OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu

09:48 | 01/03/2019

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC có kế hoạch tổ chức một cuộc họp của các quốc gia thuộc tổ chức này tại Vienna vào ngày 25/6 và một cuộc họp của liên minh OPEC+ ngày 26/6/2019, theo phát biểu ngày 28/2 tại thành phố Riyadh của Tổng thư ký OPEC M. Barkindo.

Đồng thời, M. Barkindo cho biết rằng OPEC+ có thể quyết định khối lượng sản xuất dầu tại cuộc họp vào tháng 4 và tháng 6/2019.

Vào cuối năm 2018, Bộ Năng lượng của Azerbaijan đã báo cáo rằng OPEC+ có kế hoạch tổ chức các cuộc họp của ủy ban kỹ thuật và giám sát tại thành phố Baku trong quý 1 năm 2019 và các cuộc họp cấp bộ trưởng của tất cả các nước - vào ngày 17-18/4 tại Vienna.

opec se tiep tuc cat giam san luong dau

Cần lưu ý rằng tại cuộc họp tháng 4, các thông số của giao dịch giảm sản lượng dầu có thể được sửa đổi, và một quyết định sẽ được đưa ra về khả năng có thể gia hạn cho đến cuối năm 2019.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản của Arập Xê út, H. Al-Falih, đã tuyên bố rằng ông thấy có nhiều lý do cho khả năng gia hạn thỏa thuận OPEC+ cho đến cuối năm 2019.

Dự trữ dầu ở Mỹ đang tăng lên và việc giảm lượng dư thừa này vẫn là mục tiêu chính của liên minh.

Ông cũng hy vọng rằng các quốc gia OPEC+ sẽ tuân thủ chặt chẽ hơn các điều khoản của thỏa thuận.

Trước đó, H. al-Falih đã phiền trách Nga vì giảm sản xuất quá chậm theo thỏa thuận OPEC+, mặc dù thực tế Bộ trưởng Năng lượng Nga A. Novak đã giải thích rằng sở dĩ có tình trạng này là do điều kiện khí hậu, khiến Nga khó khăn hơn các đối tác OPEC+ trong việc giảm sản lượng trong mùa đông.

Theo thỏa thuận mới của OPEC+, đạt được vào ngày 7/12/2018, các quốc gia thuộc tổ chức OPEC cắt giảm sản lượng 800 nghìn thùng mỗi ngày và các quốc gia không thuộc OPEC - 400 nghìn thùng mỗi ngày (tổng cộng là 1,2 triệu thùng).

Tháng 10/2018 được lấy làm điểm khởi đầu cho quá trình cắt giảm.

Thỏa thuận đã được gia hạn thêm sáu tháng, với khả năng điều chỉnh, sửa đổi vào tháng 4/2019.

Theo kết quả cuộc họp của các bộ trưởng các nước OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Nga A. Novak đã báo cáo rằng theo thỏa thuận Nga đã được áp đặt nghĩa vụ giảm sản lượng 228 nghìn thùng mỗi ngày (giảm 2%) từ tháng 10/2018, khi sản lượng ở mức 11,4 triệu thùng/ngày.

opec se tiep tuc cat giam san luong dauẢ Rập Saudi thách thức Tổng thống Donald Trump
opec se tiep tuc cat giam san luong dauOPEC phớt lờ chỉ trích của ông Trump
opec se tiep tuc cat giam san luong dauArập Xê út và Nga tăng cường củng cố khối OPEC+

Bá Thủy

RT