“Kong: Skull Island” có giúp du lịch Việt làm nên kỳ tích?

07:00 | 25/02/2016

1,825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vịnh Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình của Việt Nam là những địa điểm được lựa chọn để thực hiện nhiều cảnh quay quan trọng trong bộ phim "Kong: Skull Island", một trong những bom tấn của điện ảnh Hollywood. Đây được đánh giá là “cơ hội vàng” cho ngành du lịch Việt Nam đến với công chúng trên toàn thế giới. 

Kong: Skull Island là phim bom tấn đầu tiên của Hollywood được Bộ VHTTDL, Bộ Quốc phòng cấp phép quay tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), đoàn làm phim Kong: Skull Island lựa chọn Quảng Bình là địa điểm quay đầu tiên và Vịnh Hạ Long sẽ là điểm cuối cùng trong lịch trình kéo dài khoảng 2 tháng tại Việt Nam. Phong Nha (Quảng Bình), Tràng An, Tam Cốc, đầm Vân Long (Ninh Bình) và Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là những địa điểm cụ thể được đoàn làm phim chọn để thực hiện những cảnh quay quan trọng.

Kong: Skull Island sẽ lấy mốc thời gian là những năm 1970 với câu chuyện xoay quanh hành trình khám phá một hòn đảo hoang vu, đầy bất trắc của một nhóm thám hiểm và họ đã phải đối mặt với loài vượn khổng lồ cùng nhiều sinh vật sống trên hòn đảo. Bối cảnh Việt Nam sẽ là quê hương của loài vượn khổng lồ trong phim.

kong skull island co giup du lich viet lam nen ky tich
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong số những địa điểm thực hiện cảnh quay trong Kong: Skull Island (King Kong 2)

Đạo diễn Jordan Vogt Roberts cho biết, đoàn làm phim lựa chọn Việt Nam làm bối cảnh cho bộ phim Kong: Skull Island bởi họ thấy được những khung cảnh rất ấn tượng, những phong cảnh núi non và hang động đẹp đến siêu thực. Khi đoàn đặt vấn đề muốn hợp tác với Việt Nam, Bộ VHTTDL Việt Nam đã có những phản hồi rất tích cực, sẵn sàng hỗ trợ đoàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kết nối với các địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan.

Trước nhiều ý kiến lo ngại quá trình làm phim có thể gây tác động tiêu cực đến các di sản thế giới của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhấn mạnh, về vấn đề này phía Việt Nam đã đề nghị đoàn làm phim phải tuân thủ các quy định, đặc biệt không gây tác động xấu đến các di sản. Thứ trưởng đồng thời cho biết, ông đã có cơ hội đi khảo sát cùng đoàn làm phim và thấy được sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của họ. Đoàn phim đã có những tính toán rất kỹ để lựa chọn địa điểm phù hợp với ý tưởng của bộ phim đồng thời vẫn đảm bảo an toàn tối đa cho môi trường sinh thái.

kong skull island co giup du lich viet lam nen ky tich
Đoàn làm phim Kong: Skull Island 

Qua bộ phim Kong: Skull Island, đoàn phim mong muốn Việt Nam sẽ được toàn thế giới biết đến với những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khiến người xem không thể cưỡng lại thôi thúc muốn khám phá vùng đất hoang sơ đầy ấn tượng khác biệt này. Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng tin rằng với tài năng và công nghệ hiện đại của đoàn làm phim, hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong phim sẽ vô cùng đặc biệt. Một bộ phim được cả thế giới đón xem chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tốt cho ngành du lịch Việt. Đồng thời với sự quan tâm của truyền thông thế giới, Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh về lượng khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, có một câu hỏi mà rất nhiều người Việt đã đặt ra từ năm ngoái khi đoàn làm phim PAN của Hollywood vào Việt Nam: Tại sao PAN đình đám vẫn không thu hút được du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều như mong đợi?

Chúng ta đang đặt hy vọng lớn trong việc thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua các tác phẩm điện ảnh Hollywood. Nhưng có một thực tế là điều đó chỉ có thể xảy ra khi bộ phim thành công trên toàn cầu. Điều kiện thứ hai là phong cảnh Việt Nam phải xuất hiện với thời lượng lớn trong phim, như Angkor Wat (Campuchia) trong phim Tom Raider, Hawaii trong Công viên kỷ Jura, Thái Lan trong Điệp viên 007... Còn chỉ lướt qua, và đã được kĩ xảo hóa như Sơn Đoòng, Hạ Long trong phim PAN thì khó ai biết đó là Việt Nam. Và điều đáng nói hơn cả là khán giả xem phim hầu như không được biết bộ phim được quay ở Việt Nam vì ngành du lịch Việt đã không có kế hoạch quảng bá ngay khi đoàn phim bắt đầu đặt chân đến. Một phần nữa, do thiếu kinh nghiệm nên trong khâu duyệt kịch bản, phía Việt Nam đã không yêu cầu ràng buộc việc quảng bá điểm đến Việt Nam trong các chương trình giới thiệu bộ phim này trên toàn cầu, vì vậy du lịch Việt Nam đã bỏ lỡ một cơ hội vàng để quảng bá với quốc tế.

Việc bộ phim Kong: Skull Island đến Việt Nam chắc chắn sẽ kéo theo nhiều đoàn phim bom tấn khác, bởi Việt Nam là một trong những địa điểm cực kỳ mới mẻ đối với các nhà làm phim Hollywood. Tuy nhiên, để giúp quảng bá du lịch Việt Nam một cách rộng rãi, chúng ta cần chủ động đón đầu trong công tác quảng bá, truyền thông, cũng như có những hợp đồng đầu tư hợp lý đối với các nhà làm phim để hình ảnh Việt Nam có thể đến với công chúng quốc tế một cách chân thực và sống động nhất.

Hy vọng với những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, sự đón tiếp nồng hậu và điều kiện làm việc thuận lợi, Việt Nam sớm có thể trở thành điểm đến của các bộ phim quốc tế.

Nguyên Phương