Lập các căn cứ quân sự ở vùng tranh chấp dầu khí

17:57 | 25/11/2023

41,648 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Guyana đang xem xét việc thành lập các căn cứ quân sự ở khu vực Essequibo giàu tài nguyên mà Venezuela tuyên bố chủ quyền, phó tổng thống nước này tuyên bố hôm thứ Sáu, trước chuyến thăm của phái đoàn Bộ Quốc phòng Mỹ.
Lập các căn cứ quân sự ở vùng tranh chấp dầu khí
Bản đồ vùng tranh chấp giữa Guyana và Venezuela

“Chúng tôi chưa bao giờ quan tâm đến các căn cứ quân sự nhưng chúng tôi phải bảo vệ lợi ích quốc gia của mình”, nhà lãnh đạo Bharrat Jagdeo cho biết trong một cuộc họp báo.

Căng thẳng giữa quốc gia Nam Mỹ nhỏ bé này và nước láng giềng Venezuela đang lên đến đỉnh điểm trước cuộc trưng cầu dân ý do Caracas tổ chức vào ngày 3/12 nhằm sáp nhập Essequibo.

Được giao cho Guyana theo quyết định của cơ quan trọng tài vào năm 1899, vùng lãnh thổ rộng 160.000 km2 vàchiếm 2/3 diện tích bề mặt của đất nước đã khơi dậy tham vọng của Venezuela kể từ khi tập đoàn ExxonMobil của Mỹ phát hiện ra dầu ở đó vào năm 2015.

Cuộc trưng cầu dân ý do Venezuela tổ chức sẽ đặc biệt liên quan đến phán quyết năm 1899, gồm cả việc nhập quốc tịch Venezuela cho cư dân Essequibo.

Ông Jagdeo cho biết: “Điều chúng tôi quan tâm là duy trì hòa bình trên đất nước và biên giới, nhưng chúng tôi đang làm việc với các đồng minh của mình để đảm bảo rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra”.

Ông nhấn mạnh rằng Guyana vẫn duy trì quan hệ hợp tác quân sự với “một số quốc gia”.

Phó tổng thống cho biết nước này sẽ chào đón hai phái đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ vào tuần tới.

Ông Jagdeo nói rõ rằng đất nước của ông trên hết mong muốn rằng tranh chấp có thể được giải quyết bởi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), cơ quan mà Georgetown đã chiếm giữ nhưng Caracas tranh chấp về thẩm quyền.

Venezuela tin rằng biên giới tự nhiên giữa hai nước được phân định bởi sông Essequibo và khu vực cùng tên phải thuộc về sông Essequibo.

Tuyên bố của Venezuela càng trở nên gay gắt hơn kể từ khi một phát hiện dầu mới diễn ra vào tháng 10 trong khu vực, bổ sung thêm ít nhất 10 tỷ thùng vào trữ lượng của Guyana.

Guyana có trữ lượng dầu bình quân đầu người lớn nhất thế giới. Về phần mình, Venezuela có trữ lượng đã được chứng minh là lớn nhất hành tinh.

Xuất hiện thêm điểm nóng về tranh chấp dầu khíXuất hiện thêm điểm nóng về tranh chấp dầu khí
Toàn cảnh cuộc tranh giành dầu khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và SípToàn cảnh cuộc tranh giành dầu khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Síp
Khủng hoảng Ukraine giúp Hà Lan và Đức gác lại tranh chấp dầu khí ở Biển BắcKhủng hoảng Ukraine giúp Hà Lan và Đức gác lại tranh chấp dầu khí ở Biển Bắc

Anh Thư

AFP