Lập công ty để nhập khẩu... rác điện tử

09:20 | 02/08/2016

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối tượng lập công ty để nhập các thiết bị điện tử trong danh sách hàng cấm nhập khẩu đã bị cơ quan chức năng ra quyết định truy nã. 
lap cong ty de nhap khau rac dien tu
Nguyễn Thanh Phương.

Ngày 1/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46) Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã Nguyễn Thanh Phương (SN 1972, ngụ quận 3) về hành vi "Buôn lậu".

Điều tra ban đầu, ngày 8/9/2015, PC46 Công an TP HCM bất ngờ kiểm tra 2 lô hàng của Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước (địa chỉ tại Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) đang được vận chuyển về kho ở trên đường Tân Sơn (phường 15, quận Tân Bình).

Tờ khai hải quan điện tử thể hiện 2 lô hàng nhập khẩu trên là máy móc sử dụng trong công nghiệp đã qua sử dụng. Các trinh sát PC46 phối hợp với lực lượng chức năng mở lô hàng thì bên trong chứa 72 mặt hàng điện máy các loại đã qua sử dụng. Các mặt hàng này nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu: Máy lạnh, nồi cơm điện, tủ lạnh, máy rửa chén...

Lô hàng được xác định có xuất xứ từ TQ và còn nguyên seri. Qua làm việc với Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước, đơn vị này khai lô hàng được Nguyễn Thanh Phương thuê nhập khẩu ủy thác nhưng không xác định được bên trong là hàng cấm nhập.

Kiểm tra lô hàng do Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury (phường 6, quận 3) nhập khẩu cũng trên đường về kho (đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình), lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 32 đầu máy lạnh, tủ lạnh, máy đã qua sử dụng. Tờ khai hải quan ghi hàng nhập khẩu là máy móc sử dụng trong công nghiệp các loại. Công ty này do Nguyễn Thanh Phương điều hành.

PC46 Công an TP HCM xác định tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu sai phạm trong các lô hàng gần 2,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, PC46 còn tiếp nhận từ Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan cung cấp 2 hồ sơ của vụ án “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty cổ phần Hiệp Bình Phước và Công ty TNHH MTV Nam Phương Luxury cùng với thủ đoạn như trên.

Sự việc bị phát hiện, Phương đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. PC46 Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã Nguyễn Thanh Phương để bắt giữ và phục vụ cho công tác điều tra.

lap cong ty de nhap khau rac dien tu

Rác điện tử 'bạc tỷ' nhập về Việt Nam

Container chứa hàng trăm loại thiết bị điện tử đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam có giá trị hơn 1 tỷ đồng vừa bị phát hiện.

lap cong ty de nhap khau rac dien tu

Hàng cấm nhập "ẩn mình" trong container "vô chủ"

Các lô hàng máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được các đối tượng giấu trong container với những hàng nhậu khai báo có thuế suất thấp.

lap cong ty de nhap khau rac dien tu

Thu hồi các sản phẩm điện tử hết hạn sử dụng: Bài toán khó!

Thống kê của Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) cho thấy, trung bình mỗi năm, tổng lượng rác thải điện tử ở Việt Nam lên tới 90.000 tấn. Lo ngại trước sự nguy hại của loại rác thải này, Chính phủ vừa ban hành quy định sẽ thu hồi các sản phẩm điện tử hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, thu hồi những gì, thu hồi như thế nào và xử lý ra sao là cả một bài toán cực kỳ hóc búa.

Phước Tân