Lầu Năm Góc sẵn sàng phương án đáp trả Iran

10:59 | 17/09/2019

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Washington và các đồng minh sẵn sàng bảo vệ trật tự quốc tế đang bị Iran làm xói mòn.
Lầu Năm Góc sẵn sàng phương án đáp trả Iran
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ trích Iran đang phá hoại trật tự quốc tế. Tuy nhiên, ông chủ Lầu Năm Góc không trực tiếp đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công nhằm vào hai nhà máy lọc dầu tại Ả rập Xê út hôm 14/9.

“Quân đội Mỹ, cùng nhóm liên cơ quan của chúng tôi, đang làm việc với các đối tác của chúng tôi để đáp trả cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ này, đồng thời bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vốn đang bị Iran phá hoại”, Bộ trưởng Esper viết trên Twitter.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Esper không tiết lộ Mỹ và các đồng minh trong khu vực sẽ đáp trả như thế nào sau cuộc tấn công gần đây.

Ông Esper cho biết vào cuối tuần trước, ông đã trao đổi với Thái tử Ả rập Xê út Mohammad bin Salman và Bộ trưởng Quốc phòng Iraq al-Shammary về cuộc tấn công gần đây vào các nhà máy dầu Ả rập Xê út. Ông Esper nói rằng ông cùng các lãnh đạo của Lầu Năm Góc đã tới gặp Tổng thống Trump ngay sau cuộc tấn công.

Cả Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều đổ lỗi cho Iran gây ra cuộc tấn công nhằm vào hai nhà máy dầu ở Ả rập Xê út. Mặc dù nhóm phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song Washington vẫn cho rằng Iran mới là “thủ phạm” đứng sau cuộc tấn công này. Trong khi đó, Iran phủ nhận mọi cáo buộc.

Ả rập Xê út nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí của Iran, đồng thời tuyên bố có khả năng đáp trả mạnh mẽ và kêu gọi các chuyên gia của Liên Hợp Quốc giúp điều tra vụ việc.

17 địa điểm bị phá hủy trong cơ sở dầu khí Ả rập Xê út bị tấn công

Theo Dân trí

Iran ký thỏa thuận phát triển mỏ khí Belal trị giá 440 triệu USD
Trump nghi ngờ Iran tấn công nhà máy dầu Arab Saudi
Giá xăng dầu hôm nay 17/9 quay đầu giảm mạnh

dantri.com.vn