09:28 | 17/07/2021

(PetroTimes) - Cái tên "Eubrontes nobitai" chính thức được đặt cho loài khủng long mới được phát hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc. Từ "nobitai" bắt nguồn từ tên nhân vật Nobita trong bộ truyện tranh Doraemon nổi tiếng của Nhật Bản.
Những nhân vật hoạt hình làm nên tuổi thơ tươi đẹpNhững nhân vật hoạt hình làm nên tuổi thơ tươi đẹp
Nông dân Thái Lan dùng mèo Doraemon để… cầu mưaNông dân Thái Lan dùng mèo Doraemon để… cầu mưa
Phim 3D đầu tiên về mèo máy DoraemonPhim 3D đầu tiên về mèo máy Doraemon
Doraemon – hành trình 20 năm làm bạn với trẻ em Việt NamDoraemon – hành trình 20 năm làm bạn với trẻ em Việt Nam
Loài khủng long mới được đặt tên theo bộ truyện tranh Doraemon
Dấu chân khủng long hóa thạch được phát hiện ở Trung Quốc. (Ảnh: sankei.com)

Quyết định trên vừa được công bố trong tuần qua, đăng trong tạp chí Cổ sinh vật học tại Đại học Dầu khí Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh.

Đại diện cho nhóm các nhà khoa học phát hiện ra loài khủng long Eubrontes nobitai, Phó giáo sư ngành cổ sinh vật Xing Lida giải thích rằng, nhóm của ông chọn tên trong Doraemon vì bộ truyện tranh này là ký ức tuổi thơ tươi đẹp của hầu hết những người thuộc thế hệ 8X sinh ra ở Trung Quốc. Tác phẩm Doraemon cũng đã khắc họa xuất sắc hình ảnh các loài khủng long trong những câu chuyện phiêu lưu, giúp trẻ em hào hứng tìm hiểu về loài bò sát tiền sử khổng lồ này.

Loài khủng long mới được đặt tên theo bộ truyện tranh Doraemon
Phó giáo sư Xing Lida. (Nguồn: Twitter)

Trước đó, vào tháng 7/2020, nhóm khảo cổ của Phó giáo sư Xing Lida phát hiện một loạt dấu chân hóa thạch ở tỉnh Tứ Xuyên. Các nhà khoa học nhận định dấu vết này thuộc về một loài khủng long ăn thịt sống ở kỷ Phấn Trắng - giai đoạn cuối cùng trước khi khủng long tuyệt chủng.

Một điều thú vị là người dân địa phương đã phát hiện ra những dấu tích này từ lâu, nhưng họ chỉ liên tưởng đến "con cá vàng" chứ không nghĩ đây là dấu chân của loài khủng long để lại. Các nhà khoa học cũng đưa ra bằng chứng cho thấy những dấu tích đã xuất hiện trong văn hóa dân gian khu vực, vốn là một điểm nóng trong việc phát hiện các hóa thạch.

Như vậy, loài khủng long mới này được xác định nhờ hóa thạch dấu vết, như hang ổ hoặc dấu chân, chứ không phải từ xác của con vật. Từ "eubrontes" chính là dùng để mô tả dấu chân hóa thạch khủng long.

Loài khủng long mới được đặt tên theo bộ truyện tranh Doraemon
Hình ảnh loài Eubrontes nobitai được các nhà khoa học dựng lại dựa theo các dấu vết tìm được. (Nguồn: Novatax)

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cũng cho biết đã gửi tặng bản sao của hóa thạch khủng long cho Bảo tàng Quốc gia Tokyo và Công ty Fujiko Co Ltd. - đơn vị sở hữu bản quyền tác phẩm Doraemon của cố họa sĩ Fujiko F. Fujio. Bảo tàng Quốc gia Tokyo cũng đã lên kế hoạch trưng bày các bản sao bắt đầu từ ngày 30/11.

Phim hoạt hình về Doraemon được phát sóng lần đầu tiên vào năm 1969 tại Nhật Bản và đã trở thành một sản phẩm quan trọng của nền văn hóa đại chúng trên khắp châu Á. Đến nay, sau hơn nửa thế kỷ, hình ảnh Doraemon vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Loài khủng long mới mang tên... Nobita

Doraemon kể về câu chuyện chú mèo máy thông minh được gửi ngược thời gian từ thế kỷ 22 về Tokyo đầu thế kỷ 20 với mục đích giúp đỡ cậu bé Nobita cải thiện cuộc sống, có một tương lai tốt đẹp hơn. Cả Doraemon và Nobita đều là những nhân vật "không đạt chuẩn". Doraemon thực chất là một sản phẩm lỗi được bán giảm giá, còn Nobita là một cậu bé yếu đuối, hậu đậu, học lực trung bình. Tuy nhiên, cả hai nhận vậy đều giàu lòng nhân hậu và luôn dũng cảm đứng lên bảo vệ lẽ phải. Cùng với những người bạn khác, cả hai đã có những chuyến phiêu lưu diệu kỳ trong nhiều thập kỷ, cuốn hút hàng triệu trẻ em trên thế giới.

Lâm Anh