Lo ngại thừa dầu, OPEC chuẩn bị cách đối phó

16:50 | 15/03/2019

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) đã giảm dự báo nhu cầu dầu thô trong năm nay do sự gia tăng mạnh trong sản xuất, và cho biết sẽ tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản xuất.  

Trong báo cáo hàng tháng được công bố hôm 14/3, OPEC ước tính rằng nhu cầu đối với dầu thô của khối sẽ trung bình là 30,46 triệu thùng mỗi ngày (bpd), thấp hơn 130.000 thùng so với dự báo hồi tháng 2 và ít hơn mức sản xuất hiện tại của OPEC.

lo ngai thua dau opec chuan bi cach doi pho

Nhóm OPEC +, bao gồm các thành viên OPEC và các đồng minh trong đó có Nga, đã cam kết giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1/2019 cho thời hạn 6 tháng.

"Ngay cả khi nhu cầu dầu sẽ tăng với tốc độ vừa phải vào năm 2019, nó vẫn nằm dưới mức tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn cung của các nước sản xuất khác", OPEC cho biết.

"Thực tế này đòi hỏi trách nhiệm chung của tất cả các nước sản xuất (tham gia thỏa thuận giảm sản xuất) để tránh sự mất cân bằng và tiếp tục duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ trong năm 2019", OPEC viết.

Theo nguồn tin từ OPEC, việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm là có khả năng rất cao và vấn đề này sẽ được đưa ra tại cuộc họp vào tháng Tư nhưng Arập Xê Út cho biết một quyết định cuối cùng có thể sẽ chưa được đưa ra trước phiên họp toàn thể của OPEC+ vào tháng Sáu.

Tổng sản lượng của OPEC đã giảm 221.000 bpd trong tháng 2 so với tháng 1, xuống còn 30,55 triệu bpd, do sản lượng của Venezuela giảm, và việc giảm thêm tự nguyện của Arập Xê Út.

Theo dự báo về nhu cầu dầu mỏ hàng năm, báo cáo cho thấy thị trường sẽ kết thúc với nguồn cung dư thừa nhẹ trong năm nay nếu OPEC tiếp tục khai thác với tốc độ của tháng 2, và Mỹ tiếp tục tăng sản lượng.

OPEC dự báo rằng các nhà sản xuất ngoài khối này sẽ tăng sản lượng 2,24 triệu thùng trong năm nay, hơn 60.000 so với trước đây.

lo ngai thua dau opec chuan bi cach doi phoOPEC và Nga: Liên minh giải cứu thế giới dầu lửa
lo ngai thua dau opec chuan bi cach doi phoDự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc năm 2019
lo ngai thua dau opec chuan bi cach doi phoMỹ xem xét điều luật chống OPEC
lo ngai thua dau opec chuan bi cach doi phoOPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024