Lời nhắn gửi tới phiên tòa

16:29 | 19/03/2024

2,333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/3 có hai sự kiện được dư luận xã hội hết sức quan tâm. Đó là TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử “vụ Tân Hoàng Minh” và TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử “vụ Vạn Thịnh Phát”.
Lời nhắn gửi tới phiên tòa
Ảnh minh họa.

Vụ Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Tập đoàn Đỗ Anh Dũng cùng con trai bị đưa ra xét xử với cáo buộc thao túng trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.600 nhà đầu tư. Nhìn cảnh hàng nghìn người kéo đến tòa án lúc 5 giờ sáng khi trời đang mưa to, trong đó có những cụ già ngoài 80 tuổi, thật không thể cầm lòng! Các bị hại đến từ nhiều địa phương, nhiều người phải đi xe khách từ tối hôm trước đến đây vật vã chờ đợi qua đêm để mong xem tòa xử ra sao, liệu mình có đòi được chút tiền cả đời dành dụm?

Vụ Vạn Thịnh Phát đã đến giai đoạn luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Bà Trương Mỹ Lan, nguyên Chủ tịch tập đoàn, bị bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Tham ô tài sản”. Tội lỗi Lan gây ra rất lớn, nhưng tại tòa, bị cáo không ăn năn hối lỗi, không thừa nhận, đổ lỗi cho cấp dưới. Hành vi của bà Lan cần nghiêm trị, cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội!

Hai sự kiện diễn ra trong một ngày mưa thật sửng sốt, thật buồn và xót xa!

Về vụ Vạn Thịnh Phát. Chúng ta đã không khỏi bất ngờ trước những con số khổng lồ về thất thoát, đưa hối lộ và nhận hối lộ. Thế nhưng khai báo trước tòa, Trương Mỹ Lan vẫn một mực chối tội. Lan không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố; phủ nhận vai trò nắm giữ quyền chi phối tuyệt đối tại SCB; phủ nhận vai trò chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi phạm tội.

Bị cáo Lan cho rằng, mình chỉ cho ngân hàng mượn tài sản để tái cơ cấu nợ xấu chứ không chỉ đạo thành lập các “công ty ma”, không nâng khống giá trị tài sản để lấy tiền ngân hàng SCB...

Lan như người điếc trước thông tin mà đại diện Ngân hàng SCB đưa ra: thiệt hại trong vụ án là 677.286 tỷ đồng, số liệu tạm tính đến ngày 5/3 là 760.279 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc 482.449 tỷ và lãi/phí là 277.830 tỷ đồng).

Còn theo công bố của Viện Kiểm sát, trong hơn 10 năm, Trương Mỹ Lan và “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát đã “rút ruột” hơn 1,06 triệu tỷ đồng, dư nợ còn lại không thể thu hồi tại SCB là 677.000 tỷ đồng. Để che đậy tình trạng tài chính của SCB, bà Lan đưa hối lộ cho Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước) 5,2 triệu USD.

Đó là những con số tham nhũng, gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay. Thế nhưng bị cáo Trương Mỹ Lan liên tục chối bỏ.

Pháp luật bao giờ cũng hướng tới bảo đảm sự nghiêm minh, công bằng, xét xử đúng người, đúng tội. Và đặc biệt là, căn cứ vào các hành vi của người phạm tội mà xác định rõ hành vi nào là tình tiết giảm nhẹ cho bị can, bị cáo, từ đó, đưa ra mức hình phạt tương xứng với từng cá nhân.

Khi người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sẽ được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Cần lưu ý, thành khẩn khai báoăn năn hối cải là hai khái niệm có nội dung hoàn toàn khác nhau. Trương Mỹ Lan không thành khẩn vì đã không chịu khai đầy đủ và đúng sự thật tất cả những gì liên quan đến hành vi phạm tội mà bà ta đã làm.

Tương tự, nếu thật sự ăn năn hối cải thì Lan cắn rứt, dày vò lương tâm trước những tội lỗi tày trời của mình. Và không chỉ bằng lời nói mà còn phải bằng hành động, việc làm cụ thể để thể hiện bản thân muốn cải tà quy chính, bù đắp những tổn thất, thiệt hại do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục, sự hối hận của Trương Mỹ Lan và đồng phạm chưa muộn!

Sự thành thật khai báo và khắc phục hậu quả của bà trùm “hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát” còn tác động tới vụ án Tân Hoàng Minh đang trong ngày đầu xét xử. Đó sẽ là bài học cho Đỗ Anh Dũng và các bị cáo, bởi chạy trời không khỏi nắng, bởi không ai có thể bắt nước chảy ngược. Phải đặt các vụ án tham nhũng kinh hoàng này trong bối cảnh lò lửa chống tham nhũng đang rừng rực cháy.

Không chỉ có Trương Mỹ Lan, Đỗ Anh Dũng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phan Quốc Việt, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).... là những đại gia liều mạng, rắp tâm lừa đảo trắng trợn, gây thiệt hại nặng tiền của, tài sản của Nhà nước và nhân dân mà còn nhiều cán bộ cao cấp suy thoái đã phải vào vòng lao lý. Sự nghiêm minh của pháp luật đã và đang củng cố niềm tin - niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ; niềm tin ở ngay trong Ðảng và hệ thống chính trị.

Quay đầu lại là bờ. Tội lỗi và thái độ nhận tội lỗi, tìm cách khắc phục hậu quả sẽ được xem xét một cách công bằng, thỏa đáng. Đó là lời nhắn gửi tới các phiên tòa đang diễn ra.

Người viết bài này chợt nhớ câu nói sau cùng, câu nói trong nước mắt tại tòa án trong vụ án Vũ “nhôm”, bị cáo Trần Phương Bình - cựu Tổng giám đốc DAB: “Nếu có kiếp sau và nhiều kiếp nữa, tôi xin được làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi”.

Hải Đường