Liên hiệp Hội Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí và trang tin điện tử

15:47 | 28/10/2022

1,372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10, tại Trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã diễn ra buổi tập huấn kỹ năng viết tin, bài khoa học trong báo chí và kỹ năng chụp, biên tập ảnh, xây dựng video, clip trong báo chí trên nền tảng thiết bị số cho các cơ quan báo chí, trang tin điện tử thuộc hệ thống LHHVN.

Tham dự buổi tập huấn có Nhà báo Lê Nghiêm - nguyên Trưởng Ban Điện tử Báo Nhân dân, nguyên Vụ trưởng vụ Đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông; Nhà báo Hoàng Đức Long - Trưởng phòng Thông tin Chính trị Xã hội kênh Truyền hình TTXVN; Nhà báo Lê Hồng - Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức LHHVN; Thạc sĩ Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban, Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức LHHVN.

Liên hiệp Hội Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí và trang tin điện tử
Toàn cảnh hội trường diễn ra buổi tập huấn.
Liên hiệp Hội Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí và trang tin điện tử
Thạc sĩ Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban, Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức LHHVN.

Phát biểu khai mạc, Th.S Lê Thanh Tùng cho biết, hiện nay, chúng ta có hệ thống báo chí, trang tin đông đảo để truyền tải các kết quả, vấn đề quan tâm của đội ngũ khoa học công nghệ cả nước. Bên cạnh đó còn có nhiều người trong các tổ chức báo chí là nhà báo lâu năm, có kinh nghiệm viết tin, bài tốt.

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, yêu cầu về chất lượng tin, bài cao nên các phóng viên cần cập nhật thông tin mới, kỹ năng mới liên tục để viết được tin, bài chất lượng.

Chính vì vậy, LHHVN tổ chức buổi tập huấn kỹ năng viết tin, bài khoa học trong báo chí và kỹ năng chụp ảnh, xây dựng video, clip trong báo chí trên nền tảng thiết bị số.

Nhà báo Lê Nghiêm – Nguyên Trưởng Ban Điện tử Báo Nhân dân, nguyên Vụ trưởng vụ Đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nhà báo Lê Nghiêm - nguyên Trưởng Ban Điện tử Báo Nhân dân, nguyên Vụ trưởng vụ Đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi tập huấn, nhà báo Lê Nghiêm có phần trình bày về các kỹ năng viết tin, bài khoa học trong báo chí. Ông lưu ý phóng viên khi thực hiện viết tin, bài khoa học cần chú ý đến chủ đề của sự kiện, hiện tượng, vấn đề khoa học; các khía cạnh và góc nhìn khoa học của sự kiện, vấn đề; tính khoa học của các tác phẩm báo chí.

Nhà báo Lê Nghiêm chia sẻ, khi viết bài báo khoa học cần tập trung nói rõ bản chất vấn đề, mô tả được hiện trạng và dự báo tình hình sắp tới, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. Bài báo khoa học hấp dẫn cần có các yếu tố: thông điệp đơn giản, trực quan cụ thể, giàu cảm xúc và có câu chuyện sinh động.

Liên hiệp Hội Việt Nam tập huấn nghiệp vụ cho các cơ quan báo chí và trang tin điện tử
Nhà báo Hoàng Đức Long - Trưởng phòng Thông tin Chính trị Xã hội kênh Truyền hình TTXVN.

Nhà báo Hoàng Đức Long cho biết, khi ghi nhận thông tin nóng tại hiện trường, giải pháp lý tưởng nhất đối với phóng viên là sử dụng điện thoại thông minh để ghi hình và dựng video. Bằng phương pháp này, nếu phóng viên thành thạo các thao tác chỉ mất trung bình 10 phút sẽ hoàn thành sản phẩm.

Hoạt động thực hành quay, dựng video
Hoạt động thực hành quay, dựng video.

Chia sẻ về kỹ năng chụp, xây dựng video trong báo chí, nhà báo Hoàng Đức Long lưu ý phóng viên khi tác nghiệp bằng điện thoại việc đầu tiên phải bật chế độ máy bay và lấy nét trước khi quay, chụp. Bên cạnh đó cần linh hoạt sắp xếp cỡ cảnh, góc máy...

Minh Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc