Lạ lùng 19 con trâu bị sét đánh chết cùng lúc ở Hà Giang

06:40 | 01/08/2015

10,305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong một trận mưa giông, 19 con trâu của bà con thôn Khuổi Dò (xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) bị sét đánh chết.
Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác trở lại đường băng bị sét đánh Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác trở lại đường băng bị sét đánh
Sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng do sét đánh Sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường băng do sét đánh
Hà Nội: Thai phụ bị sét đánh không chết Hà Nội: Thai phụ bị sét đánh không chết
Thanh Hóa: Hai mẹ con tử vong vì sét đánh Thanh Hóa: Hai mẹ con tử vong vì sét đánh

Theo ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bạch Ngọc, chiều 30/7, lãnh đạo xã nhận được thông tin về việc 19 con trâu của 8 hộ gia đình chết trong phạm vi khoảng 50 m2 trên khu đất trống tại thôn Khuổi Dò.

Tiếp nhận thông tin, cán bộ xã đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nên lãnh đạo xã Bạch Ngọc đã báo cáo lên huyện Vị Xuyên để điều tra, xử lý.

Lạ lùng 19 con trâu bị sét đánh chết cùng lúc ở Hà Giang
Hiện trường xảy ra vụ việc - Ảnh: Minh Giai.

Ngay sau đó, ông Lương Văn Đoàn - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên đã đích thân đến kiểm tra, chỉ đạo ngành chức năng làm rõ nguyên nhân.

Được biết, đàn trâu được thả tự do tại bãi chăn thả tập trung, vài ngày bà con mới đến kiểm tra một lần. Chiều 30/7, khi một người chủ trâu lên bãi thì phát hiện cả đàn trâu đã chết.

Qua xác minh cho thấy, đàn trâu chết trong phạm vi khoảng 50m2 trên khu đất trống không có cỏ, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Trong số trâu chết có một trâu mẹ lúc chết đang trong tình trạng đẻ con, vì có một con nghé mới lọt lòng mẹ cũng chết nằm ngay gần đó.

Nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường, ngành chức đã tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định. Nhận định ban đầu cho thấy, đàn trâu chết là do sét đánh trong một trận mưa giông. Ước thiệt hại của đàn trâu bị chết khoảng 600 triệu đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vinh, những năm qua, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng trâu bị chết do sét đánh. Vì đây là một trong những địa bàn có nhiều khoáng sản, gây hiện tượng sét đánh, nhất là trong mùa mưa bão. Chiều 28/7, tại khu vực bãi chăn thả trên có 2 tiếng sét lớn, đây cũng là nơi cao nhất trong khu vực.

UBND huyện đã quyết định hỗ trợ cho các gia đình có trâu bị chết là 3 triệu đồng/con.

T.M

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc