Kỳ vọng cuối cùng của Ukraine với Thủ tướng Merkel

11:56 | 22/08/2021

1,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Bảy cho biết, ông hy vọng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu Nga "đảm bảo" về việc vận chuyển khí đốt trong chuyến thăm của bà tới Moscow ngày 20/8.
Kỳ vọng cuối cùng của Ukraine với Thủ tướng Merkel
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Angela Merkel

"Tôi hy vọng rằng bà Merkel đã đạt được thỏa thuận nào đó với ông Putin trước khi bà ấy hạ cánh xuống Kiev", ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn của báo Funke.

Bà Merkel sẽ thăm Ukraine trong ngày hôm nay, 22/8.

Ông nói: “Đó có thể là sự đảm bảo đối với Ukraine, rằng Nga hứa vận chuyển một lượng khí đốt tối thiểu đi qua các đường ống của Ukraine”.

Thủ tướng Đức đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào thứ Sáu tuần này. Cả hai một lần nữa nhấn mạnh tính hữu dụng của đường ống dẫn khí đốt ngầm Nord Stream 2, đường ống này không đi qua Ukraine.

Dự án này có thể được hoàn thành trong vài ngày hoặc vài tuần tới, loại bỏ vai trò trung chuyển khí đốt của Ukraine và qua đó tước đi một nguồn thu nhập của Kiev.

Tháng trước, Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 trong tương lai, nối Nga và Đức, chấm dứt mâu thuẫn kéo dài nhiều năm giữa hai nước.

Hoa Kỳ cho rằng Nord Stream 2 không đi qua Ukraine, tước đi một phần thu nhập thu của quốc gia này. Do đó, Mỹ hy vọng sẽ dùng dự án này để buộc Nga phải tiếp tục vận chuyển một phần khí đốt qua Ukraine.

Đức đã đồng ý gây áp lực với Nga để gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua Ukraine hiện nay giữa Moscow và Kiev thêm 10 năm, sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Ngày 20/8/2021, bà Merkel tới Moscow trong chuyến thăm Nga chính thức cuối cùng trong cương vị thủ tướng Đức.

Sau cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 26/9 tới, Thủ tướng Angela Merkel sẽ rời khỏi quyền lực sau 4 nhiệm kỳ liên tục lãnh đạo nước Đức.

Nga cảnh báo việc Mỹ lập căn cứ không quân ở UkraineNga cảnh báo việc Mỹ lập căn cứ không quân ở Ukraine
Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2
Ukraine: Cảnh sát bắt giữ một nhóm tội phạm người Israel tống tiền du kháchUkraine: Cảnh sát bắt giữ một nhóm tội phạm người Israel tống tiền du khách
Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.

Nh.Thạch

AFP