Dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc năm 2019

15:54 | 11/03/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Arập Saudi, ông Khalid al-Falih cho biết tổng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày, trong đó Trung Quốc và Mỹ sẽ dẫn đầu. Mặc dù vậy, ông al-Falih khẳng định vẫn còn quá sớm để thay đổi chính sách sản xuất của OPEC+ trong cuộc họp của tổ chức này vào tháng 4/2019.  

Venezuela, một cường quốc dầu mỏ, vừa chịu một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế, đã giảm lượng xuất cảng dầu mỏ xuống còn 40% với khoảng 920,000 thùng mỗi ngày, kể từ khi Washington áp lệnh trừng phạt vào ngày 28/1. Mặt khác, sản lượng khai thác tại Mỹ đã đạt kỷ lục hơn 12 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 2/2019.

du bao ve nhu cau tieu thu dau mo cua trung quoc nam 2019
Bộ trưởng Dầu mỏ Arập Saudi, ông Khalid al-Falih

Trong một báo cáo vào tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tăng trưởng nhu cầu cho năm 2019 sẽ không thay đổi so với tháng 1, với mức 1,4 triệu thùng mỗi ngày. Ông Falih cho biết nhu cầu của Trung Quốc đã phá vỡ kỷ lục từ tháng này qua tháng khác và ước tính quốc gia này sẽ chạm ngưỡng 11 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2019, còn đối với Arập Saudi thì sản lượng dầu trong tháng 4 dự kiến sẽ duy trì ở mức tháng này với 9,8 triệu thùng mỗi ngày.

Vào ngày 1/1 năm nay, tổ chức OPEC+ đã bắt đầu cắt giảm sản lượng mới để tránh tình trạng thừa thãi nguồn cung cấp, khiến giá dầu bị đe dọa. Tổ chức này cũng đồng ý giảm nguồn cung cấp xuống còn 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong vòng sáu tháng.

Các nguồn tin gần đây cho biết chính sách sản xuất của OPEC+ dự kiến sẽ được thống nhất vào tháng 6 tới, tuy nhiên vẫn phụ thuộc vào mức độ trừng phạt của Mỹ đối với cả hai thành viên OPEC là Iran và Venezuela.

du bao ve nhu cau tieu thu dau mo cua trung quoc nam 2019OPEC hạ dự đoán về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu

H.Phan

AFP