Lan đột biến & cái sự "ngáo"

07:35 | 29/04/2021

1,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Ngáo” đang trở thành một hiện tượng phổ biến khi có nhiều người trở thành nạn nhân của các kiểu lừa đảo liên quan đến tiền. Lan đột biến là một ví dụ điển hình của cái sự “ngáo”.

Ngày nay, hoa lan được mang ra mua bán rầm rộ với giá lên đến hàng chục, hàng trăm tỉ đồng với những chiêu trò, lừa đảo. Người ta đổ tiền tỉ vào những mầm lan bé xíu, chưa biết chắc rằng có nuôi nó sống được không, ra hoa thế nào, nhưng vẫn tin tuyệt đối vào sự thành công, giàu có từ nó. Thứ “ma túy” mà họ dính phải là mơ ước giàu sang, thứ mơ ước được cổ vũ bởi những hình ảnh, tin bài giao dịch lan rầm rộ trước đó trên các trang báo, mạng xã hội.

Lan đột biến & cái sự
Mua bán lan đột biến bị công an bắt giữ

Nhiều người đã cảnh báo về tình trạng có những nhóm người chơi cùng nhau làm trò thổi giá cây lan, người nào dại lao vào và là người đi sau thì xem như lãnh đủ. Thực tế đã bắt đầu diễn ra như vậy. Nó cũng là một hình thức kinh doanh đa cấp.

Rồi một ngày đẹp trời, người bán lan ôm hàng trăm tỉ đồng “đột biến” (đột ngột biến mất) khiến bao người lao đao. Sau đó nhiều người mới biết, chính bản thân người này cũng là nạn nhân của lan đột biến “đểu” trước đó.

Lan đột biến & cái sự
Mua bán lan đột biến bị công an bắt giữ

Nhiều người nhìn những nạn nhân, những người bị lừa mất cả tỉ đồng vào một mầm lan chỉ vài centimet bằng ánh mắt thương hại và dè bỉu. Người ta phán xét “nếu không dại, không tham giàu thì đâu đến nỗi”! Nhưng ai trong chúng ta không ham giàu có, đổi đời?

Họ dễ dàng tin ở những bài báo viết về những giao dịch lan đột biến với tiền được chất đầy trên bàn. Họ tin vào hình ảnh bóng bẩy giàu có của những người chơi lan đột biến được thể hiện trên mạng, giống như từng ngưỡng mộ “đại gia đeo vàng” Phúc XO trước khi gã này lĩnh án 12 năm tù vì dính đến ma túy vậy. Họ tin vào những người nổi tiếng khi đến vườn lan đột biến và trầm trồ về giá trị trên trời của nó... Nhưng họ không thể biết rằng, niềm tin của họ chỉ là ảo giác. Chỉ đến khi những vụ lừa đảo lộ diện thì người ta mới có thể nhìn ra một sự thật của cái “ảo” đó.

Nhưng những nạn nhân của lan đột biến có là gì so với nạn nhân của các tổ chức đa cấp trên khắp đất nước này. Chúng ta từng ngỡ ngàng khi mỗi một tổ chức kinh doanh đa cấp sa lưới pháp luật, phía sau nó có đến hàng chục, hàng trăm nghìn nạn nhân. Liên Kết Việt của mấy năm trước là một điển hình.

Tất cả cho thấy một điều rằng, “ngáo” đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở thời đại mà chúng ta đang sống. Người chán đời thì “ngáo” ma túy; người nghèo khó “ngáo tiền”, giàu nhanh, đổi đời đột biến; những đứa trẻ không được chăm sóc tử tế thì “ngáo” mạng xã hội; những người giàu có, quyền lực thì “ngáo” kỷ lục...

Có vẻ thời nay, con người rất dễ “ngáo” trong cuộc sống mà nhiều giá trị đang bị đảo lộn?

L.Trúc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan