Cán bộ hải quan "tiếp tay" buôn lậu chỉ bị đề nghị xử lý hành chính

21:05 | 10/09/2018

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba cán bộ hải quan TP HCM, Đà Nẵng bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau đó Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra quyết định hủy bỏ khởi tố bị can đối với 3 người này, đồng thời có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TP HCM và Chi cục Hải quan Đà Nẵng xử lý hành chính.
can bo hai quan tiep tay buon lau chi bi de nghi xu ly hanh chinh54 xe Rolls-Royce, Bentley được mang từ Mỹ về trái phép
can bo hai quan tiep tay buon lau chi bi de nghi xu ly hanh chinhKhởi tố 2 giám đốc nhập phế liệu trái phép và vận chuyển tiền qua biên giới
can bo hai quan tiep tay buon lau chi bi de nghi xu ly hanh chinhHải quan Hà Nội phát hiện, xử lý gần 500 vụ vi phạm

Ngày 10/9, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Thái Huy (38 tuổi, quê ở Hòa Bình), cựu Chủ tịch hội đồng thành viên (Công ty TNHH DNF Global) cùng Phạm Đăng Khoa (33 tuổi, quê ở Khánh Hòa, nhân viên Công ty TNHH Global) cùng về tội buôn lậu.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, lợi dụng chính sách của Nhà nước về tạm nhập tái xuất hàng hóa, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2014 - 1/2015, Thái Huy đã sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Global, Công ty TNHH Tấn Đạt, Công ty TNHH Lê Gia và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Dịch vụ Việt tiến hành làm thủ tục tạm nhập lốp ôtô đã qua sử dụng để xuất sang Campuchia.

can bo hai quan tiep tay buon lau chi bi de nghi xu ly hanh chinh
Các bị cáo tại tòa,

Tuy nhiên, sau khi được tạm nhập hàng hoá là lốp ôtô đã qua sử dụng vào Việt Nam, Huy đã không thực hiện tái xuất theo quy định mà bán lại cho các công ty, doanh nghiệp khác. Qua đó, Thái Huy đã tạm nhập tổng số 3.859 tấn, có giá trị gần 10 tỉ đồng (gồm lốp ôtô đã bán và bị tạm giữ).

Sau khi tiến hành làm thủ tục hải quan tạm nhập, tái xuất, Thái Huy đã thuê vận chuyển khỏi cảng hơn 3.155 tấn lốp ôtô (tương đương 16.480 cái) đem bán thu về gần 8 tỉ đồng.

Trong đó, Phạm Đăng Khoa đã ký giả chữ ký ông Lê Khánh Vân, Giám đốc Công ty TNHH Lê Gia trên các giấy tờ trong bộ hồ sơ khai báo hải quan giúp sức cho Huy hoàn thiện thủ tục tạm nhập hơn 429 tấn lốp ôtô (tương đương 4.250 cái), rồi bán lại trong nội địa, trị giá gần 1,3 tỉ đồng.

Sau khi có giấy phép tạm nhập tái xuất 10.000 chiếc lốp ôtô, Thái Huy chỉ đạo nhân viên Công ty Global lập hồ sơ tạm nhập tái xuất lốp ôtô để làm thủ tục tạm nhập tái xuất tại Chi cục Hải quan Đà Nẵng.

Liên quan đến vụ án này, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định có 3 cán bộ Hải Quan thuộc Chi Cục Hải quan TP HCM và Chi Cục Hải quan Đà Nẵng là những người được phân công kiểm hóa, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan tạm nhập, tái xuất các lô hàng lốp xe cũ của các công ty: Lê Gia, Dịch vụ Việt và Global.

Các cán bộ hải quan này có trách nhiệm lập và theo dõi hồi báo nhưng đã không thực hiện đủ trách nhiệm của mình, dẫn đến không phát hiện được doanh nghiệp không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa. Hành vi của 3 cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can này.

Tuy nhiên, theo quy định tại điều 360 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì việc cấu thành tội phạm của tội này phải được định lượng gây thiệt hại về tài sản có giá trị tính thành tiền.

Nhưng hậu quả của vụ án này không xác định được thiệt hại về tài sản của nhà nước, của doanh nghiệp hoặc cá nhân và đây là những quy định có lợi cho đối tượng trong vụ án cần phải áp dụng.

Vì vậy, ngày 11/1/2018, Viện KSND Tối cao ban hành quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với 3 người trên về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TP HCM và Chi cục Hải quan Đà Nẵng xử lý hành chính.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Thái Huy không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng mình làm đúng theo quy trình. Tuy nhiên, có một số vi phạm hành chính, trong quá trình xuất nhập khẩu bị cáo có nộp 20% thuế. Ngoài ra, bị cáo Huy cũng yêu cầu được đối chất với một số người liên quan.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy còn một số điểm của vụ án chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc