Lạm bàn chuyện 'hoa hậu làm từ thiện' với hoa hậu Thu Vũ

16:22 | 01/08/2016

747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với các hoa hậu thì hoạt động xã hội, công tác thiện nguyện là một sứ mệnh quan trọng bậc nhất của họ sau mỗi cuộc thi. Nhưng lâu nay dường như cái gì liên quan đến người đẹp cũng dễ thị phi, chuyện họ làm từ thiện cũng đã không ít lần tạo nên tai tiếng. Nào là chuyện hoa hậu làm từ thiện giả, từ thiện để “đánh bóng” tên tuổi… 

PetroTimes đã có cuộc trò chuyện thú vị với Hoa hậu Thu Vũ - Hoa hậu Đông Nam Á 2014 xung quanh những vấn đề "hoa hậu làm từ thiện"; và Thu Vũ cũng chính là một trong những hoa hậu đang gây chú ý bởi chuyện làm từ thiện này!

lam ban chuyen hoa hau lam tu thien voi hoa hau thu vu
Hoa hậu Đông Nam Á Thu Vũ

Đừng vội vàng phán xét, “ném đá” ai!

­- Hiện tại có thể nói, Thu Vũ đang là người đẹp được chú ý nhiều nhất khi liên tiếp có những chương trình, hoạt động thiện nguyện. Vậy, Thu Vũ quan niệm thế nào về chuyện hoa hậu làm từ thiện?

- Đầu tiên, Thu muốn cảm ơn vì mọi người đã và đang chú ý đến những hoạt động thiện nguyện của mình. Mỗi cuộc thi nhan sắc đều có những tiêu chí và mục đích riêng nhưng trong khuôn khổ hoạt động của nó, mục đích từ thiện luôn có một vị trí quan trọng. Ngay cả cuộc thi tôn vinh những cơ thể nóng bỏng nhất, mang yếu tố thương mại nhất như Hoa hậu Hoàn Vũ thì tất cả các thí sinh tham gia tranh tài đều phải tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện. Đương kim hoa hậu sau khi đăng quang cũng phải có nghĩa vụ thực hiện nhiều công việc từ thiện.

Với cuộc thi Hoa hậu Thế giới, nhiều năm nay đều chọn ra những ứng cử viên cho giải thưởng Hoa hậu Nhân Ái. Và đây cũng là giải thưởng được đánh giá cao nhất và người đoạt giải được quyền lọt thẳng vào top 5 chung cuộc…

Điều đó đủ để có thể nói, sứ mệnh quan trọng của một hoa hậu chính là việc cô ấy đóng góp gì cho xã hội.

- Có lẽ, Thu Vũ và ekip cũng không lạ gì khi không ít ý kiến cho rằng, sau ồn ào về clip nói tiếng Anh không ai hiểu, bạn năng nổ làm từ thiện là để lấy lại hình ảnh, là để tranh thủ xây dựng tên tuổi… Thu Vũ nói gì về những ý kiến này?

- Trước khi được mọi người chú ý với scandal “nói tiếng Anh không ai hiểu” Thu cũng đã tham gia nhiều hoạt động từ thiện rồi, ngay cả trước khi Thu giành được giải thưởng Hoa hậu Đông Nam Á 2014. Khi đó, Thu và mẹ đã và đang là những thành viên của nhóm từ thiện tại quê nhà Tiền Giang. Nhưng do trước đây, mọi người không chú ý đến Thu, nên không rõ những điều đó. Thu thấy việc mọi người không hay biết cũng là chuyện bình thường.

lam ban chuyen hoa hau lam tu thien voi hoa hau thu vu

Hoa hậu Thu Vũ tra học bổng "Tiếng trống khuyến học" tại quê nhà Tiền Giang. Đây là quỹ khuyến học do chính Thu Vũ xây dựng nên

Còn ở thời điểm hiện tại, Thu được nhiều người chú ý hơn, được truyền thông ưu ái hơn, nên thông tin đến với mọi người nhiều hơn. Thu cũng không phủ nhận việc mình đang xây dựng lại hình ảnh sau sự cố nói trên. Chẳng phải chúng ta ai cũng có khiếm khuyết, hạn chế ở một điểm nào đó sao.

Và, có gì phải xấu hổ khi bản thân đang nỗ lực cố gắng xây dựng hình ảnh mình một tốt đẹp hơn trong mắt người khác?! Hoàn thiện bản thân mỗi ngày, đó là việc cần phải làm cho dù bạn là hoa hậu hay chỉ là một người bình thường.

- Nhưng sự thật thì cũng có không ít những trường hợp hoa hậu bị phê phán là “làm màu”, là “diễn” khi làm từ thiện?

- Thực ra, đó là việc chúng ta quan niệm thế nào về công việc từ thiện thôi. Thu cũng cảm thấy rất buồn khi chúng ta hầu hết đều quá vội vàng phán xét về những hành động của người khác.

Mới đây, ca sĩ Thủy Tiên và chồng là cầu thủ Công Vinh xây cầu cho người nghèo. Chiếc cầu bị chê xấu xí và bị “ném đá” tơi bời. Nhưng tự hỏi, có bao nhiêu người đang chê bai họ bằng những lời khó nghe đã từng góp một xu lẻ vào giúp đỡ những người dân nghèo đó?

Hay trường hợp người phụ nữ trao cho sản phụ ung thư món quà từ thiện chỉ vì nở một nụ cười mà bị cư dân mang chửi bới chẳng ra gì. Chúng ta cũng nên tự hỏi, trong những người đang “nặng miệng” kia, ai đã từng lặn lội cầm chiếc phong bì mồ hôi nước mắt đến với hoàn cảnh bi đát nào mà san sẻ?!

lam ban chuyen hoa hau lam tu thien voi hoa hau thu vu
Mới đây, Thu Vũ đã quyết định hủy chiến du lịch châu Âu cùng chồng sắp cưới để dành thời gian làm công tác xã hội

- Thế về dư luận cho rằng, một số hoa hậu làm từ thiện là để họ “đánh bóng” tên tuổi mà thôi thì sao?

- Sứ mệnh của một hoa hậu, đó chính là việc họ phải dùng hình ảnh, tiếng nói hay sức ảnh hưởng của mình (chứ không chỉ là nhan sắc) để thực hiện những điều ý nghĩa cho xã hội, cho cộng đồng. Sức của mỗi con người nhỏ bé lắm, đừng khoác lên người một cô gái danh hiệu, bắt họ lúc nào cũng phải đẹp, phải giỏi, phải nhân ái và… phải bỏ tiền túi của mình ra để làm từ thiện một cách vô điều kiện!

Là một hoa hậu, không phải chỉ tự mình bỏ tiền ra giúp đỡ người khác, mà là người biết dùng uy tín, hình ảnh hay tiếng nói của mình để kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ mình và giúp đỡ những người khác.

Có một thực tế là, nếu một người đẹp làm từ thiện một cách âm thầm thì sẽ có người nói rằng: “Ồ, sao cô ấy có danh hiệu hoa hậu mà chẳng giúp đỡ ai, chẳng thấy làm từ thiện gì”. Còn nếu làm từ thiện thì lại bị cho rằng “làm màu”, là “đánh bóng” tên tuổi… Thật sự, biết sống sao cho vừa lòng tất cả mọi người?!

Cá nhân Thu nghĩ rằng, ai nói mình “đánh bóng” tên tuổi cũng được, nhưng việc mình làm được nhiều người ủng hộ, giúp đỡ được nhiều người, điều đó mới quan trọng.

lam ban chuyen hoa hau lam tu thien voi hoa hau thu vu
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 Ngọc Trân bị 'tố' gian dối khi thực hiện dự án “Người đẹp nhân ái”

- Tôi cho rằng, làm từ thiện không phải là một việc gì quá dễ dàng, không phải mang danh hoa hậu đi quyên góp ít vật chất và đi tặng người này người kia là đã tốt rồi. Có câu,“của cho không bằng cách cho” là vậy. Đó là công việc đòi hỏi nhiều tâm - sức, sự nhiệt thành và cả những hiểu biết. Thu Vũ nghĩ sao?

- Đi làm từ thiện, không có nghĩa bạn đứng đó, cầm tiền hay quà phát cho người ngoài đường, người đối diện với bạn. Bạn phải bỏ thời gian, công sức, cùng với những người giúp đỡ, hỗ trợ bạn để thực hiện công việc đó. Có những chuyến từ thiện xa xôi, bạn có nghĩ tới việc người làm từ thiện phải ngồi hàng trăm cây số, tìm đến nhưng nơi khó khăn nhất, điều kiện cơ sở vật chất tồi tàn nhất để trao tặng những món quà ý nghĩa. Có những người làm từ thiện phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với người có bệnh nặng hay môi trường độc hại, cũng ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của họ…

Nếu ai đó chỉ biết ném đá người khác qua mạng thì việc đó quá dễ rồi, chỉ cần ngồi trong phòng máy lạnh, gõ bàn phím và chỉ trích, bông đùa về những hành động của người khác; họ có vất vả hay mất gì mát gì đâu!?

“Nếu dối trá, bạn khó lòng diễn mãi được!”

- Chuyện báo chí đưa tin người đẹp từ thiện là bình thường, đó cũng là một cách ghi nhận tấm lòng. Song, với những trường hợp đi từ thiện rồi kêu gọi báo chí đến với tấp nập máy ảnh, máy quay thì thật không hay… Thu Vũ đồng ý chứ?

- Mỗi người sẽ có suy nghĩ và hành xử khác nhau. Khi Thu làm từ thiện với danh nghĩa cá nhân hay gia đình mình, Thu thường không ghi lại hình ảnh. Nhưng khi trở thành đại sứ nhân ái hay đại diện các mạnh thường quân khi thực hiện các chuyến công tác từ thiện, Thu luôn được yêu cầu ghi lại hình ảnh những việc mình đã làm. Thu nghĩ rằng, đó là việc hoàn toàn hợp lý và cũng để họ tin tưởng với đồng tiền họ ủng hộ mình chia sẻ với những người khó khăn.

Nếu ai ném đá, Thu cũng chỉ biết cười. Vì nếu ném đá như vậy, giúp mọi người hiểu hơn, biết hơn về công việc mình đang làm, nhận được nhiều sự ủng hộ hơn… Thu nghĩ hứng đá cũng bình thường thôi!

lam ban chuyen hoa hau lam tu thien voi hoa hau thu vu

- Hình ảnh và tác phong của người đẹp trong lúc thiện nguyện cũng là một vấn đề cần bàn bởi báo chí từng phê phán những trường hợp người đẹp ăn mặc rất “kinh dị” khi đi từ thiện?!

- Thu nghĩ rằng, việc mình ăn mặc phù hợp và trang trọng khi đến với những người khó khăn để chia sẻ với họ là điều cần thiết. Nhưng cũng đừng nên quá khắt khe về trang phục bởi làm từ thiện chính là để mang tới cho mọi người niềm vui, sự lạc quan và tin tưởng những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống chứ không phải đi… đám tang!

- Tôi nghĩ, việc trở thành “người đẹp nhân ái” thì hoa hậu nào cũng muốn, song không phải cứ đi làm từ thiện là được mà đó là công tác cần có từ tâm!? Thu Vũ đồng ý chứ!

- Danh xưng “người đẹp nhân ái” là điều cao cả mà bất cứ hoa hậu nào cũng muốn được ghi nhận. Việc người ta có từ tâm hay không, thì chỉ có bản thân người ta mới biết được. Nhưng nếu như dối trá, bạn khó lòng có thể diễn mãi được. Sẽ rất mệt mỏi nếu như cuộc sống của mình cứ phải diễn.

- Có người nói, khi ta biết cho đi cũng là lúc ta nhận lại. Vậy không biết khi làm thiện nguyện, Thu Vũ nhận lại được gì cho bản thân mình?

- Khi làm từ thiện, Thu nhận thấy bản thân mình trưởng thành hơn, hiểu được rõ hơn những giá trị về cuộc sống, về sinh lão bệnh tử… Đặc biệt, Thu cảm thấy cuộc sống của mình có nhiều ý nghĩa và bình an hơn!

- Cảm ơn Thu Vũ đã chia sẻ!

Trúc Vân (Thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.