Ả Rập Saudi thách thức Tổng thống Donald Trump

16:56 | 28/02/2019

1,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Saudi ngày 27/2 cho biết, ông đang nghiêng về giải pháp gia hạn các biện pháp cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC+ sang nửa cuối năm 2019 bất chấp yêu cầu cấp bách của Tổng thống Mỹ Donald Trump để giữ cho giá dầu ở mức thấp.  

Vào tháng 1/2019, các quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất dầu lớn khác đã bắt đầu thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày để hỗ trợ giá. Thỏa thuận này sẽ hết hạn trong nửa đầu năm nay.

Khalid al-Falih, Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới cho biết trên kênh truyền hình CNBC: "Chúng tôi đang nghiêng về khả năng gia hạn (cắt giảm sản xuất) trong cả nửa cuối năm nay".

a rap saudi thach thuc tong thong donald trump
Khalid al-Falih, Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Saudi

Bình luận của ông al-Falih được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Trump chỉ trích OPEC vì đã làm cho giá dầu thô tăng. "Giá dầu đang tăng quá nhiều, OPEC, xin vui lòng (...) ngưng cắt giảm, thế giới không thể chịu nổi", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

"Thật khó để tôi dự đoán chúng ta sẽ ở đâu vào tháng 6/2019 khi thỏa thuận hiện tại hết hạn", ông Khalid al-Falih cho biết. "Tất cả các triển vọng tôi đã thấy sẽ buộc chúng tôi phải sản xuất vừa phải trong nửa cuối năm nay", ông nói thêm.

Giá dầu thô giảm mạnh vào giữa năm 2014, từ hơn 100 đô la một thùng xuống dưới 30 đô la một thùng, do cung vượt cầu và nhu cầu toàn cầu suy yếu. Điều này đã thúc đẩy OPEC hợp tác với các nhà sản xuất không phải là thành viên của nhóm, nhất là Nga, để giảm sản lượng nhằm tăng giá dầu.

a rap saudi thach thuc tong thong donald trumpOPEC phớt lờ chỉ trích của ông Trump
a rap saudi thach thuc tong thong donald trumpArập Xê út và Nga tăng cường củng cố khối OPEC+
a rap saudi thach thuc tong thong donald trumpOPEC lúng túng với thỏa thuận OPEC+

Nh.Thạch

AFP