Kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm dự báo vượt mốc 700 tỷ USD

11:15 | 21/09/2022

194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương nhận định, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2022 sẽ đạt trên 700 tỷ USD. Cán cân thương mại có thể duy trì xuất siêu và xuất nhập khẩu sẽ vượt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là tăng 7-8%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm dự báo vượt mốc 700 tỷ USD
Ảnh minh họa

Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 2 tháng 8 (từ ngày 16-31/8) kim ngạch xuất, nhập khẩu cả nước đạt 35,42 tỷ USD, tăng 16,6% (tương ứng tăng 5,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2022.

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 8 đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng đầu năm lên 499,71 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 68,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong kỳ 2 tháng 8, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,97 tỷ USD. Tính chung 8 tháng đầu năm Việt Nam xuất siêu 5,49 tỷ USD.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng: Xuất nhập khẩu đạt được kết quả này là do Chính phủ đã quyết tâm mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế từ quý IV/2021, tạo động lực cho các ngành sản xuất, dịch vụ tranh thủ đáp ứng các yêu cầu của thị trường thế giới để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó là những thuận lợi đến từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã góp phần giúp doanh nghiệp có được thị trường xuất khẩu một cách thuận lợi hơn. Ví dụ như nhóm hàng nông - thủy sản, rau, quả cũng đã tận dụng tốt được các lợi ích từ các FTA.

Đáng chú ý, cùng thời điểm này năm trước cả nước đang nhập siêu 3,52 tỷ USD nhưng tại thời điểm hiện nay, mức xuất siêu đã đạt gần 4 tỷ USD. Đây là dấu hiệu rất tốt, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có tác động, ảnh hưởng khá rõ của việc suy thoái cũng như lạm phát tại một số thị trường lớn có thể gây ra biến động về tỷ giá, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Lạm phát cũng khiến nhu cầu về tiêu dùng của nhiều thị trường thắt chặt hơn. Trong bối cảnh như vậy, mức xuất siêu 4 tỷ USD trong 8 tháng là một yếu tố rất tốt để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô cũng như động lực để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, ông Trần Thanh Hải cho rằng: Nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2022 sẽ đạt trên 700 tỷ USD. Cán cân thương mại có thể duy trì xuất siêu và xuất nhập khẩu sẽ vượt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là tăng 7-8%.

Tuy nhiên, kết quả này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà những thách thức, rủi ro vẫn còn và có thể tác động đến thị trường. Đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ukraine chưa chấm dứt có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng và việc suy thoái của một số thị trường cũng ảnh hưởng đến nhu cầu và tác động đến hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào các thị trường này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, 8 tháng năm 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn là điểm sáng của nền kinh tế, khi kim ngạch đạt gần 500 tỷ USD, đặc biệt xuất khẩu đã có sự hồi phục mạnh mẽ góp phần đạt thặng dư thương mại lên 5,49 tỷ USD.

P.V