Khuyến khích người dân cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh

09:05 | 30/11/2023

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á đã diễn ra hội thảo Thành phố thông minh tại Châu Á. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: Hầu hết sự tăng trưởng của châu Á đều đã và sẽ tiếp tục diễn ra tại khu trung tâm đô thị với hơn 2 tỷ người đang sinh sống tại các đô thị. Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng đi kèm với các thách thức tiềm tàng về những vấn đề quan trọng như ùn tắc giao thông, chất lượng nước, chất lượng không khí, nghèo đói, bất bình đẳng, cách biệt giữa thành thị - nông thôn, vấn đề về an ninh, an toàn cho người dân.

Khuyến khích người dân cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Với quan điểm phát triển Xanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm… các giải pháp về công nghệ số có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề này. Qua đó, nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân từ khu vực thành thị đến nông thôn; tạo ra nhiều cơ hội mới cho người dân trong một không gian sống, lao động, học tập rộng lớn hơn, nhiều tiện ích và đầy tính sáng tạo.

Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong rằng, tại hội thảo các diễn giả, chuyên gia sẽ tập trung thảo luận, trao đổi, gợi mở, cung cấp thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm, bài học cả lý luận và thực tiễn về chiến lược, giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại khu vực và thế giới, nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại ở các đô thị, thúc đẩy sự phát triển phồn thịnh của khu vực hướng tới mục tiêu chung của sự phát triển đô thị thông minh phát triển xanh và bền vững với một mục tiêu xuyên suốt lấy người dân làm trung tâm, hướng tới xây dựng một khu vực châu Á phát triển xanh, hài hòa bền vững.

Khuyến khích người dân cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các diễn giả trong và nước ngoài đã nhấn mạnh các giải pháp triển khai xây dựng thành phố thông minh đều cần lấy người dân làm trung tâm. Ông Non Arkaraprasertkul, chuyên gia cao cấp của Cục Xúc tiến Kinh tế số Thái Lan cho rằng, muốn xây dựng thành phố thông minh không phải chỉ cần đầu tư tiền bạc, công nghệ… là sẽ thành công. Điều quan trọng nhất để xây dựng thành phố thông minh là phải lấy con người, cư dân làm trung tâm, phải đáp ứng được các nhu cầu sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, các quốc gia nên làm rõ lợi ích khi phát triển thành phố thông minh, từ đó khuyến khích mọi người cùng tham gia xây dựng dưới hình thức hợp tác công - tư.

Với kinh nghiệm của mình, ông Non Arkaraprasertkul cho rằng Hà Nội nên tập trung vào nâng cao trải nghiệm cuộc sống con người. Đồng thời, cần có chính sách để mọi người cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh gồm các nền tảng số và công nghệ số dưới hình thức hợp tác công - tư.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Alias Rameli, Tổng Giám đốc Bộ Nhà ở & Chính quyền Địa phương, Malaysia đồng tình các yếu tố thành công khi xây dựng thành phố thông minh bao gồm: lấy con người làm trung tâm, quy hoạch thành phố, hợp tác, công nghệ bền vững, chia sẻ và tích hợp dữ liệu, và hạ tầng số. "Việc xây dựng thành phố thông minh chính là dựa trên con người thông minh chứ không chỉ hệ thống công nghệ thông minh", ông Alias Rameli khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023, Hội thảo chuyên đề Thành phố thông minh tại Châu Á sẽ nhận được chia sẻ từ 8 diễn giả, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước với nội dung: Giới thiệu về điển hình về xây dựng thành phố thông minh và bền vững lấy con người làm trung tâm của ông Kok-Chin Tay (Chủ tịch - Smart Cities Network); Các bài học thực tế cho một tương lai bền vững của ông Non Arkaraprasertkul Chuyên gia Cao cấp của DEPA, Thái Lan; Kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Jakarta của ông Charles Giroth và ông Reza Rizki Handaru; Giải pháp thành phố thông minh hỗ trợ GIS của diễn giả Kapil Chaudhery, Giám đốc - Spatial Decision Vietnam, Ấn Độ...

Ngoài ra, phần tọa đàm về tầm nhìn của Lãnh đạo trong xây dựng Thành phố thông minh, kết nối, phát triển - được chủ trì bởi ông Phan Thanh Sơn - Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh FPT Information System cùng các chuyên gia trong các lĩnh vực đã đem lại nhiều ý kiến bổ ích giúp Hà Nội hoạch định, xây dựng thành phố thông minh trong tương lai.

Quang Phú