Lâm vào cảnh đường cùng vì vay lãi... 80% mỗi năm

07:00 | 28/06/2013

734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi năm trả lãi hơn 80%, chị Hằng dần rơi vào cảnh mất khả năng chi trả. Thời buổi kinh tế khó khăn, xoay đồng vốn không kịp, cả gia đình rơi vào cảnh không lối thoát. Rất may, cơ quan chức năng đã can thiệp kịp thời.

Những ngày trốn chạy đối tượng cho vay nặng lãi

Chị Huỳnh Thị Thu Hằng (SN 1971) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu, giúp đỡ. Theo trình bày, cuối tháng 8/2010 đến tháng 8/2011, chị Hằng có vay của ông B.B.P (cùng ngụ quận Gò Vấp) tổng số tiền 135 triệu đồng, lãi suất 6 – 7% mỗi tháng, tương đương 8,1 triệu đồng.

Từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2012, chị Hằng trả lãi hàng tháng đầy đủ. Tình hình kinh tế gặp khó khăn, chị Hằng mất khả năng trả lãi và chỉ gắng gượng thanh toán được 20,7 triệu đồng tiền lãi cho đến nay. Nhẩm tính, chị Hằng đã trả được số tiền lãi 186,5 triệu đồng.

Từ khi không còn khả năng trả lãi, ông P thường xuyên thúc ép chị Hằng phải trả lãi đúng hẹn. Ông P còn hay gọi điện thoại đe dọa, sẽ cho người “xử” và “ném” cả gia đình bà Hằng ra đường. Túng quẫn, nạn nhân vay nặng lãi đành ngậm bồ hòn làm ngọt và tìm cách khất nợ.

Ông P đe nẹt: “Sẽ mang xe đến chở hết hàng hóa trong nhà để xiết nợ”.

Đỉnh điểm của vụ việc, chiều 5/6/2013, ông P gọi điện thoại tiếp tục đòi nợ và siết nợ. Không những vậy, người đàn ông cho vay nặng lãi lại tiếp tục đe dọa “bắt cóc con gái” của chị Hằng để đòi tiền.

Hơn nửa năm nay, nạn nhân của vụ cho vay nặng lãi sống trong tình trạng khó khăn về kinh tế và bất an về tinh thần. Chưa dừng lại đó, chiều 6/6, ông P tìm đến chỗ của chị Hằng đang sinh sống để đòi tiền lãi và lớn tiếng chửi bới. Chị Hằng đành chỉ biết gọi điện thoại cầu cứu Công an phường 6 (quận Bình Thạnh) để được cứu giúp.

Ngay sau nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, Công an Phường 6 (quận Bình Thạnh) vào cuộc. Trao đổi với PV PetroTimes, Trung tá Trần Ngọc Toản, Phó Trưởng Công an Phường 6 cho biết, tiếp nhận thông tin của chị Hằng, cơ quan chức năng đã mời những người có liên quan đến làm việc.

Chị Hằng may mắn được cơ quan chức năng can thiệp kịp thời.

 

Một bước sa chân, lãi vay chất ngất

Theo điều tra ban đầu, vụ việc vay mượn nợ lãi suất 6 – 7% là có thật và xảy ra tại địa bàn quận Gò Vấp. Tuy nhiên, nhận được sự cầu cứu của người dân bị đe dọa, Công an phường 6 xác minh, mời đối tượng P lên để đối chất. Ông P thừa nhận hành vi cho vay với lãi suất trên. Tại Công an Phường, ông P đã chấp nhận đồng ý cho chị Hằng không phải tiếp tục trả lãi và chỉ trả số tiền gốc 135 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hằng tâm sự, từ lúc mới cưới năm 1994, hai vợ chồng dắt díu nhau vào Sài Gòn mưu sinh. Ở quê, gia đình làm nghề may vá không đủ sống. Được một công ty tại TP HCM tuyển dụng, anh N – chồng chị Hằng bàn với vợ chuyển vào miền Nam sinh sống để tìm cơ may thay đổi cuộc đời.

Thường ngày, chồng đi làm tại công ty, còn việc nội trợ, may vá ở xưởng tại Gò Vấp, một tay chị Hằng lo toan. Năm 2010, kinh tế chung của đất nước khó khăn, hàng tồn kho ở cơ sở quá nhiều nên bị giam vốn. Chị Hằng phải đi vay tiền “đứng” để tiếp tục sản xuất và tìm lối ra cơ sở nhỏ bé.

Ở Sài Gòn, chị không đủ điều kiện để vay tiền ngân hàng do không có tài sản thế chấp và được một người bạn giới thiệu qua nhiều trung gian rồi gặp ông P. Có được vốn, trả lãi quá cao, chị Hằng trở thành nạn nhân của vụ cho vay nặng lãi trên.

Chồng chị Hằng có chiếc xe Honda hiệu Wave RS màu đen cũng phải mang đi cầm với giá 11 triệu để phụ vợ trả lãi. Anh N đành phải đi xe buýt để đến nơi làm việc. Cả 2 vợ chồng lại gồng gánh nuôi 2 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Cháu lớn nhất 17 tuổi, nhỏ nhất cũng 7 tuổi.

Rất may, vụ việc được cơ quan chức năng can thiệp kịp thời nên đã không xảy ra tình huống xấu nhất.

Hưng Long