí gì nhưng vì đưa con về nên cứ thế trả tiền luôn”.

Tương tự như trường hợp của chị Q, chị Nguyễn Thị T (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng gặp phải trường hợp tương tự. “Lúc đi qua cổng viện, thấy lái xe taxi hỏi xin 10.000 đồng nộp phí cho bảo vệ, tôi đưa luôn mà không suy nghĩ gì. Mãi sau khi về nhà, nghĩ lại mới thấy khoản thu ấy là vô lý” - chị T nói.

Về phía các lái xe taxi, việc này đã trở thành “thông lệ”. Nếu không nộp phí, họ có thể sẽ không được đón khách tại bệnh viện. Cũng trong những ngày tác nghiệp tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phóng viên đã tiếp cận một lái xe taxi để tìm hiểu thông tin. Khi được hỏi, một lái xe taxi thừa nhận: “Khoản tiền đó, chúng em phải trả cho bảo vệ bệnh viện. Chúng em thấy khách hàng dễ tính nên xin…”.

Lợi nhuận vào túi ai?

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi ngày tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có hàng trăm lượt sản phụ đến thăm khám, ước tính với mỗi lượt xe taxi chở khách phải nộp 10.000 đồng như hiện nay, hàng ngày lực lượng bảo vệ sẽ thu về một khoản tiền hàng triệu đồng.

 Chị Nguyễn Thị Q (Long Biên, Hà Nội) thắc mắc: “Tôi không hiểu tại sao ở bệnh viện này lại có loại phí này. Cứ mỗi xe taxi họ thu 10.000 đồng, hằng ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón như vậy họ thu không biết bao nhiêu tiền?”.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tình trạng “móc” tiền của người bệnh không những chỉ diễn ra trong việc thu phí kiểm tra giấy tờ mà còn diễn ra trong việc thu tiền vé xe vượt quá quy định của thành phố Hà Nội.

Với mỗi xe máy khi vào gửi tại bãi đỗ xe của bệnh viện, người dân sẽ phải trả cho lực lượng bảo vệ 5.000 đồng. Trong khi đó, theo quy định của thành phố Hà Nội với các bệnh viện công lập chỉ được thu 2.000 đồng/lượt vé xe gửi ban ngày. Nếu gửi xe ban đêm, mức phí sẽ là 3.000 đồng/lượt. Với loại xe ôtô, mỗi lần gửi xe sẽ mất vài chục nghìn.

Anh Nguyễn Văn Q (Sóc Sơn, Hà Nội) bức xúc: “Mỗi lần gửi xe ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tôi phải trả 5.000 đồng. Trong khi đó, nhiều nơi họ chỉ thu 2-3.000 đồng/lượt. Không biết quy định của cơ quan chức năng đang nằm ở ngăn kéo nào?”.

Khi có người thắc mắc vì phí gửi xe máy cao hơn so với quy định thì đều nhận được câu trả lời: “Ở đây là như vậy”. 

Bệnh viện nói gì?

Sau khi trình tìm hiểu, thu thập thông tin, sáng ngày 6/1, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo bệnh viện thừa nhận tại đây có xảy ra các tình trạng nêu trên.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói: “Tình trạng này chúng tôi có nghe nói và đã làm việc với lực lượng bảo vệ. Họ thu tiền không thông qua bệnh viện, chúng tôi thấy việc làm này là sai. Về khoản phí đó, lái xe taxi lấy của người bệnh”.

Tại cuộc làm việc, ông Ánh giải thích: “Trước đây, trong bệnh viện đã từng xảy ra nhiều vụ các lái xe taxi tranh giành khách, gây mất trật tự. Vậy nên chúng tôi tổ chức đấu thầu để các hãng taxi cùng cạnh tranh. Nhằm giảm bớt tình trạng tranh giành khách. Tuy nhiên, người bệnh có nhiều nhu cầu, sở thích, họ gọi nhiều taxi của nhiều hãng khác nhau nên chúng tôi có quy định thu vé gửi xe. Trong quá trình thu vé xe, lực lượng bảo vệ đã thu lấn sang tiền gọi là kiểm tra giấy tờ”.

“Sau khi được phản ánh, ban lãnh đạo bệnh viện đã họp với toàn bộ đội ngũ bảo vệ của bệnh viện đề nghị dừng ngay việc thu phí kiểm tra giấy tờ khi xuất viện” - ông Ánh cho hay.

Ông Phạm Xuân Đình - người phụ trách lực lượng bảo vệ cũng nhận khuyết điểm và hứa sẽ sửa đổi, ngăn chặn tình trạng thu phí kiểm tra giấy tờ. “Qua kênh thông tin phản ánh từ báo chí, chúng tôi đã nắm bắt được tình hình và tìm cách xử lý. Trên thực tế, trong lực lượng bảo vệ có nhiều người không biết đồng cảm với khó khăn của người bệnh. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại anh em” - ông Đình khẳng định.

Với những dẫn chứng cụ thể được phóng viên nêu trong quá trình làm việc, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng khẳng định sẽ chấm dứt hợp đồng với đội ngũ bảo vệ nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn. Đồng thời, làm thông báo tại bệnh viện về việc thu vé xe theo quy định.

Hứa hẹn là vậy, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong ngày 6/1 và nhiều ngày sau đó lực lượng bảo vệ của bệnh viện này vẫn thu phí kiểm tra giấy tờ khi xuất viện. 

Thật không thể hiểu, vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ở đâu khi làm ngơ cho lực lượng bảo vệ thu phí kiểm tra giấy tờ và thu vé xe sai quy định?

 Với nhiều người dân, vào viện khám bệnh là một chuyện không hề đơn giản bởi đa số đối tượng đi khám bệnh là người có thu nhập thấp. Vậy mà họ lại phải trả thêm một khoản phí từ “trên trời rơi xuống” là không hợp lý. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội cần có biện pháp can thiệp kịp thời để dẹp bỏ hiện tượng “chướng tai gai mắt” và vô nhân đạo này.

Xuân Hinh