Hoa Kỳ giảm mạnh thuế mặt hàng cá tra - basa của Việt Nam

08:44 | 17/09/2018

1,046 lượt xem
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Công Thương, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 14 (POR14) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2016 đến 31/7/2017 đối với sản phẩm cá tra - basa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với mức thuế thấp hơn rất nhiều so với lần rà soát trước đó. 

Theo đó, mức thuế sơ bộ cho hai bị đơn bắt buộc là 0,00 USD/kg và 1,37 USD/kg; thuế suất cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg; thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg. Mức thuế này thấp hơn rất nhiều so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát trước đó (POR13).

hoa ky giam manh thue mat hang ca tra basa cua viet nam
Cá Tra - cá Basa là mặt hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Theo thông báo, DOC sẽ ban hành kết luận cuối cùng trong vòng 120 ngày kể từ ngày ra kết luận sơ bộ (dự kiến vào khoảng tháng 1/2019).

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan của Việt Nam tiếp tục tham gia hợp tác đầy đủ với DOC và Bộ Công Thương trong các giai đoạn tiếp sau của vụ việc để bảo đảm kết quả cuối cùng khả quan, tích cực.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam.

Đây không chỉ là tín hiệu tích cực đối với ngành nuôi trồng thủy sản xuất khẩu của nước ta mà còn khẳng định chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đang dần khẳng định uy tín đối với các thị trường lớn và có tiêu chuẩn cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu.

Tùng Dương