Kuwait ngừng bán dầu cho Mỹ

21:25 | 02/10/2018

1,278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 9/2018, lần đầu tiên trong 26 năm qua Kuwait đã không cung cấp dầu cho Hoa Kỳ, theo thông tin ngày 1/10 từ giới truyền thông hai nước.
kuwait ngung ban dau cho myCơ hội mở rộng xuất khẩu sang thị trường Kuwait
kuwait ngung ban dau cho my10 nền kinh tế giàu nhất thế giới năm 2020
kuwait ngung ban dau cho my
Một tàu chở dầu của Kuwait

Được biết, Kuwait đã liên tục cung cấp dầu cho Hoa Kỳ kể từ năm 1992.

Một năm trước đó, quân đội Mỹ đóng vai trò quyết định trong việc giải phóng Kuwait khỏi sự chiếm đóng gần một năm của quân đội Iraq.

Việc giao hàng đã được thực hiện ngay từ khi cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất còn chưa kết thúc hẳn, mặc cho các vụ hỏa hoạn dầu khí liên tục xảy ra bởi các cuộc tấn công của những người lính Iraq trên đường rút lui.

Trong những năm 2012-2014, Kuwait tích cực tăng cường các chuyến hàng đến Hoa Kỳ. Ở giai đoạn này, xuất khẩu dầu từ Kuwait sang Hoa Kỳ lên tới 400 nghìn thùng dầu mỗi ngày.

Nhưng rồi thị trường châu Á trở nên hấp dẫn hơn. Hiện tại, có tới 80% lượng dầu xuất khẩu của Kuwait được vận chuyển đến châu Á.

Dầu Kuwait đang giao dịch ở châu Á ở mức 80 USD/thùng so với giá bán 79 USD/thùng cho Mỹ.

Những điều kiện như vậy là rất thuận lợi cho Kuwait rời bỏ Mỹ để chuyển hướng nguồn cung sang thị trường châu Á đang có nhu cầu rất cao về dầu.

Sự tăng trưởng nhu cầu về dầu cũng được kích thích bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11 sắp tới.

Arập Xêút đang cố gắng “chiếm lĩnh trận địa” sau khi Iran rút chân khỏi thị trường (do bị trừng phạt), nhưng Kuwait cũng không muốn đánh mất một thị phần béo bở.

Đối với Hoa Kỳ, việc Kuwait chuyển hướng sang thị trường châu Á không có gì đáng lo ngại. Các nhà cung cấp dầu chính cho Hoa Kỳ là Arập Xêút (khoảng 1 triệu thùng/ngày) và Iraq (khoảng 400 nghìn thùng/ngày). Và sản lượng dầu của chính nước Mỹ cũng đang không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản Tổng thống Mỹ D. Trump đổ lỗi cho OPEC là đầu cơ và yêu cầu tổ chức này phải nhanh chóng giảm giá dầu.

Phát biểu tại phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông D. Trump cảnh báo rằng Hoa Kỳ không có ý định thỏa hiệp lâu dài với mức giá “cao khủng khiếp” như hiện nay.

Xưa nay, việc đưa ra những tuyên bố đao to búa lớn là một tính năng truyền thống của các chính trị gia Hoa Kỳ, nhưng tình hình thực tế có diễn ra theo ý muốn của họ hay không lại là chuyện khác.

Bá Thủy

RT

  • el-2024