Không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên

06:48 | 21/10/2022

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có dự thảo về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, một trong những quy định đáng chú ý tại dự thảo là đề xuất không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên.
Không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên
Ảnh minh hoạ

Theo dự thảo, mục tiêu của trường chuyên là dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện. Nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch dạy học chương trình giáo dục nâng cao đối với các môn chuyên.

Bộ GD&ĐT quy định, mỗi tỉnh, thành phố ít nhất có 1 trường chuyên. Trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học do cơ sở giáo dục đại học quản lý về công tác tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính và tuyển sinh.

Trường chuyên sẽ được hưởng các ưu tiên về bố trí cán bộ quản lý, giáo viên bảo đảm đủ định mức, đạt tiêu chuẩn quy định; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; được liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục, cơ sở nghiên cứu khoa học có chất lượng cao; mời chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài thỉnh giảng theo quy định, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.

Dự thảo cũng quy định, trong trường chuyên lớp học sẽ tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông bao gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1.

Đáng chú ý là yêu cầu, không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên. Học sinh trường chuyên có nhiệm vụ và quyền của học sinh như: Tích cực tham gia các kỳ thi, hội thi, hoạt động văn hóa, xã hội và làm quen với nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật theo yêu cầu của nhà trường; trường hợp học sinh có năng khiếu đặc biệt, có thể được học vượt lớp hoặc vượt cấp theo quyết định của cơ quan quản lý trường chuyên…

Dự thảo của Bộ GD&ĐT cũng quy định về việc nếu chuyển học sinh chuyên này sang trường chuyên khác phải có điều kiện. Cụ thể, nếu trường nơi học sinh chuyển đi và trường nơi học sinh chuyển đến đã tiến hành tuyển sinh bằng kỳ thi chung (chung đề thi, sử dụng cùng một hướng dẫn chấm thi) thì điều kiện là học sinh phải đạt đủ tiêu chuẩn trúng tuyển vào trường chuyên.

Trường hợp trường nơi học sinh chuyển đi và nơi học sinh chuyển đến không tuyển sinh bằng kỳ thi chung thì học sinh chuyên phải tham dự thi tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên.

N.H

Showcase thời trang “Chiêu Sắc”: Nét chấm phá mới mẻ trong thiết kế và nghệ thuậtShowcase thời trang “Chiêu Sắc”: Nét chấm phá mới mẻ trong thiết kế và nghệ thuật
Phát động cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh cho học sinh trung học Việt Nam”Phát động cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh cho học sinh trung học Việt Nam”
Khẩn trương hoàn thiện đề xuất miễn học phí cho học sinh THCSKhẩn trương hoàn thiện đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS