Phát hiện nhà máy bia 5.000 tuổi, cổ nhất thế giới

21:15 | 15/02/2021

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới khảo cổ đã phát hiện một di chỉ được xem có thể là nhà máy bia cổ nhất thế giới ước tính 5.000 tuổi tại Ai Cập.
Phát hiện nhà máy bia 5.000 tuổi, cổ nhất thế giới - 1
Di chỉ được xem là nhà máy bia cổ đại nhất thế giới (Ảnh: TRT)

AP đưa tin, các nhà khảo cổ học Mỹ và Ai Cập có thể đã tìm thấy nhà máy bia cổ nhất thế giới tại một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại, một quan chức hàng đầu về cổ vật tiết lộ cuối tuần qua.

Mostafa Waziri, Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, cho biết nhà máy được tìm thấy ở Abydos, một khu mộ cổ nằm ở sa mạc phía tây sông Nile, cách Cairo hơn 450 km về phía nam.

Ông Waziri cho biết nhà máy trên dường như có từ thời Vua Narmer, người được biết đến với công lao thống nhất Ai Cập cổ đại vào đầu Thời kỳ triều đại thứ nhất (năm 3150 - 2613 trước công nguyên). Di chỉ này khoảng 5.000 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ tìm thấy tám khối khổng lồ - mỗi khối dài 20 mét (và rộng 2,5 mét. Waziri cho biết, mỗi khối gồm khoảng 40 bồn gốm được xếp thành hai dãy, được sử dụng để đun nóng hỗn hợp ngũ cốc và nước để sản xuất bia.

Tiến sĩ Matthew Adams từ Viện Mỹ thuật, Đại học New York, và Deborah Vischak, trợ lý giáo sư về lịch sử nghệ thuật Ai Cập cổ đại và khảo cổ tại Đại học Princeton là các nhà khoa học đồng chủ trì nhiệm vụ khảo cổ nói trên.

Ông Adams cho biết nhà máy dường như được xây dựng ở khu vực này để cung cấp bia cho các nghi lễ hoàng gia, vì các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng bia trong các nghi lễ hiến tế của người Ai Cập cổ đại.

Các nhà khảo cổ học người Anh là những người đầu tiên đề cập đến sự tồn tại của nhà máy bia vào đầu những năm 1900, nhưng họ không thể xác định vị trí của nó.

Phát hiện nhà máy bia 5.000 tuổi, cổ nhất thế giới - 2
Dãy thùng được dùng để lên men bia (Ảnh: AFP)

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan