Arập Xê út và Nga tăng cường củng cố khối OPEC+

06:48 | 21/02/2019

320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Arập Xê út S. Al-Saud trong cuộc trò chuyện qua điện thoại đã thảo luận các vấn đề thời sự về hợp tác 2 mặt, theo thông cáo báo chí ngày 19/2 của Điện Kremlin.

Một trong những chủ đề thảo luận chính là tình hình trên thị trường hydrocarbon toàn cầu.

V. Putin và S. Al-Saud đã xác nhận sự sẵn sàng tiếp tục phối hợp giữa Nga và Arập Xê út.

Nhớ lại rằng Nga và Arập Xê út đã trở thành lá cờ đầu trong thỏa thuận giữa OPEC và nhóm một số nước phi OPEC nhằm giảm sản lượng dầu.

arap xe ut va nga tang cuong cung co khoi opec
Quốc vương Arập Xê út S. Al-Saud (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thỏa thuận đầu tiên được ký kết vào cuối năm 2016, có hiệu lực đến cuối năm 2018, và vào cuối năm 2018 - được cập nhật và gia hạn đến hết nửa đầu năm 2019.

Việc ký kết các thỏa thuận được bắt đầu bằng việc giải quyết mâu thuẫn giữa Nga và Arập Xê út.

Theo dữ liệu không chính thức, Arập Xê út đề nghị Nga giảm sản lượng dầu khoảng 300 nghìn thùng mỗi ngày, trong khi Nga nhất quyết chỉ giảm 150 nghìn thùng mỗi ngày.

Nhưng cuối cùng, những mâu thuẫn và khác biệt này đã được hóa giải.

Theo các thỏa thuận mới, các quốc gia OPEC+ sẽ giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, tháng 10 năm 2018 được lấy làm điểm khởi đầu cho hầu hết các quốc gia.

Cũng theo thỏa thuận mới này, các nước OPEC phải giảm sản lượng 800 nghìn thùng mỗi ngày, các nước không thuộc OPEC có tham gia thỏa thuận – giảm 400 nghìn thùng mỗi ngày.

Nga cam kết chấp nhận giảm 228 nghìn thùng mỗi ngày và cũng sẽ thực hiện giống như trong năm 2017, nghĩa là sẽ giảm dần.

Arập Xê út không thích sự chậm chạp này, và hối thúc Nga chủ động giảm sản xuất ngay tức khắc.

Trong trường hợp này, Arập Xê út sẽ giảm sản lượng 322 nghìn thùng mỗi ngày, xuống còn 10,3 triệu thùng mỗi ngày.

Định dạng OPEC+ đã tự chứng tỏ là rất thành công, đến nỗi sự hợp tác có thể trở nên vô thời hạn, và từ một hiệp hội không chính thức có thể được phát triển thành một liên minh vững chắc.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng của Liên bang Nga, A. Novak, trong Diễn đàn Đầu tư Nga (Sochi-2019) đã báo cáo rằng một điều lệ về sự hợp tác vô thời hạn của các nước OPEC+ có thể được ký kết tại một cuộc họp bất thường cấp bộ trưởng của OPEC+ vào ngày 17-18/4/2019.

Dự thảo điều lệ có thể sẽ được xem xét trong giai đoạn tháng 3-4/2019, tại các cuộc họp của Ủy ban giám sát OPEC+ (JMMC).

Ngoài việc hợp tác giữa Nga và Arập Xê út trong việc phối hợp các hành động trên thị trường hydrocarbon toàn cầu, V. Putin và S. Al-Saud đã thảo luận về một số lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước.

Hai bên đã đánh giá cao mức độ tương tác đã đạt được, bao gồm các lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư… và cam kết tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhiều mặt trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau.

arap xe ut va nga tang cuong cung co khoi opecCó giữ được giá dầu ổn định?
arap xe ut va nga tang cuong cung co khoi opecOPEC lúng túng với thỏa thuận OPEC+
arap xe ut va nga tang cuong cung co khoi opecMuốn "giữ giá", OPEC+ vẫn e dè khi tăng sản lượng khai thác dầu mỏ

Bá Thủy

RT

  • el-2024