Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang thị trường Kuwait

17:56 | 25/09/2018

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do điều kiện không thuận lợi về đất đai và nguồn lao động nên Kuwait có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu lương thực, thực phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, đồ may mặc... Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu nông, hải sản.  
co hoi mo rong xuat khau sang thi truong kuwaitHoa Kỳ giảm mạnh thuế mặt hàng cá tra - basa của Việt Nam
co hoi mo rong xuat khau sang thi truong kuwait10 nền kinh tế giàu nhất thế giới năm 2020
co hoi mo rong xuat khau sang thi truong kuwaitKuwait vay 3,3 tỷ USD để thực hiện dự án nhập khẩu khí đốt

Tiềm năng lớn

Kuwait là quốc gia giàu có tại khu vực Trung Đông, phải nhập khẩu hầu hết các loại hàng hóa, do vậy nhu cầu nhập khẩu tương đối lớn và đa dạng (tổng kim ngạch nhập khẩu hằng năm khoảng 30 tỉ USD). Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait mới chỉ đạt khoảng 70 - 75 triệu USD/năm (khoảng 0,25% thị phần). Tiềm năng mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang Kuwait còn rất lớn.

Ông Jasem Abomarzouq, Phó Tổng lãnh sự Nhà nước Kuwait tại TP HCM cho biết, kim ngạch thương mại song phương giữa Kuwait và Việt Nam cả năm 2017 chỉ đạt 350 triệu USD, nhưng trong 8 tháng đầu năm 2018 kim ngạch song phương đã tăng gấp 4 lần so với cả năm 2017, đạt khoảng 1,43 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Kuwait khoảng 54 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Kuwait đạt 1,37 tỉ USD.

co hoi mo rong xuat khau sang thi truong kuwait
Tiềm năng mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang Kuwait còn rất lớn

Nhiều hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại thị trường Kuwait từ nhiều năm nay như: trái cây, hải sản đông lạnh, gạo, giày dép, vật liệu xây dựng, than củi, mỹ phẩm, nước uống giải khát, kẹo bánh… Trong tương lai, Kuwait mong muốn hàng hóa của Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn nữa tại thị trường Kuwait nói riêng và thị trường các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council - GCC) nói chung.

Với chính sách kinh tế mở với tất cả các nền kinh tế trên thế giới, hàng hóa nhập khẩu vào Kuwait từ các nước trên thế giới ngoài GCC (trừ xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Israel) thường chịu mức thuế nhập khẩu từ 0 - 5% CIF. Các mặt hàng nhập khẩu vào Kuwait được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% gồm: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, động thực vật tươi sống, vàng khối, hàng tiêu dùng thiết yếu, vật liệu in ấn, các sản phẩm công - nông nghiệp có hàm lượng 40% giá trị sản xuất trong khối GCC, nguyên liệu thô hay bán thành phẩm và thiết bị phụ tùng phục vụ các ngành sản xuất mới.

Kuwait không áp dụng các loại thuế đánh vào doanh thu cá nhân, doanh nghiệp khi tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, không đánh thuế VAT. Nhà nước chỉ đánh 15% thuế lợi tức đối với pháp nhân có yếu tố nước ngoài không thuộc quốc tịch khối GCC.

Theo ông Jasem Abomarzouq, những sản phẩm, hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam đối với thị trường Kuwait gồm: dệt may, giày dép, hải sản, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, cà phê, linh kiện điện tử, điện thoại di động, rau củ, hạt tiêu, gốm sứ… Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu sản phẩm phong phú và đa dạng từ nền tảng Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, khí hậu ưu đãi, có trình độ chuyên môn, nguồn nhân lực dồi dào, chi phí cạnh tranh.

Về lĩnh vực xuất khẩu lao động, theo thống kê, cứ 1 người dân Kuwait bản xứ cần 3 lao động làm thuê nước ngoài. Mỗi năm Kuwait có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nghìn người lao động nước ngoài. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam có thể tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường này.

Kuwait đã chính thức tiếp nhận lao động Việt Nam bắt đầu từ đầu năm 2015 với các ngành nghề: xây dựng, kiến trúc, cơ khí - chế tạo, chế biến, công nhân giàn giáo, thợ hàn, thợ điện… Ngoài ra, loại hình lao động giúp việc nhà tại Kuwait đang có nhu cầu nở rộ và mở ra thêm một cơ hội việc làm mới mà Việt Nam có thể hướng đến trong tương lai gần.

Yêu cầu chứng nhận tiêu chuẩn Halal

Ông Jasem Abomarzouq đặc biệt lưu ý đến nét đặc trưng của Kuwait và các nước GCC là văn hóa Ả Rập và đạo Hồi chính thống, từ đó các doanh nghiệp cần có các sản phẩm xuất khẩu phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng của đạo Hồi, lưu ý các loại sản phẩm cấm kỵ như các loại đồ uống có cồn, sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo, họa tiết in ấn trên bao bì…

Xuất khẩu vào Kuwait hay thị trường Trung Đông nói chung, doanh nghiệp đều cần phải chú ý yêu cầu về chứng nhận tiêu chuẩn Halal. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Văn phòng chứng nhận Halal nhận định, thị trường Hồi giáo có sức mua lớn và nhu cầu cao đối với các sản phẩm Việt Nam, không có nhiều các rào cản kỹ thuật và thuế quan, nhưng thường yêu cầu sản phẩm phải có chứng nhận Halal. Nền công nghiệp Halal cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, dự báo sẽ có doanh thu khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021 (2.000 tỷ USD chi tiêu cho ăn uống).

co hoi mo rong xuat khau sang thi truong kuwait
Xuất khẩu vào Kuwait cần phải chú ý yêu cầu về chứng nhận tiêu chuẩn Halal

Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá để xác nhận rằng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể không sử dụng các thành phần Haram (bị cấm, người Hồi giáo không sử dụng) và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal. Tùy theo thị trường xuất khẩu mà doanh nghiệp tìm hiểu quy định về chứng nhận Halal, như: Quy định Malaysia, quy định của Các nước Vùng Vịnh GCC (2017), quy định Indonesia, quy định UAE (GAC+ESMA).

Sản phẩm được chứng nhận Halal đáp ứng được yêu cầu của chuỗi cung ứng Halal toàn cầu, được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không do dự. Có chứng nhận Halal, sản phẩm Việt Nam sẽ tăng cơ hội cạnh tranh với sản phẩm khác, thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường Hồi giáo.

Mai Phương