Nga cảnh báo việc Mỹ lập căn cứ không quân ở Ukraine

14:55 | 12/08/2021

2,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga, Leonid Slutsky, lưu ý rằng việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ukraine có thể "thay đổi cán cân lực lượng trong khu vực".
Nga cảnh báo việc Mỹ lập căn cứ không quân ở Ukraine

Đây là phản ứng của ông Leonid Slutsky ứng trước bình luận của Phó Thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov cho rằng Ukraine có thể sở hữu các hệ thống phòng không của Mỹ. Leonid Slutsky gọi những tuyên bố của Phó thủ tướng Ukraine là "hành động khiêu khích tổng thể" bằng cách khẳng định rằng việc triển khai các lực lượng như vậy ở Ukraine sẽ không được thực hiện nếu không có sự trả đũa từ Nga.

“Tuyên bố của quan chức Ukraine là một lời khiêu khích thô thiển. Việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ukraine có thể thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực”, ông Slutsky nói.

Ông chỉ ra rằng hệ thống chống tên lửa Aegis của Mỹ bao gồm bệ phóng MK-41, vừa có thể phóng tên lửa đánh chặn, vừa phóng được cả tên lửa hành trình.

Slutsky cảnh báo: “Việc lắp đặt các hệ thống phòng không như vậy gần biên giới của Nga chắc chắn sẽ gây ra phản ứng từ Moscow và căng thẳng sẽ leo thang”.

Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và các vấn đề quốc tế của Duma nói thêm: “Các chính trị gia Ukraine sẵn sàng hy sinh chủ quyền quốc gia để tham gia vào kế hoạch chống Nga".

Trong chuyến đi đến Hoa Kỳ và trong cuộc gặp với Chủ tịch Quỹ Jamestown, Glen Howard, Phó thủ tướng Ukraine Alexei Reznikov đã nêu ra sự cần thiết phải mở rộng những gì ông mô tả là "gói an ninh cho Ukraine" bằng cách triển khai "chiến tranh trên không, ngay cả với sự tham gia của các đơn vị quân đội Hoa Kỳ”.

Ông Reznikov cho biết Kiev lo ngại về việc Nga được cho là có ý định triển khai vũ khí hạt nhân ở Crimea.

Giới ngoại giao Nga tuyên bố rằng Moscow đang duy trì liên lạc với Washington và chưa bao giờ đóng cửa đối thoại. "Nga không ngừng đối thoại với Hoa Kỳ và sẽ thiết lập quan hệ trên cơ sở các biện pháp cụ thể với Washington", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Bà Maria Zakharova nói: “Chúng tôi phản ứng với các biện pháp thù địch mà Hoa Kỳ thực hiện chống lại đất nước của chúng tôi, và chúng tôi luôn phản ứng một cách có tính xây dựng đối với các biện pháp mang tính xây dựng đối với chúng tôi, bởi vì chúng tôi muốn bắt đầu từ những thực tế cụ thể và tích cực”.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm Amos Hochstein, một người phản đối dự án đường ống Nord Stream-2, làm đặc phái viên năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm Đặc phái viên Amos Hochstein về Nord Stream 2
Ukraine: Cảnh sát bắt giữ một nhóm tội phạm người Israel tống tiền du kháchUkraine: Cảnh sát bắt giữ một nhóm tội phạm người Israel tống tiền du khách
Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.Đại sứ Nga tại Đức: Nord Stream 2 sẽ hoàn thành trong vài tuần tới.

Nh.Thạch

AFP